Cựu Thủ tướng Nhật bị gọi là 'kẻ phản bội'

Cựu Thủ tướng Nhật bị gọi là 'kẻ phản bội'

Thứ 2, 21/01/2013 | 15:24
0
Trong chuyến thăm Trung Quốc với tư cách cá nhân vừa qua, cựu Thủ tướng Nhật Yukio Hatoyama đã kêu gọi Tokyo thừa nhận những tranh chấp lãnh thổ quanh Senkaku/Điếu Ngư. Ngay lập tức ông bị Bộ trưởng Quốc phòng gọi là “kẻ phản bội”.
Theo Thời báo Nhật Bản, tuyên bố trên được ông Hatoyama đưa ra trước các phóng viên hôm 16/1 sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì và ông Giả Khánh Lâm, Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), một cơ quan tư vấn chính trị hàng đầu của Trung Quốc.  
 
“Chính phủ Nhật Bản nói rằng không có tranh chấp lãnh thổ nào (giữa hai nước). Nhưng nếu nhìn lại lịch sử, rõ ràng có tranh chấp. Trong khi thừa nhận những khác biết về quan điểm cũng như sự tồn tại của tranh chấp, điều quan trọng (đối với hai chính phủ) đó là tìm một giải pháp qua đối thoại”, ông Hatoyama nói. “Nếu bạn cứ nói rằng "không có tranh chấp lãnh thổ nào hết", bạn sẽ không tìm được câu trả lời”.
 
Ngay sau khi phát biểu của ông Hatoyama được báo giới Nhật và Trung Quốc đăng tải, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã khẳng định rằng: “Đây là một điều cực kỳ đáng tiếc khi một người từng là Thủ tướng Nhật lại phát biểu vậy”. Và rằng tuyên bố này “rõ ràng đi ngược lại lập trường của đất nước chúng tôi”.
Tiêu điểm - Cựu Thủ tướng Nhật bị gọi là 'kẻ phản bội'
Ông Hatoyama gánh chịu nhiều chỉ trích sau chuyến thăm Trung Quốc
 
Trong khi đó Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera còn tỏ ra giận dữ hơn khi tuyên bố ông Hatoyama là “kẻ phản bội”. “Đây là một điểm trừ lớn cho Nhật Bản. Trung Quốc sẽ lợi dụng câu nói đó để nói rằng có tranh chấp và dẫn dắt dư luận thế giới. Đây là lần đầu tiên sau một thời gian dài, từ “kẻ phản bội” xuất hiện trong đầu tôi”, tờ Straits Times trích dẫn tuyên bố của ông Onodera trên một bản tin của truyền hình Nhật.
 
Theo tờ báo này thì nếu Trung Quốc thực sự muốn gửi đi một thông điệp về ý định điều đình với Tokyo thông qua Hatoyama thì họ đã thất bại. Bởi vị cựu Thủ tướng bị nhiều người Nhật xem là vừa không đáng tin vừa đáng xem thường. 
 
Về mặt chính thức, chính phủ Nhật Bản hiện quả quyết không có tranh chấp về lãnh thổ nào đối với quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Thủ tướng Shinzo Abe cũng nhiều lần nhắc nhở Trung Quốc rằng đó là vùng lãnh thổ rõ ràng của Nhật và “không có gì để thương lượng”. 
 
Trong một động thái được xem như nhằm hàn gắn mối quan hệ, ông Giả được cho là đã nói với ông Hatoyama rằng cả hai nước nên xem trọng mối quan hệ chiến lược vì lợi ích của đôi bên và tiếp tục phát triển mối quan hệ đó. Tuy nhiên, theo quan sát của tờ Straits Times, báo giới Nhật không hề đả động đến chi tiết này khiến chuyến thăm Trung Quốc của ông Hatoyama chẳng mấy được chú ý. 
 
Có một điều lạ là chuyến thăm Trung Quốc nêu trên diễn ra gần như đồng thời với chuyến công du 3 nước Đông Nam Á của Thủ tướng Shinzo Abe. Thời báo Hoàn Cầu đã miêu tả chuyến công du này là nhằm “bao vây Trung Quốc”. 
 
Ngoài phát biểu gây tranh cãi trên, ông Hatoyama còn đến thăm đài tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát Nam Kinh và nói lời xin lỗi với nhân dân Trung Quốc. “Tôi xin lỗi về những tội ác mà binh lính Nhật đã phạm phải trong thời gian chiến tranh”, tờ Thời báo Hoàn Cầu trích dẫn. Còn trang tin Sina thì dẫn lời vị cựu Thủ tướng Nhật nói rằng: “Là một người Nhật tôi cảm thấy có trách nhiệm đối với thảm kịch đó và tôi ở đây là để bày tỏ lời xin lỗi chân thành”. 
 
Ngay sau đó Thời báo Hoàn Cầu đã vin vào đó để bình luận rằng: “Những tuyên bố và hành động của ông Hatoyama những ngày qua cho thấy, bất chấp bầu không khí căng thẳng, những lực lượng hữu nghị với Trung Quốc không hề biến mất”. 
 
Thanh Tùng (Dân trí)

Khoảnh khắc nhậm chức đáng nhớ của các tổng thống Mỹ

Thứ 2, 21/01/2013 | 11:22
Hôm nay 21/1, Tổng thống Obama sẽ làm lễ nhậm chức nhiệm kỳ 2. Cùng nhìn lại những khoảng khắc đi vào lịch sử của các tổng thống Mỹ trong ngày trọng đại này.

Cộng đồng làm rõ vụ cảnh sát Mỹ bắn chết người gốc Việt

Thứ 2, 21/01/2013 | 11:16
Nhiều viên chức Santa Ana (quận Cam, California) đã họp báo tường thuật vụ cảnh sát Santa Ana nổ súng bắn chết một người gốc Việt.

Dự án bá chủ bầu trời đầy tham vọng của Mỹ

Thứ 2, 21/01/2013 | 10:03
Tham vọng chế tạo một thiết bị bay mới hoàn toàn của Mỹ để áp đảo lại Liên Xô trong cuộc chạy đua vũ trang thời Chiến tranh Lạnh đã tan vỡ, khi các nhà khoa học hàng đầu của cường quốc này không thể vượt qua được những giới hạn về mặt kỹ thuật.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.