Cựu Thủ tướng Đức nói xung đột giữa Nga và Ukraine không bất ngờ

Thứ 7, 26/11/2022 | 12:52
0
Thỏa thuận Minsk không còn đảm bảo cho lệnh ngừng bắn ở Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) không muốn đàm phán với Nga, cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel nói trên báo Đức Der Spiegel.

Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Bà Merkel nói rằng mình không ngạc nhiên khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra vào cuối tháng 2.2022. “Đó không phải điều bất ngờ”, bà Merkel trả lời phỏng vấn báo Đức Der Spiegel. “Khi đó, thỏa thuận Minsk đã bị xói mòn”.

Bà Merkel nhắc đến thỏa thuận ngừng bắn năm 2014 do Đức và Pháp làm trung gian. Thỏa thuận trao cho các vùng ly khai miền đông Ukraine quyền đặc biệt để đổi lấy ngừng bắn.

Bà Merkel cũng nói rằng, các nỗ lực đàm phán giữa EU và Nga năm 2021 đã không đạt kết quả.

“Tôi cùng Tổng thống Pháp Macron từng lên kế hoạch tổ chức đàm phán độc lập với Nga trong khuôn khổ hội đồng châu Âu vào năm 2021, nhưng một số quốc gia khác trong EU phản đối”, bà Merkel nói.

"Tôi không còn đủ ảnh hưởng để làm điều này vì mọi người đều biết tôi sẽ rời nhiệm sở vào mùa thu năm đó", bà Merkel nói. "Cảm giác lúc đó rõ ràng. Tôi đã hết quyền lực chính trị”.

Bà Merkel nói rằng, không chỉ xung đột ở Ukraine mà các vấn đề căng thẳng trong khu vực như giữa Transnistria và Moldova, giữa Georgia và Abkhazia, cũng như vấn đề Syria, Libya, cũng cần có cách tiếp cận mới.

Nói về việc phản đối Ukraine gia nhập NATO, bà Merkel cho biết mình đã “giúp Ukraine có thêm thời gian” để chuẩn bị tốt hơn trước khi Nga tấn công.

Về vấn đề cung cấp xe tăng cho Ukraine, bà Merkel nói “Đức không phải là quốc gia đầu tiên làm điều này vì sẽ làm tổn hại quan hệ với Nga”.

Nói về chính sách phụ thuộc vào khí đốt giá rẻ của Nga trong giai đoạn mình còn nắm quyền, bà Merkel nói đây là giải pháp tốt nhất nhằm hướng tới tương lai xanh và giảm mức độ sử dụng than đá.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Mercedes-Benz tiếp tục triệu hồi hơn 500 xe các loại để thay bơm nhiên liệu

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:53
Triệu hồi loạt xe Mercedes-Benz nhập khẩu vì lỗi bơm nhiên liệu.

Tipo chào hè với bánh trứng kem sữa chua chanh leo – Vị chua ngọt, trọn tươi mát

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:53
Hè đến, Tipo vô cùng tâm lý khi trình làng sản phẩm mới bánh trứng kem sữa chua chanh leo, vị kem tươi mát, trẻ trung, chua chua ngọt ngọt, ăn không bị ngán, là bánh phủ kem mà vẫn giữ nguyên được độ giòn của nền bánh.

Vì sao ô tô gầm cao vẫn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:53
Những mẫu xe gầm cao đang tạo nên một sức hút mới cho khách hàng Việt.

"Giật mình" với giá bán Honda Stylo 160 tại Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:52
Sau khi trình làng tại Indonesia hồi tháng 2/2024, thì mới đây một số đơn vị nhập khẩu xe máy đã đưa Stylo 160 về Việt Nam.

Con bò “độc nhất vô nhị” ở Thanh Hóa, được trả gần 6 tỷ đồng nhưng chủ nhân không bán

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:50
“Cách đây 2 năm, đã có người đến trả giá gần 6 tỷ đồng mua con bò này để đưa vào khu du lịch phục vụ khách thăm quan nhưng tôi không bán”.