Cựu Tổng thống Pháp bại trận ngay vòng đầu cuộc đua Điện Elysée

Cựu Tổng thống Pháp bại trận ngay vòng đầu cuộc đua Điện Elysée

Thứ 2, 21/11/2016 | 16:11
0
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã nhận thất bại ngay từ 'vòng gửi xe' trong cuộc đua tìm đường trở về Điện Elysée sau nhiều nỗ lực.

Tờ The Guardian đưa tin, sự nghiệp chính trị của cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã chính thức kết thúc ngay vòng đầu tiên của cuộc đua lựa chọn ứng cử viên phe cánh hữu diễn ra hôm qua tại nước này. Ông Sarkozy đã nỗ lực lôi kéo cử tri bằng những phản biện gay gắt về vấn đề nhập cư, an ninh và quyền công dân nhưng không thành công.

Tỉ lệ cử tri ủng hộ ông Sarkozy chỉ đứng thứ 3 sau hai đối thủ "nặng ký" là cựu thủ tướng Francois Fillon (dưới thời ông Sarkozy) và cựu thủ tướng Alain Juppe. Hai người này sẽ có một tuần trước khi chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu sơ bộ vòng hai vào ngày 27/11.

Đây là cuộc chiến quyết định chọn ra ứng viên duy nhất đại diện cho phe cánh hữu tham dự cuộc đua vào Điện Elysée vào tháng 4/2017.

Tiêu điểm - Cựu Tổng thống Pháp bại trận ngay vòng đầu cuộc đua Điện Elysée

 Cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy thừa nhận thất bại ngay vòng đầu với ý định trở lại chính trường của ông. Ảnh: RT

Sau thất bại nặng nề, ông Sarkozy nói với báo giới: "Tôi đã không thể thuyết phục được các cử tri, nhưng tôi tôn trọng kết quả của cuộc bầu cử. Tôi không cay cú cũng không đau buồn, tôi thực sự mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với đất nước chúng ta".

Đây là lần đầu tiên cử tri Pháp tiến hành bầu cử sơ bộ giống như Mỹ và cuộc bỏ phiếu này được thực hiện rộng rãi cho tất cả cử tri trong nước.

Hai ứng viên Fillon và Juppe sẽ có thời gian để chuẩn bị nhằm gây ấn tượng với cử tri Pháp về bước tiến, quan điểm của họ trước tình trạng thất nghiệp hàng loạt, kinh tế trì trệ cùng mối đe doạ của khủng bố trên toàn quốc gia.

Tiêu điểm - Cựu Tổng thống Pháp bại trận ngay vòng đầu cuộc đua Điện Elysée (Hình 2).

 Ứng cử viên Francois Fillon vui mừng sau chiến thắng đầu tiên tại cuộc đua vào Điện Elysée. 

Kể từ chiến thắng bất ngờ của Tổng thống đắc cử Donald Trump, dư luận thế giới đã đổ dồn sự chú ý vào nhiều nước châu Âu về bất kỳ hệ thống chính trị nào cũng có thể thay đổi bất ngờ trong năm tới.

Nhiều thăm dò tại nước Pháp liên tục chỉ ra rằng phần lớn cử tri đang bị thu hút bởi nhà lãnh đạo đảng Mặt trận quốc gia, bà Marine Le Pen. Bà là người ngay lập tức đưa ra lời chúc mừng ông Trump sau khi giành chiến thắng bất ngờ tại Mỹ.

Tháng 12 tới, Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ chính thức tuyên bố liệu ông có ý định tái tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo hay không.

Tuy nhiên nhiều nhận định cho rằng ông Hollande khó có khả năng thành công trong cuộc đua năm 2017 vì hiện tại ông là nhà lãnh đạo ngày càng nhận được ít sự ủng hộ của dân chúng về phương pháp điều hành chính phủ của ông.

Phương Hà

Cựu Tổng thống Pháp: Gây Chiến trạnh Lạnh với Nga là sai lầm

Thứ 5, 10/09/2015 | 16:21
(Tin thời sự quốc tế) - Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hối thúc phương Tây không bắt đầu một cuộc Chiến tranh Lạnh mới với Nga.

Cựu tổng thống Pháp có thể phải hầu tòa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Tổng thống sắp mãn nhiệm của Pháp Nicolas Sarkozy có thể sẽ sớm phải ra hầu tòa vì hàng loạt các bê bối của ông khi còn đương nhiệm.

Cựu Tổng thống Pháp: Gây Chiến trạnh Lạnh với Nga là sai lầm

Thứ 5, 10/09/2015 | 16:21
(Tin thời sự quốc tế) - Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hối thúc phương Tây không bắt đầu một cuộc Chiến tranh Lạnh mới với Nga.

Cựu tổng thống Pháp có thể phải hầu tòa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Tổng thống sắp mãn nhiệm của Pháp Nicolas Sarkozy có thể sẽ sớm phải ra hầu tòa vì hàng loạt các bê bối của ông khi còn đương nhiệm.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.