Cựu Trưởng Công an phường chủ mưu vụ yêu cầu người vi phạm

Cựu Trưởng Công an phường chủ mưu vụ yêu cầu người vi phạm "chung chi"

Võ Công Thư
Thứ 3, 07/02/2023 | 19:40
0
Cựu trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú và thuộc cấp không xử lý theo pháp luật các đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy nên bị truy tố.

Truy tố 13 bị can

Ngày 7/2, VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố đối với 13 bị can nguyên là cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, Tp.HCM về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại điểm b khoản 2 Điều 356 BLHS 2015.

Cáo trạng truy tố cựu Thiếu tá Phạm Thanh Tuấn, Trưởng Công an phường; cựu Trung tá Lê Văn Quý và nguyên Trung tá Lê Văn Hòa, là 2 Phó Trường Công an phường; cựu Thượng úy Nguyễn Đăng Chiến; cựu Đại úy Nguyễn Đức Hiền; cựu Đại úy Võ Quang Kế; cựu Thượng úy Phạm Ngọc Vy và 6 bị can khác nguyên là cán bộ, chiến sĩ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, Tp.HCM.

Theo nội dung vụ án, từ năm 2018 đến tháng 4/2020, các cán bộ Nguyễn Đăng Chiến, Phạm Ngọc Vy, Lê Đình Vũ, Nguyễn Minh Nhựt, Võ Quang Kế, Trịnh Hoàng Dương, Điền Đức Quang, Huỳnh Văn Tuấn, Nguyễn Đức Hiền là cảnh sát khu vực phụ trách các địa bàn phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú.

Với chức trách, nhiệm vụ được giao, nhóm cán bộ nói trên đã tổ chức đi tuần tra trên địa bàn phường. Nếu phát hiện các đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy thì phải bắt giữ, lập hồ sơ, tạm giữ tang vật và ghi lời khai.

Tuy nhiên, quá trình làm việc, nhóm cán bộ này không tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật mà yêu cầu những người vi phạm về trụ sở công an phường.

Tại đây, họ yêu cầu người có hành vi vi phạm sử dụng điện thoại di động liên hệ với người thân mang tiền đến trụ sở công an phường để “chung chi”, sau đó thả về và không xử lý vi phạm.

Theo đơn tố cáo và tài liệu do cơ quan cảnh sát điều tra thu thập được từ năm 2018 đến tháng 4/2020, 9 cảnh sát khu vực đã tham gia tuần tra, phát hiện, bắt giữ đưa về trụ sở công an phường ghi lời khai 51 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Trong số 51 người bị bắt giữ có 48 người có biên bản ghi lời khai, 1 người có bản tự khai, 1 người không có tài liệu. Tất cả 51 trường hợp này sau khi “chung chi” đều được thả về mà không bị xử lý theo quy định pháp luật.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã truy tìm và ghi lời khai được 30 đối tượng, trong đó có 29 người thừa nhận việc bị Công an phường Phú Thọ Hòa bắt vì có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tất cả đều thừa nhận, bản thân họ hoặc gia đình đã đưa tiền cho cán bộ tại trụ sở công an phường để được tha về và sau đó không bị xử lý.

Đáng chú ý, người tố cáo hành vi sai phạm và một số cán bộ chiến sĩ công an phường Phú Thọ Hòa khai nhận, về việc ban chỉ huy có chủ trương thành lập các đội tuần tra, bắt giữ người có hành vi vi phạm liên quan ma túy; phân công nhóm cán bộ trực tiếp làm việc với nhóm người vi phạm sau đó báo cáo, xử lý với lãnh đạo công an phường.

Kết luận điều tra xác định, nhóm 13 bị can trong đó có Phạm Thanh Tuấn, nguyên Trưởng Công an phường, Phan Văn Hòa và Lê Văn Quý, nguyên Phó Công an phường đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao để kiểm tra bắt giữ người mua bán, tàng trữ, sử dụng chất ma túy trên địa bàn phường Phú Thọ Hòa.

Một số cán bộ chiến sĩ công an phường đã khai nhận về việc ban chỉ huy có chủ trương thành lập các đội tuần tra, bắt giữ người có hành vi vi phạm liên quan ma túy; phân công nhóm cán bộ trực tiếp làm việc với nhóm người vi phạm sau đó báo cáo, xử lý với lãnh đạo.

Mặc dù, các thuộc cấp của Phạm Thanh Tuấn khai Tuấn là người chỉ đạo thành lập tổ công tác, bắt giữ, rồi thả người, nhưng quá trình điều tra bị can Tuấn lại khẳng định không có cán bộ nào báo cáo với bị can về việc bắt giữ hoặc xử lý những người này.

Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của các cựu cán bộ cảnh sát thì bị can Tuấn là chủ mưu của vụ án.

Theo kết luận, hành vi của nhóm 13 cán bộ công an phường Phú Thọ Hòa đã gây thiệt hại đến lợi ích Nhà nước, làm mất uy tín, hình ảnh của lực lượng công an nhân dân, làm giảm uy tín của nhân dân với lực lượng công an, ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của pháp luật trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nên cần xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Không có cơ sở khởi tố vụ án Đưa và nhận hối lộ

Qua tài liệu điều tra của Cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM và tài liệu điều tra bổ sung của Cơ quan điều tra VKSND Tối cao, xác định các đối tượng hầu hết khai có bị ghi lời khai, lý lịch những không thấy niêm phong ma túy bắt giữ.

Tổng số tiền của các đối tượng khai bị bắt nộp “chung chi” cho các cán bộ, Công an phường Phú Thọ Hòa là hơn 1 tỷ đồng, 2 chỉ vàng miếng và 100 USD, nhưng cơ quan CSĐT không thu được số tiền này, chỉ thu giữ được một số tài liệu, số sách và biên bản ghi lời khai các đối tượng bị bắt quả tang còn lưu giữ tại trụ sở Công an phường Phú Thọ Hòa làm vật chứng để chứng minh hành vi phạm tội của 13 bị can.

Mặc dù, các đối tượng ma túy có thừa nhận việc đưa tiền cho cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa để được tha về, không bị xử lý về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, tuy nhiên không đủ căn cứ để khởi tố vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, vì việc giao nhận tiền chỉ có lời khai của đối tượng bị bắt vì liên quan đến ma túy.

Ngoài ra, không có tài liệu, chứng cứ vật chất khác để chứng minh.

Do không có vật chứng để giám định ma túy để phân loại xử lý hành chính hay hình sự, nên không đủ cơ sở chứng minh dấu hiệu “không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội”.

Việc câu lưu các đối tượng tại trụ sở không quá quy định 24 giờ là để ghi lời khai, ghi lý lịch; sau đó thả về thuộc thẩm quyền “Tạm giữ hành chính” của Công an phường nên không đủ cơ sở xác định tội Tha trái pháp luật người bị bắt.

Việc bắt quả tang đối tượng liên quan đến ma túy đưa về trụ sở ghi lời khai, không niêm phong tang vật và chưa làm hồ sơ thụ lý để chuyển cho Công an quận Tân Phú theo quy định, nên chưa đủ cơ sở xác định hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc.

Do đó, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao kết luận, vi phạm của các bị can trong vụ án này thể hiện dấu hiệu làm trái công vụ, vì động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân khác gây hậu quả thiệt hại đến lợi ích Nhà nước... nên việc khởi tố về tội danh Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Tiến trình điều tra vụ án

-Ngày 6/11/2020, Cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt và khám xét chỗ ở, nơi làm việc của 7 bị can nguyên là cán bộ, chiến sĩ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú.

Quá trình điều tra, Công an Tp.HCM tiếp tục khởi tố 6 bị can khác nguyên là cán bộ, chiến sĩ Công an phường Phú Thọ Hòa.

-Ngày 23/2/2022, Cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 13 bị can nói trên về cùng tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

-Ngày 28/10/2022, sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án, TAND Tp.HCM trả hồ sơ để điều tra bổ sung đối với các bị can về hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc; tha trái pháp luật người phạm tội và xác định thẩm quyền điều tra vụ án và đề nghị điều tra bổ sung một số vấn đề như: Có bao nhiêu người bị câu lưu, thời gian câu lưu?. Bị can có biết người bị câu lưu là phạm tội không? Làm rõ động cơ, mục đích của từng bị can trong từng vụ việc…

-Ngày 24/11/2022, Vụ 6 - VKSND Tối cao đã có yêu cầu điều tra bổ sung, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân Tp.HCM chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để điều tra theo thẩm quyền.

-Cuối tháng 12/2022, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã có kết luận điều tra bổ sung,tiếp tục đề nghị truy tố 13 bị can nguyên là cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, Tp.HCM về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại điểm b khoản 2 Điều 356 BLHS 2015.

VKSND Tối cao thống nhất quan điểm đề nghị truy tố nói trên và ban hành cáo trạng, truy tố các bị can ra trước tòa.

Tp.Đà Nẵng: Triệt phá đường dây ma túy "nước biển"

Thứ 3, 07/02/2023 | 09:27
Sau khi 6 học sinh ngộ độc, cơ quan công an đã làm sáng tỏ một đường dây buôn bán ma túy dạng "nước biển".

Tình tiết mới vụ 13 công an phường yêu cầu người vi phạm “chung chi”

Thứ 3, 27/12/2022 | 21:00
Mới đây, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã có kết luận điều tra bổ sung vụ án 13 cán bộ công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, Tp.HCM bị truy tố.

Bắt thêm một cán bộ công an phường Phú Thọ Hòa liên quan đến "chạy án"

Thứ 3, 10/11/2020 | 15:34
Công an TP.HCM đã bắt giữ thêm 1 cán bộ công an phường Phú Thọ Hòa để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Cùng tác giả

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: 4 cựu lãnh đạo SCB bị đề nghị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:09
Theo VKS, 4 bị cáo là cựu lãnh đạo Ngân hàng SCB giữ vai trò đồng phạm tích cực cho Trương Mỹ Lan, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn của Ngân hàng SCB.

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Thứ 3 tuần tới sẽ bắt đầu phần tranh luận

Thứ 6, 15/03/2024 | 18:46
Sau 9 ngày xét xử, HĐXX, VKS và các luật sư đã xét hỏi xong với 81 bị cáo (trừ 5 bị cáo đang bỏ trốn). HĐXX tuyên bố kết thúc xét hỏi và sẽ tranh luận vào tuần tới.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Đại diện SCB nói về con số thiệt hại

Thứ 5, 14/03/2024 | 22:10
Theo tính toán của đại diện SCB, ngân hàng này bị thiệt hại số tiền lớn.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: 2 cựu lãnh đạo NHNN đổ lỗi cho nhau

Thứ 5, 14/03/2024 | 19:38
Trả lời các câu hỏi của luật sư, bị cáo Đỗ Thị Nhàn và bị cáo Nguyễn Văn Hưng đổ lỗi cho nhau.
Cùng chuyên mục

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: 4 cựu lãnh đạo SCB bị đề nghị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:09
Theo VKS, 4 bị cáo là cựu lãnh đạo Ngân hàng SCB giữ vai trò đồng phạm tích cực cho Trương Mỹ Lan, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn của Ngân hàng SCB.

Vụ Tân Hoàng Minh: Biết sai nhưng không lường hết hậu quả

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:36
Tại phần xét hỏi, nhiều bị cáo tại Tân Hoàng Minh biết hành vi tạo lập hồ sơ "khống" là sai nhưng không lường hết hậu quả, thiệt hại lớn như vậy.

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.
     
Nổi bật trong ngày

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.