Cựu Trưởng Công an Tây Hồ lĩnh án 7,5 năm tù

Cựu Trưởng Công an Tây Hồ lĩnh án 7,5 năm tù

Đỗ Tuấn Anh
Chủ nhật, 14/08/2022 | 12:31
0
HĐXX khẳng định cựu Đại tá Phùng Anh Lê "không oan", tuyên phạt bị cáo 7 năm 6 tháng tù về tội "Nhận hối lộ" tại Điểm c, Khoản 2 Điều 354 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Sáng ngày 14/8, sau hơn hai ngày xét xử và nghị án, TAND Tp. Hà Nội tuyên án với cựu Đại tá Phùng Anh Lê (nguyên Trưởng CA quận Tây Hồ, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an Tp. Hà Nội) bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”, 3 bị cáo là thuộc cấp của ông Lê bị truy tố về tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”.

Về trách nhiệm hình sự, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Phùng Anh Lê 7 năm 6 tháng tù về tội Nhận hối lộ.

Ba bị cáo còn lại từng là thuộc cấp của ông Lê, cùng bị tuyên phạm tội Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù.

Cụ thể, Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Cảnh sát hình sự) bị tuyên án tù bằng thời hạn tạm giam – tức 10 tháng 28 ngày, bị cáo được trả tự do ngay tại tòa.

Hai bị cáo còn lại là Vũ Công Ngọc (cựu đội phó cảnh sát hình sự) bị tuyên 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, Lê Đình Trung (cựu đội phó cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) 4 tháng 12 ngày tù (trừ thời gian bị tạm giam thì đã chấp hành xong).

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc bị cáo Lê phải khắc phục toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính là 110 triệu đồng để sung quỹ Nhà nước.

Theo HĐXX, ngày 22-9-2016, Nguyễn Hữu Tài (trú tại Hà Nội) bị Công an quận Tây Hồ tạm giữ hình sự để điều tra vụ việc có dấu hiệu bắt giữ người trái phép. Người nhà của Tài thông qua các mối quan hệ, đưa 110 triệu đồng cho bị cáo Phùng Anh Lê để nhờ giúp đỡ.

Nhận tiền, bị cáo Lê chỉ đạo cấp dưới thả Tài ra khỏi nhà tạm giữ trái pháp luật. Tài được về nhà, vụ việc vi phạm không bị xử lý theo quy định.

Hồ sơ điều tra - Cựu Trưởng Công an Tây Hồ lĩnh án 7,5 năm tù

Thẩm phán Trần Nam Hà - chủ tọa phiên tòa tuyên án với 4 bị cáo

Đến năm 2021, Công an Tp. Hà Nội phát hiện, xử lý hình sự Tài và đồng phạm, đồng thời chuyển hồ sơ đến Cơ quan điều tra VKSND Tối cao để điều tra sai phạm của các cán bộ tại Công an quận Tây Hồ.

HĐXX cho biết, sự việc đối với Nguyễn Hữu Tài xảy ra với khoảng thời gian đã lâu, trừ bị cáo Phùng Anh Lê là người nắm rõ nhất diễn biến sự việc. Đối với những cá nhân có liên quan tới vụ án này có thể đưa ra một số lời khai mâu thuẫn nhưng tất cả họ đều khai phù hợp với nội dung, tính chất của vụ án. Do đó HĐXX có đủ căn cứ để khẳng định các hành vi của 4 bị cáo đã vi phạm điều lệnh CAND, vi phạm pháp luật.

Quá trình xét xử, bị cáo Phùng Anh Lê liên tục bác bỏ cáo buộc của VKS cũng như lời khai của những người khác liên quan đến hành vi chỉ đạo thả người trái quy định và khẳng định mình không nhận hối lộ với số tiền 110 triệu đồng.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định căn cứ lời khai của các bị cáo và những người liên quan, diễn biến khách quan của vụ việc, có đủ cơ sở kết tội đối với bị cáo.

Theo HĐXX, các bị cáo trong vụ án đều là những người được đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, công tác, đảm nhiệm nhiều vị trí công tác quan trọng, trưởng thành trong lực lượng CAND, được giao trọng trách đảm bảo ANTT, nhưng đã vi phạm điều lệnh CAND, vi phạm quy định pháp luật dẫn đến phạm tội.

Hồ sơ điều tra - Cựu Trưởng Công an Tây Hồ lĩnh án 7,5 năm tù (Hình 2).

Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án

HĐXX cho biết, chịu trách nhiệm chính trong vụ án này là bị cáo Phùng Anh Lê, bị cáo là người chỉ huy, Trưởng Công an quận Tây Hồ, thủ trưởng cơ quan CSĐT lẽ ra bị cáo phải là tấm gương đối với đồng đội nhưng ngược lại bị cáo Lê đã lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thực hiện nhiệm vụ để chỉ đạo thuộc cấp tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù. Đặc biệt bị cáo còn chiếm đoạt số tiền 110 triệu đồng. Do đó hình phạt đối với Phùng Anh Lê là cao nhất, để có sức răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. 

Hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng uy tín cơ quan tố tụng, nhất là cơ quan điều tra, gây mất niềm tin trong nhân dân; cần được xử lý nghiêm minh, nhất là trong bối cảnh toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đang đẩy lùi tội phạm tham nhũng, tiêu cực.

VKS đề nghị mức án đối với cựu đại tá Phùng Anh Lê

Thứ 7, 13/08/2022 | 15:53
Sau 2 ngày xét xử, VKSND Hà Nội đã đề nghị mức án đối với cựu đại tá Phùng Anh Lê và 3 cấp dưới.

Cựu Đại tá Phùng Anh Lê nghi ngờ cấp dưới có "tư thù" cá nhân

Thứ 7, 13/08/2022 | 14:48
Khi được HĐXX cho phép đặt câu hỏi với thuộc cấp, cựu Đại tá Phùng Anh Lê hỏi ông Phạm Quý Hải: "Tôi với anh có tư thù hay mâu thuẫn gì không?".

Cựu đại tá Phùng Anh Lê khai gì trước toà?

Thứ 6, 12/08/2022 | 18:47
HĐXX đã xét hỏi đối với bị cáo Phùng Anh Lê (cựu đại tá, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, Hà Nội) về các nội dung liên quan tới vụ án.

Cựu đại tá Phùng Anh Lê phản bác cáo trạng

Thứ 6, 12/08/2022 | 19:15
Ông Phùng Anh Lê - cựu Trưởng Công an Quận Tây Hồ cho rằng không phạm tội như cáo buộc và đề nghị HĐXX trả tự do cho ông cùng 3 bị cáo.
Cùng tác giả

Công an tìm bị hại mất 1 chiếc điện thoại ViVo Y5S

Thứ 6, 14/10/2022 | 17:11
CAQ Cầu Giấy đã tiến hành khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với bị can Khổng Khương Duy can tội “Trộm cắp tài sản”.

Đẩy mạnh việc sử dụng Bộ pháp điển đối với người dân, tổ chức, cơ quan

Thứ 6, 07/10/2022 | 13:59
Việc tra cứu các văn bản QPPL bằng Bộ pháp điển giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần tạo bước chuyển biến mới về chất lượng của hệ thống pháp luật Việt Nam.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường được giảm án tù

Thứ 6, 30/09/2022 | 17:43
So với bản án sơ thẩm, ông Trương Quốc Cường được giảm 1 năm tù và chấp hành hình phạt 3 năm tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Làm giả hợp đồng du lịch với đối tác để chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 29/09/2022 | 18:23
Trịnh Thị Thảo bàn bạc cùng Đinh Thị Thu Hiền đưa ra thông tin giả mạo với chị T. để huy động vốn đầu tư kinh doanh, từ đó chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng.

Bán cafe gần trường Cảnh sát, "nổ" quan hệ lừa xin việc vào ngành

Thứ 5, 29/09/2022 | 13:57
Phí Thị Phương Mai đã đưa ra các thông tin gian dối giúp các bị hại trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát, Học viện Quân y, từ đó chiếm hưởng hơn 4,2 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Khen thưởng nóng đơn vị bắt giữ thành công đối tượng giết người

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Ngày 15/4, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng nóng Phòng CSHS có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ giết người xảy ra vào đêm 11/4 tại Nam Định.

Nam thanh niên đánh người trả thù cũ lĩnh án tù

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:46
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo Quý dùng tuýp sắt đánh bị hại gây thương tích 40%. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Khen thưởng nóng đơn vị bắt giữ thành công đối tượng giết người

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Ngày 15/4, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng nóng Phòng CSHS có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ giết người xảy ra vào đêm 11/4 tại Nam Định.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Nam thanh niên đánh người trả thù cũ lĩnh án tù

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:46
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo Quý dùng tuýp sắt đánh bị hại gây thương tích 40%. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.