Đã có kết luận chính thức vụ ngộ độc ở Lai Châu nhiều người tử vong

Đã có kết luận chính thức vụ ngộ độc ở Lai Châu nhiều người tử vong

Thứ 6, 17/02/2017 | 07:39
0
GS.TS Mai Trọng Khoa nhận định, tất cả các bệnh nhân đều có dấu hiệu ngộ độc methanol và có phác đồ điều trị đúng. Sự phối hợp chặt chẽ về thời gian là yếu tố quyết định đến việc cứu sống bệnh nhân.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của bệnh viện Bạch Mai lên hỗ trợ cấp cứu ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Lai Châu, Giám đốc sở Y tế tỉnh Lai Châu Nguyễn Văn Đối cho biết, theo thông tin mới nhất của UBND tỉnh Lai Châu, đến chiều ngày 16/2, tổng số người nghi ngộ độc thực phẩm tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ là 49 người, trong đó có 8 người tử vong.

Ngoài 7 trường hợp tử vong như đã đưa tin, đến trưa ngày 15/2 có thêm 1 người nữa tử vong. Trường hợp này đã được tuyên truyền, vận động khi có biểu hiện thì kịp thời ra cơ sở y tế để cứu chữa, nhưng khi gia đình đi làm nương về thì phát hiện bệnh nhân đã tử vong tại nhà. Sau khi điều tra, khám nghiệm tử thi, cơ quan chuyên môn đã kết luận bệnh nhân này có liên quan đến ăn, uống tại đám tang ông Phu Vần Lèng ngày 10/2.

Xã hội - Đã có kết luận chính thức vụ ngộ độc ở Lai Châu nhiều người tử vong

 Ngay khi đến BVĐK tỉnh Lai Châu, đoàn bác sĩ bệnh viện Bạch Mai đã nghe báo cáo tình hình, tiến hành phân công nhiệm vụ và làm việc khẩn trương.

Như báo Người Đưa Tin đã đưa, ngoài 3 trường hợp được đưa sang BVĐK tỉnh Lào Cai, 10 trường hợp còn lại chữa trị tại BVĐK tỉnh Lai Châu đã có tiến triển tốt, trong đó, 2 trường hợp rất nặng đã thoát khỏi cơn nguy kịch, hiện không còn phải thở máy, các trường hợp lọc máu đã ổn định sau 2 lần lọc máu.

Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp có thể có di chứng về thần kinh và mắt. Còn tại trung tâm Y tế huyện Phong Thổ, cho đến cuối ngày 16/2 các trường hợp điều trị tại đây (11 trường hợp, trong đó có 1 cháu bé 9 tuổi) phần lớn chỉ là theo dõi để ngăn chặn nguy cơ biến chứng có thể xảy ra.

Trong tổng số 49 ca ngộ độc, hiện có 24 trường hợp được chăm sóc, điều trị tích cực, 3 trường hợp đang được chăm sóc, theo dõi tại trạm y tế xã, một số trường hợp còn lại có biểu hiện triệu chứng ngộ độc thực phẩm nhưng mức độ nhẹ đã được khám sàng lọc tại trạm y tế xã, tình hình sức khỏe ổn định được cho về gia đình và tiếp tục theo dõi.

Để tổ chức theo dõi, nắm địa bàn, huyện Phong Thổ đã tổ chức 4 đoàn công tác cùng với các lực lượng chức năng rà soát từng hộ gia đình tại bản Tà Chải, xã Ma Ly Chải để vận động người dân đến các cơ sở y tế nếu có các biểu hiện nghi ngờ ngộ độc.

Xã hội - Đã có kết luận chính thức vụ ngộ độc ở Lai Châu nhiều người tử vong (Hình 2).

 Nạn nhân nhỏ tuổi nghi ngộ độc là một bé trai 9 tuổi.

Về thông tin các nạn nhân bị ngộ độc và đang điều trị, bác sỹ Đỗ Văn Giang, Phó giám đốc sở Y tế tỉnh Lai Châu, Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cho biết, kết quả xét nghiệm chất methanol trong máu của 10 ca ngộ độc đang điều trị tại BVĐK tỉnh Lai Châu do Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai cung cấp thì có 1 ca âm tính, 1 ca có mức nồng độ thấp (hơn 20mg/dL), 8 ca còn lại đều có nồng độ methanol trong máu cao (thông thường nồng độ methanol trong máu >20 mg/dL là ngộ độc, nếu >40 mg/dL là tình trạng ngộ độc rất nặng). Trường hợp ca bệnh có nồng độ methanol cao nhất là trên 326 mg/dL.

Xã hội - Đã có kết luận chính thức vụ ngộ độc ở Lai Châu nhiều người tử vong (Hình 3).

 Các bác sĩ bệnh viện Bạch Mai thăm khám cho bệnh nhân tại trung tâm Y tế Phong Thổ.

GS.TS Mai Trọng Khoa, Phó giám đốc bệnh viện Bạch Mai đã trực tiếp đến thăm, khám và có kết luận về tình trạng ngộ độc tại tỉnh Lai Châu. Đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân tại 3 điểm điều trị đã có dấu hiệu phục hồi, không còn nguy cơ tử vong. GS.TS Mai Trọng Khoa nhận định, tất cả các bệnh nhân đều có dấu hiệu ngộ độc methanol có phác đồ điều trị đúng. Sự phối hợp chặt chẽ và cập nhật về thời gian đã là yếu tố quyết định đến việc cứu sống bệnh nhân. Không một bệnh nhân nào phải chuyển về Hà Nội là thành công lớn trong việc điều trị bệnh nhân của các cơ sở y tế tuyến dưới.

Tỉnh Lai Châu đã tiến hành hỗ trợ cho các gia đình nạn nhân vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm. Đối với gia đình có người tử vong, tổng số hỗ trợ là 24 triệu đồng/hộ. Đối với người nằm viện, số hỗ trợ là 2,8 triệu đồng/người.

Đồng thời, sở Y tế tỉnh Lai Châu phối hợp với UBND huyện Phong Thổ, phòng khám đa khoa khu vực Dào San và trạm y tế xã Ma Ly Chải phối hợp với lực lượng cán bộ, chiến sỹ các đồn biên phòng trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền nhằm ổn định trật tự, an ninh, bảo đảm tư tưởng cho người dân tránh tình trạng lợi dụng của kẻ xấu và tuyên truyền vận động của người dân đã tham dự tại đám ma nếu có dấu hiệu bất thường cần đến ngay cơ sở y tế để khám và được cấp cứu kịp thời.

Xã hội - Đã có kết luận chính thức vụ ngộ độc ở Lai Châu nhiều người tử vong (Hình 4).

 Các bác sĩ tiến hành lấy mẫu máu bệnh nhân xét nghiệm.

Ngoài ra, sở Y tế tỉnh Lai Châu tiếp tục vận động các gia đình, người dân trong bản và các xã lân cận có tham dự ăn cơm, uống rượu tại đám tang đang ở lán nương về địa bàn xã để khám, kiểm tra sức khỏe. Các hộ gia đình hạn chế tổ chức ăn cơm, uống rượu tập thể đông người.

Các lực lượng chức năng cũng tiếp tục duy trì bám sát địa bàn vụ việc; kịp thời xử lý tình huống và báo cáo cấp có thẩm quyền để có biện pháp chỉ đạo đến khi ổn định tình hình.

Xem thêm: >>> Bác sĩ BV Bạch Mai hỗ trợ điều trị nạn nhân vụ ngộ độc ở Lai Châu

Cường - Thiệu