Cơ hội nào cho sân khấu tryền thống khi bị cắt 'bầu sữa' ngân sách?

Cơ hội nào cho sân khấu tryền thống khi bị cắt 'bầu sữa' ngân sách?

Thứ 7, 04/06/2016 | 11:54
0
Liệu rằng khi bị cắt "bầu sữa" ngân sách, sân khấu nghệ thuật truyền thống có chết hẳn hay tự mình vươn lên sống tốt hơn trong lòng công chúng?

Đã có một thời kịch, cải lương, tuồng, chèo… sân khấu lúc nào sáng đèn, khán giả phải xếp hàng dài mới có thể có một tấm vé trong tay. Những vở diễn lấy đi biết bao nước mắt khán giả như Nửa đời hương phấn, Phạm Tải Ngọc Hoa, Nàng Sita hay những vở kịch kinh điển của Lưu Quang Vũ… Thế nhưng, thời hoàng kim ấy đã xa dần và đến bây giờ nó chỉ còn lại một điều gì đó mơ hồ khiến nhiều khán giả luyến tiếc về một thời đã xa. Giờ đây, nhìn cảnh đìu hiu của những sân khấu chèo, tuồng, cải lương khiến nhiều người không khỏi chạnh lòng.

Quá trình thực hiện lộ trình tự chủ đã dẫn đến tình trạng các nhà hát kêu gào, rên xiết về việc tự chủ - chết không xong, cứ ngắc ngoải nửa vời...

Yêu cầu của lộ trình này đặt ra là chất lượng nghệ thuật phải đảm bảo nhưng tiền từ ngân sách sẽ bị cắt giảm. Rất nhiều nghệ sĩ, nhà hát đã khủng hoảng khi phải “lao đầu” vào cuộc chiến cơm áo. Chưa bao giờ ngành sân khấu có nhiều thử thách với cơ chế tự chủ như hiện nay. Tuy nhiên, thử thách cũng luôn song hành với cơ hội đổi mới và phát triển.

Xã hội - Cơ hội nào cho sân khấu tryền thống khi bị cắt 'bầu sữa' ngân sách?

Để sân khấu kịch phát triển cần sự năng động của chính những người làm quản lý.

Đã có rất nhiều ý kiến về thực trạng nghệ thuật truyền thống đang ảm đạm, vắng khách, thiếu đi những tác phẩm kinh điển đi vào lòng khán giả, cơ chế quản lý quan liêu, thiếu sáng tạo … Để giải quyết những “căn bệnh này” đã có rất nhiều những cuộc hội thảo để “bắt bệnh, kê đơn” cho nghệ thuật truyền thống. Thế nhưng, ý kiến vẫn dừng lại ở …ý kiến.

Trong khi đó, mỗi lần có hội diễn về nghệ thuật truyền thống có kịch bản, cách truyền tải mới thì lại bị cho rằng, đó là “phá tuồng”, “phá chèo”… rồi đến chuyện khiếu nại, kiện tụng ầm ĩ sau liên hoan, hội diễn như thời gian qua.

Khi đến hội diễn, người ta lại quên đi khán giả, quên đi những nỗi lo nghề nghiệp mà chú tâm đến nỗi lo về huy chương và s

Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.