Đã có tỉnh đầu tiên công bố dịch tay chân miệng

Đã có tỉnh đầu tiên công bố dịch tay chân miệng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Với 471 ca mắc tay chân miệng, 3 ca tử vong tại 16 xã thuộc 6/7 huyện, thành phố, đánh giá diễn biến bệnh tay chân miệng đang ở trong tình trạng phức tạp, tỉnh Ninh Thuận đã quyết định công bố dịch tay chân miệng trong toàn tỉnh.

Hiện tại, bệnh tay chân miệng đang lan rộng ra hầu hết các tỉnh thành với hơn 78.000 cả mắc bệnh. Ngày 7/11, Ninh Thuận là tỉnh đầu tiên công bố dịch tay chân miệng trong cả nước.

Để đối phó với diễn biến dịch bệnh tay chân miệng đang ngày một phức tạp và nguy hiểm, Ninh Thuận đã công bố dịch với mong muốn tập trung lực lượng "tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng trên địa bàn, huy động các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với ngành Y tế chủ động tổ chức các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả không để phát sinh các ổ dịch mới, huy động nguồn ngân sách, nguồn lực của địa phương để hỗ trợ công tác phòng chống dịch".

Trong văn bản công bố dịch, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận nêu rõ: "Tay chân miệng là bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa theo phương thức phân - miệng; là bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B có khả năng lây truyền nhanh và có thể gây tử vong.

Bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 3 tuổi. Bệnh hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh, vì vậy việc cách ly người bệnh và vệ sinh môi trường sống trong từng hộ gia đình, rửa tay trước khi ăn, trước khi cho trẻ ăn, bú, tắm rửa vệ sinh cho trẻ hàng ngày… là biện pháp hiệu quả nhất để phòng chống dịch tay chân miệng".

Xã hội - Đã có tỉnh đầu tiên công bố dịch tay chân miệng

Trẻ bị mắc tay chân miệng

Trước đó, tại khu vực phía Nam, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đồng Tháp… là các tỉnh có số ca mắc bệnh cao nhất cả nước. Các gia đình có con nhỏ tại những địa phương này tỏ ra vô cùng lo lắng và bất an. Tuy nhiên Sở y tế các địa phương này cũng chưa có động thái gì cho thấy sẽ công bố dịch.

Viện Pasteur Nha Trang cũng đã từng đề nghị Quảng Ngãi (tỉnh có 2/3 số ca mắc toàn miền Trung và ít nhất 5 ca tử vong) công bố dịch song tỉnh này vẫn khẳng định bệnh còn nằm trong khả năng kiểm soát của ngành y tế địa phương.

Quyết định 64/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định điều kiện công bố dịch: Bộ Y tế chỉ công bố dịch khi có từ 2 địa phương trở lên đã công bố. Trước tình hình đó, Bộ chỉ tiến hành khuyến cáo áp dụng các biện pháp phòng bệnh tại gia đình, cộng đồng để bảo vệ cho các em nhỏ tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh.

Hồng Thanh