Đa dạng hóa danh mục đầu tư - Chìa khóa thành công cho các tập đoàn Đông Nam Á

Đa dạng hóa danh mục đầu tư - Chìa khóa thành công cho các tập đoàn Đông Nam Á

Thứ 3, 21/03/2023 | 18:12
0
Các tập đoàn đa ngành Đông Nam Á hiện đang phải đối diện với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các công ty kinh doanh chuyên ngành và các công ty khởi nghiệp.

Các tập đoàn đa ngành tại Đông Nam Á đang giảm dần vị thế trong thập kỷ vừa qua, theo báo cáo “Con đường thành công cho các tập đoàn Đông Nam Á” vừa được EY-Parthenon công bố gần đây sau khi nghiên cứu 262 tập đoàn niêm yết công khai trên toàn cầu, bao gồm 36 tập đoàn ở Đông Nam Á.

Cụ thể, các tập đoàn đa ngành Đông Nam Á đã từng vượt trội hơn rất nhiều so với các tập đoàn đa ngành trên thế giới với tổng lợi nhuận cổ đông (TSR) đạt 34%, cao hơn tới 20% so với các đối tác toàn cầu trong giai đoạn 2002-2011.

Tuy nhiên, chỉ số TSR của các tập đoàn đa ngành tại khu vực này đã giảm xuống còn 14% trong thập kỷ vừa qua, và hiện chỉ cao hơn 3% so với các tập đoàn đa ngành toàn cầu.

“Khoảng cách về TSR là một chỉ báo rõ ràng về hoạt động kém hiệu quả của các tập đoàn. Theo một nghiên cứu sâu hơn về các tập đoàn này, một số tập đoàn đa ngành có thể liên tục vượt trội so với các tập đoàn khác. Do đó, các tập đoàn đa ngành Đông Nam Á vẫn còn rất nhiều cơ hội để hiểu rõ những ưu điểm, từ đó nâng cao hiệu suất của họ”, ông Sriram Changali, Lãnh đạo Dịch vụ Tạo giá trị cho Khách hàng của EY ASEAN khẳng định.

Danh mục đầu tư trì trệ

Theo báo cáo của EY-Parthenon, tỉ suất lợi nhuận cao của các tập đoàn đa ngành Đông Nam Á có được là nhờ những lợi thế vốn có của khu vực trong giai đoạn đầu những năm 2000, khi họ có năng tiếp cận vốn dễ dàng, quan hệ gắn kết chặt chẽ với các cơ quan chính phủ, và khả năng tiếp cận các lĩnh vực tăng trưởng mạnh mẽ như bất động sản, thương mại hàng hóa và các ngành công nghiệp như năng lượng.

Tuy nhiên, nhưng những lĩnh vực này đã chứng kiến lợi nhuận giảm dần trong thời gian qua. Thêm vào đó, các tập đoàn này cũng không mở rộng trọng tâm đầu tư sang các lĩnh vực khác, dẫn đến hiệu quả kinh doanh giảm sút.

Theo báo cáo này, các tập đoàn Đông Nam Á không mấy hào hứng với các lĩnh vực mới nổi như chăm sóc sức khỏe hoặc công nghệ, truyền thông và viễn thông (TMT), những lĩnh vực tạo ra lợi nhuận rất cao trong thập kỷ qua.

“Các tập đoàn Đông Nam Á vẫn khá “trung thành” với các lĩnh vực mà họ đã quen thuộc. Do đó, đóng góp doanh thu ngành của các tập đoàn này vẫn khá ổn định kể từ năm 2003”, ông Andre Toh, Lãnh đạo Dịch vụ Định giá, Mô hình Kinh doanh và Kinh tế của EY ASEAN nhận định.

Thế giới - Đa dạng hóa danh mục đầu tư - Chìa khóa thành công cho các tập đoàn Đông Nam Á

Ông Andre Toh, Lãnh đạo Dịch vụ Định giá, Mô hình Kinh doanh và Kinh tế của EY ASEAN. Ảnh: EY

Không chỉ đánh mất lợi thế so với các đối tác toàn cầu, các tập đoàn đa ngành tại Đông Nam Á cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các công ty kinh doanh chuyên ngành và các công ty khởi nghiệp với các mô hình kinh doanh đột phá.

Trong thập kỷ vừa qua, các công ty kinh doanh chuyên ngành đã đạt được lợi nhuận cao hơn so với các tập đoàn lớn trong cả các lĩnh vực truyền thống và mới nổi. Họ thậm chí còn trở nên vượt trội hơn các tập đoàn Đông Nam Á với TSR cao hơn tới 37% trong một số lĩnh vực.

Theo ông Andre Toh, các tập đoàn ở Đông Nam Á nên tích cực xác định và đầu tư vào các lĩnh vực và thị trường mới nổi hơn, điều này giúp họ chứng minh danh mục đầu tư của mình trong tương lai, đồng thời loại bỏ những khoản thua lỗ khỏi bảng cân đối kế toán.

“Một khi ý thức được những đặc điểm của mình, các tập đoàn này có thể giành lại vị trí thống trị trong tập kỷ tới với một cách tiếp cận tạo ra giá trị phù hợp”, ông Toh lạc quan nói.

Chìa khóa thành công

Nghiên cứu của EY-Parthenon đề xuất 4 chiến lược trụ cột mà các tập đoàn Đông Nam Á có thể tập trung vào để đạt được thành công.

Thứ nhất, xây dựng chiến lược phân bổ vốn linh hoạt để đảm bảo danh mục đầu tư của họ trong tương lai và tăng khả năng tiếp xúc với các lĩnh vực tăng trưởng cao hơn như công nghệ và chăm sóc sức khỏe, đồng thời cân bằng với việc tiếp cận với các lĩnh vực có tỉ suất cổ tức thấp, rủi ro thấp và vốn nặng.

Bằng cách xây dựng và triển khai chiến lược phân bổ vốn linh hoạt, các tập đoàn đa ngành tại Đông Nam Á có thể tự bổ trợ nguồn lực để vượt qua quán tính giảm tăng trưởng và thích ứng với các thay đổi trong môi trường kinh doanh đầy biến động.

Thứ hai, xây dựng một hệ sinh thái kỹ thuật số để thúc đẩy năng suất và các nguồn doanh thu mới.

Một hệ sinh thái kỹ thuật số được hình thành thông qua sự kết hợp của các nền tảng và các mối quan hệ đối tác chiến lược. Đồng thời, nó cũng tạo ra một mạng lưới các doanh nghiệp tạo điều kiện và khuyến khích chia sẻ dữ liệu, ứng dụng, cơ sở hạ tầng công nghệ, v.v.

Các tập đoàn có thể tạo ra một hệ sinh thái như vậy trong các doanh nghiệp hiện có của mình, từ đó trở thành nhà điều phối của hệ sinh thái đó. Từ đó, họ có thể kiểm soát tốt hơn các động lực của hệ sinh thái và mang về doanh thu và lợi nhuận lớn hơn.

Thứ ba, xây dựng tư duy tạo ra giá trị bền vững bằng cách tích hợp tính bền vững như một chiến lược nhóm dài hạn gắn liền với từng hoạt động kinh doanh của tập đoàn.

Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam, đã đi tiên phong trong các sáng kiến về môi trường, xã hội và quản trị (ESG), những sáng kiến này đã chứng minh được lợi ích qua hiệu quả tài chính trên mức trung bình của tập đoàn.

Thế giới - Đa dạng hóa danh mục đầu tư - Chìa khóa thành công cho các tập đoàn Đông Nam Á (Hình 2).

Xe điện VinFast, một giải pháp vì môi trường của VinGroup, tập đoàn đa ngành lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Reuters

Để lồng ghép tính bền vững vào chiến lược dài hạn của mình, Vingroup đã xây dựng Khung Tài chính bền vững, theo đó tập đoàn phát hành các công cụ tài chính bền vững và phân bổ tiền thu được để tài trợ cho các dự án bền vững. Họ cũng phát triển các tiêu chuẩn ESG trong các lĩnh vực chính như giao thông sạch, quản lý nước bền vững và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Chiến lược cuối cùng mà EY-Parthenon gợi ý, đó là các tập đoàn đa ngành Đông Nam Á nên hướng tới các mô hình kinh doanh ít tài sản và chuyển sang triển khai vốn của bên thứ ba.

Các tập đoàn bất động sản hàng đầu ở Đông Nam Á gần đây đã thực hiện chiến lược kinh donah ít tài sản nhằm nâng cao nhận thức của thị trường bằng cách chuyển từ các tập đoàn có bảng cân đối kế toán khổng lồ sang trở thành các nhà quản lý tài sản với chất lượng thu nhập được cải thiện và dòng tiền ổn định.

Nói tóm lại, bằng cách phát triển chiến lược phân bổ vốn linh hoạt, xây dựng hệ sinh thái kỹ thuật số và tạo ra tư duy để thúc đẩy giá trị lâu dài bền vững, các tập đoàn ở Đông Nam Á sẽ đạt được giá trị vượt trội, và cuối cùng giành lại sự thống trị trên thị trường toàn cầu.

VinGroup thành lập thêm công ty cung cấp dịch vụ taxi và cho thuê xe điện

Thứ 3, 07/03/2023 | 14:54
Tập đoàn Vingroup quyết định thành lập Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM.

HSBC: Tiêu dùng vẫn là trụ cột chính hỗ trợ tăng trưởng tại ASEAN

Thứ 3, 21/02/2023 | 11:14
Theo HSBC, tiêu dùng ở ASEAN sẽ chậm lại vào năm 2023, Philippines có thể sẽ chậm lại nhiều nhất, còn Việt Nam, Malaysia và Singapore có sự vững vàng nhất định.

ADB: ASEAN sẽ tăng trưởng ở mức 5% trong 2 năm tới

Thứ 4, 26/10/2022 | 21:12
Tổng Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á ngân hàng ADB dự báo tăng trưởng ASEAN năm 2023 giảm nhẹ so với mức 5,3% trong nửa đầu 2022 tình hình châu Âu vẫn diễn biến phức tạp.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Ông Zelensky nói đã “chốt” thỏa thuận với Mỹ về tên lửa tầm xa ATACMS

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Mỹ lần đầu tiên giao tên lửa ATACMS có tầm bắn 165 km cho Ukraine vào tháng 10 năm ngoái, sau nhiều tháng cân nhắc.

Hỏa lực Nga tấn công cơ sở hạ tầng chiến lược Ukraine ở gần Odessa

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:55
Đêm 22 tháng 4, cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraine ở gần Odessa đã bị quân đội Nga tấn công.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.