Đã đến thời máy tính bảng thay thế laptop?

Đã đến thời máy tính bảng thay thế laptop?

Thứ 7, 15/07/2017 | 18:37
0
Tuy chưa thể khiến laptop “biến mất” hoàn toàn, nhưng dù muốn hay không, những sản phẩm như iPad cũng sẽ dần thay thế những chiếc laptop cơ bản như là một xu thế.

Vì sao là iPad mà không phải Android?

Với doanh số chiếm 25% thị trường máy tính bảng trong Quý 1/2017, iPad vẫn đang thống lĩnh thị trường này. Tuy có giá bán cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của tablet Android, nhưng iPad vẫn đảm bảo doanh số cao như vậy nhờ sự thuyết phục tuyệt đối trong trải nghiệm người dùng. Ngoài ra, Apple tiếp tục tiến thêm một bước, khi định hình dòng tablet của họ là sản phẩm thay thế laptop với màn ra mắt bộ đôi iPad Pro mới.

Hệ điều hành iOS 11 sắp ra mắt hứa hẹn sẽ tập trung mạnh vào việc cải tiến các chức năng cho iPad, để đưa chiếc máy tính bảng này trở thành một công cụ làm việc hiệu quả hơn. Hơn hết đó là việc thúc đẩy iPad trong quá trình dần thay đổi thói quen người dùng. Có thể kể đến các tính năng như thanh dock tương tự macOS, kéo và thả ứng dụng chạy song song hay màn hình chuyển qua lại giữa các ứng dụng được thiết kế lại,…

Cộng với những ưu điểm vốn đem lại lợi thế từ xưa đến nay cho iPad: hệ sinh thái ứng dụng đa dạng, các ứng dụng được tối ưu tốt cho màn hình lớn (thay vì bê nguyên giao diện điện thoại lên như tablet Android), khả năng hoạt động mượt mà ít lỗi… thì chiếc tablet của Apple không thể phủ nhận luôn là lựa chọn hàng đầu khi một người dùng tìm kiếm thiết bị làm việc thay thế cho laptop.

Sau đây là những công việc mà máy tính bảng Apple có thể làm thay laptop. Nếu có nhu cầu nhập liệu nhiều thì bạn nên cân nhắc mua thêm bàn phím ngoài dùng với iPad, và thứ hai là nên lựa chọn phiên bản iPad có kết nối 4G nếu hay phải di chuyển.

Bán hàng online nhỏ lẻ

Đánh giá - Đã đến thời máy tính bảng thay thế laptop?

Việc mang một chiếc laptop nặng hàng kilogam di chuyển khắp nơi trong thành phố xem ra không dễ chịu cho lắm. Với chiếc bút Apple Pencil trên iPad Pro, các nhà thiết kế có thể dễ dàng đem máy đến hiện trường để phác thảo sơ qua các chi tiết, sau đó đem đến nơi khác để xử lý.

Tương tự nếu công việc của bạn chỉ là thuyết trình về dự án, cho khách hàng xem ý tưởng, ghi chú phác thảo nhanh các ý kiến chứ không chỉnh sửa ngay dự án thì sử dụng iPad là lựa chọn hợp lý. Có thể xuất các file dự án ra dạng file ảnh hay PDF và đưa vào iPad để mang đi thuyết trình.

Để có thể chủ động trong việc thuyết trình, bạn nên mua thêm phụ kiện xuất hình ảnh ra màn hình ngoài cho iPad. Tên phụ kiện này là adapter Lightning to HDMI, mức giá khoảng 50 USD và có thể mua hàng chính hãng tại Việt Nam.

Trên đây là một số công việc tiêu biểu mà người dùng có thể chọn iPad để thực hiện thay vì laptop. Còn rất nhiều lĩnh vực khác iPad cũng đang chứng tỏ sự tiện lợi của mình, như giáo dục, dịch vụ, tư pháp... Trong tương lai, chắc chắn vai trò của chiếc máy tính bảng này sẽ còn lớn hơn nữa, thay vì chỉ là một thiết bị lướt web, chơi game như người ta hay nghĩ về nó.

Đức Trọng