Đà Nẵng bất an trước dịch sốt xuất huyết tăng đột biến

Đà Nẵng bất an trước dịch sốt xuất huyết tăng đột biến

Thứ 6, 14/07/2017 | 16:19
0
So với cùng kỳ năm ngoái, đến thời điểm hiện nay, tại TP.Đà Nẵng đã tăng hơn 1.500 ca sốt xuất huyết. Một số địa phương báo cáo có chỉ số bọ gậy tăng đột biến và xuất hiện nhiều ổ dịch bất thường.

Sáng 14/7, theo trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) TP.Đà Nẵng, trong 2 tuần qua, tại địa bàn phát hiện trên 260 ca mắc sốt xuất huyết, nâng tổng số ca từ đầu năm đến nay là 3.458 trường hợp, cao hơn cùng kỳ năm ngoái 1.500 trường hợp.

Nhiều địa phương liên tục phát hiện các trường hợp mắc bệnh mới như quận Liên Chiểu 45 ca, quận Hải Châu 44 ca, quận Cẩm Lệ 35 ca. Mỗi tuần, trung tâm YTDP TP.Đà Nẵng phát hiện thêm khoảng 10 ổ dịch, tập trung nhiều nhất ở các vùng ven thành phố, như phường Hòa Qúy thuộc quận Ngũ Hành Sơn, xã Hòa Phong thuộc huyện Hòa Vang…

Bác sĩ Nguyễn Tam Lãm, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vắc xin sinh phẩm, trung tâm YTDP thành phố cho biết, sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, khó lường và không có dấu hiệu lặp lại chu kỳ hằng năm. Các năm trước, sốt xuất huyết thường bùng phát lúc giao mùa vì thời tiết có mưa, hay dịp cuối năm. Nhưng, năm nay quy luật này không còn. Có một số địa phương, những năm trước rất ít ca mắc nhưng nay lại bị nhiều.

Các bệnh - Đà Nẵng bất an trước dịch sốt xuất huyết tăng đột biến

 Phòng chống sốt xuất huyết cần sự chung tay, hợp tác của người dân.

Bác sĩ Lãm cho biết, một số địa phương báo cáo có chỉ số bọ gậy tăng đột biến và xuất hiện nhiều ổ dịch bất thường. Dịch có nguy cơ bùng phát trên diện rộng. Thời tiết nắng, có mưa bất thường là môi trường thích hợp cho muỗi sinh sôi, phát triển.

Ngành y tế thành phố thực hiện tổ chức công tác tuyên truyền, vận động người dân tập trung vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, thu gom chai lọ, các vật dụng chứa nước, chủ động diệt bọ gậy… Đối với các điểm phát hiện có ca bệnh mắc sốt xuất huyết, cán bộ y tế cần khoanh vùng, tổ chức phun diệt muỗi, tẩm màn…

Bác sĩ Nguyễn Văn Quang, Đội trưởng đội YTDP, trung tâm Y tế quận Sơn Trà cho biết, mặc dù dịch sốt xuất huyết tăng nhưng hiện vẫn còn nhiều người dân thờ ơ, bất hợp tác trong việc phòng chống dịch. Nếu bà con nhận thức được việc diệt bọ gậy thì sẽ không có sốt xuất huyết, thế nhưng họ vẫn còn tâm thế ỷ lại, cho rằng việc phòng chống dịch bệnh là của cán bộ y tế.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc trung tâm YTDP TP.Đà Nẵng cho biết, công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết nói riêng và các dịch bệnh khác nói chung rất cần sự chung tay, hợp tác của người dân địa phương. Người dân nên mắc màn khi ngủ, đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước có thể xuất hiện bọ gậy như giếng, chum, vại… để muỗi không vào đẻ trứng. Khi có người nhà bị sốt cần đưa đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn, không tự ý điều trị tại nhà, tránh trường hợp xấu xảy ra.

Huy Cường – Nhâm Thân

CSGT Đà Nẵng lập facebook: ''Dám lắng nghe dân là điều quý''

Thứ 4, 07/12/2016 | 15:00
“Chính quyền dùng kênh facebook là điều quý. Điều này chứng tỏ cơ quan quản lý, chính quyền đã dám lắng nghe, đó là cái tốt”, PGS, TS. Đặng Ngọc Dinh nói.

Hơn 10 tấn hàng nghi nhập lậu theo tàu SE19 từ Hà Nội vào Đà Nẵng

Thứ 6, 02/12/2016 | 20:48
Đoàn tàu từ Hà Nội vừa vào đến ga Đà Nẵng, lực lượng chức năng liền tiến hành kiểm tra và phát hiện lô hàng rất lớn không có hóa đơn, chứng từ.

Đà Nẵng: CSGT lập facebook tiếp nhận phản ánh người dân

Thứ 2, 05/12/2016 | 07:47
Sau 1 ngày ra mắt, facebook Phòng CSGT công an TP. Đà Nẵng đã có hơn 1.000 thành viên với hàng ngàn phản ánh liên quan vấn đề an toàn giao thông trên địa bàn.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Điện lực Miền Trung sắp đổi Chủ tịch Hội đồng thành viên

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:15
EVNCPC đặt mục tiêu doanh thu hoạt động phân phối điện năm nay 48.826 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư 6.391,557 tỷ đồng.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Coi thường luật giao thông doanh nghiệp có 27 xe vi phạm trong tháng

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:34
Dẫn đầu danh sách vi phạm, bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu là ô tô chạy tuyến cố định của Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch Hải Vân có BKS 47B – 020.60.

Đà Nẵng: Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:33
Ngành giáo dục mầm non rất cần các thầy giáo trong quản lý cũng như giáo dục trẻ. Cơ hội việc làm cho sinh viên nam ra trường rất lớn…