Đà Nẵng: Cỗ máy hiện đại thế giới giúp phụ nữ phát hiện ung thư sớm

Đà Nẵng: Cỗ máy hiện đại thế giới giúp phụ nữ phát hiện ung thư sớm

Nguyễn Duy Cường
Thứ 6, 26/01/2018 | 14:17
0
Từ niềm trăn trở khi tiếp xúc với các bệnh nhân gặp khó khăn, vị bác sĩ đã góp phần giúp phụ nữ nghèo có cơ hội được tầm soát, phát hiện sớm ung thư để có hướng chữa trị phù hợp.

Bác sĩ Võ Xuân Phúc, Giám đốc bệnh viện Phụ Nữ, TP.Đà Nẵng kể, trong quá trình hành nghề, gặp rất nhiều trường hợp phụ nữ bị ung thư có hoàn cảnh khó khăn. Do không có tiền, khi bị bệnh họ không đi khám, đến lúc phát hiện thì không thể cứu vãn. Trong đó, phần lớn phụ nữ bị bệnh ung thư vú. Điều này luôn khiến ông trăn trở.

Tư vấn - Đà Nẵng: Cỗ máy hiện đại thế giới giúp phụ nữ phát hiện ung thư sớm

Bác sĩ Phúc trò chuyện với các phụ nữ tham gia tầm soát ung thư. 

Từ đó, bệnh viện Phụ Nữ kết hợp cùng hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP.Đà Nẵng thực hiện khám, tầm soát và điều trị ung thư vú cho phụ nữ nghèo tại địa phương. Chương trình này thực hiện miễn phí định kỳ hằng năm.

Bác sĩ Phúc chia sẻ, rất may, bệnh viện Phụ Nữ từ tháng 8/2017 đưa hệ thống siêu âm hiện đại nhất thế giới, quét khối 3D nhũ tự động vào vận hành. Hệ thống này được giới chuyên môn đánh giá cao trong việc phát hiện sớm ung thư vú ở phụ nữ. Hiện, đây là hệ thống thứ 2 lắp đặt tại Việt Nam và duy nhất tại miền Trung.

Hệ thống này giúp đánh giá tổn thương vú nhanh chóng, an toàn do không xâm lấn, không nhiễm tia phóng xạ nên thực hiện được cho cả phụ nữ có thai. Khối u kích thước nhỏ nhất vẫn được phát hiện. Nhờ vào “cỗ máy” hiện đại đã phát hiện ra nhiều trường hợp bị ung thư sớm, nhằm giúp bệnh nhân có cách chữa trị phù hợp. Trong trường hợp phát hiện u vú ở giai đoạn đầu, chỉ cần chữa trị đơn giản là có thể khỏi.

Từ khi hệ thống này được đưa vào sử dụng, bệnh viện đã giúp hàng trăm phụ nữ nghèo phát hiện ngực có khối u rồi từ đó có cách chữa trị phù hợp. Chị Lê Thị Hằng, quận Liên Chiểu chia sẻ: “Các chị em ở quận Liên Chiểu hầu hết làm nông, lao động phổ thông, tiếp xúc môi trường độc hại dễ bị bệnh phụ khoa dẫn đến ung thư. Nhờ vào chương trình tầm soát ung thư vú miễn phí cho phụ nữ nghèo, hàng năm giúp chị em được khám bệnh, siêu âm, phát hiện và hướng dẫn cách điều trị bệnh”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Liên, huyện Hòa Vang cho biết, chồng làm phụ hồ, mẹ già đau ốm triền miên lại có 2 con nhỏ nên gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Một năm trở lại đây, chị thường bị đau ở ngực nhưng không có tiền đi khám. Dịp cuối năm, chị được mời đến bệnh viện tầm soát ung thư miễn phí. Bác sĩ cho biết, phát hiện vú phải xơ nang và vú trái nhân xơ. Tuy nhiên, bác sĩ cũng động viên và tận tình chỉ bảo cách chữa trị. “Nếu không được hưởng chính sách miễn phí khám chữa bệnh, không biết đến khi nào tôi mới được khám và phát hiện bệnh”, chị nói.

Tư vấn - Đà Nẵng: Cỗ máy hiện đại thế giới giúp phụ nữ phát hiện ung thư sớm (Hình 2).

Nhờ vào "cỗ máy" hiện đại này mà nhiều phụ nữ nghèo phát hiện khối u sớm.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc sở Y tế TP.Đà Nẵng cho biết, ung thư vú có thể xảy ra với bất kì phụ nữ nào và đặc biệt thường gặp ở những người đang độ tuổi sinh đẻ. Giai đoạn phụ nữ từ 18 đến 50 tuổi cực kì qua trọng trong cuộc đời với nhiều thiên chức làm vợ, làm mẹ, làm người chăm sóc gia đình.

Bà đánh giá rất cao khám, tầm soát và điều trị ung thư vú cho phụ nữ nghèo. Bà cho biết, vai trò của chương trình tầm soát, phát hiện ung thư vú rất quan trọng. Và, điều này lại càng có ý nghĩa hơn, mang tính thiết thực, nhân văn, góp phần sẻ chia gánh nặng về tinh thần lẫn vật chất khi giúp những người có hoàn cảnh khó khăn.

 

Có 4 dấu hiệu này, phái đẹp cần nghĩ ngay đến ung thư niêm mạc tử cung

Thứ 4, 24/01/2018 | 06:39
Ung thư niêm mạc tử cung có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Tuy nhiên phần lớn chị em phụ nữ bỏ qua 4 dấu hiệu điển hình của bệnh.

Chữa ung thư vú kiểu truyền miệng, người bệnh bị nhiễm trùng nặng

Thứ 4, 10/01/2018 | 09:17
Tin theo những bài thuốc truyền miệng thiếu cơ sở, người bệnh bị nhiễm trùng nặng khiến phần vú chứa khối u bị hoại tử, lan rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

3 dấu hiệu "tố" nam giới đang mắc bệnh ung thư vú

Thứ 3, 28/11/2017 | 15:54
Theo thống kê của bệnh viện K, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận khoảng 20-30 ca ung thư vú ở nam giới. Ít ai ngờ rằng, đàn ông cũng mắc ung thư vú và những dấu hiệu nhận biết thường bị bỏ qua.
Cùng tác giả

Cấp nước Bến Thành mỗi ngày thu về 1,45 tỷ đồng

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:11
Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành (mã cổ phiếu BTW) đặt mục tiêu kinh doanh 544,033 tỷ đồng, tăng 3,2% và lợi nhuận trước thuế 55 tỷ, tăng 0,5% so với năm 2023.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai chung cư nhà ở xã hội chậm tiến độ

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:43
Theo hợp đồng, hết tháng 3, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà, nhưng đến nay, khối nhà B2, khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh, vẫn đang được thi công, chưa cất nóc.

Tại sao chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Cao su Đà Nẵng giảm?

Chủ nhật, 14/04/2024 | 11:41
Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) vẫn duy trì ổn định nhưng khả năng sinh lời chưa hiệu quả.

Hơn 100 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch Quảng Nam

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:00
Chương trình kích cầu này được phủ rộng khắp, do chính cộng đồng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam triển khai bán trực tiếp đến du khách.