Đà Nẵng: Góc khuất hoàn cảnh gia đình của những nhân tài bị kiện

Đà Nẵng: Góc khuất hoàn cảnh gia đình của những nhân tài bị kiện

Thứ 4, 11/11/2015 | 12:06
0
Có hai trường hợp được nhà trường tại Vương quốc Anh cấp học bổng tiến sĩ. Họ ở lại học và vẫn có ý định trở về cống hiến cho TP Đà Nẵng. Thế nhưng, họ vẫn bị khởi kiện...

Như chúng tôi đã thông tin, đến nay đã có 8 học viên trong đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (Đề án 922) bị Trung tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Đà Nẵng kiện,đã kháng cáo. Để tìm hiểu những góc khuất đến vụ việc này, người viết đã liên hệ với một số cá nhân và tổ chức liên quan.

Qua đó, chúng tôi được biết, trong số 8 học viên bị khởi kiện, có một người đang ở trong nước. Có hai bị đơn khác là anh em sinh đôi được cử đi học Kỹ sư ngành điện tử viễn thông tại Đại học Công nghệ Troyes (Cộng hòa Pháp). Mỗi học viên được cấp kinh phí 1,2 tỷ đồng. Sau 5 năm, bất ngờ, hai người viết đơn xin rút khỏi đề án. Cả hai đều có cùng lý do là dự định kết hôn và định cư tại nước ngoài.

Xã hội - Đà Nẵng: Góc khuất hoàn cảnh gia đình của những nhân tài bị kiện

Du học sinh muốn học tiếp vẫn phải trở về cọ sát thực tiễn, rồi tiếp tục đi học.

Ngoài ra, có một học viên được cử đi học đại học và thạc sĩ với tổng mức kinh phí 1,4 tỉ đồng. Người này đã trở về công tác ở Sở ngoại vụ 3 năm rồi bất ngờ bỏ việc sang Anh tự túc học tiến sĩ.

Đặc biệt có hai trường hợp sau khi học Thạc sĩ, do kết quả đứng đầu khóa học nên được nhà trường cấp học bổng Tiến sĩ. Ông Hồ N (cha học viên Hồ Viết L) cho biết, con trai học rất giỏi, nên nhận được hỗ trợ từ đề án của TP đi du học ngành Kỹ sư xây dựng tại Anh vào tháng 9/2010. Sau khi hoàn thành khóa học, L lại nhận được học bổng tiến sĩ của trường.

L quyết định ở lại Anh học tiếp và bị khởi kiện. Ông từng đề nghị con trai bảo lưu kết quả để về nước. Tuy nhiên, phía nhà trường không đồng ý. Theo ông N, anh L cũng ngỏ ý, sau khi hoàn thành tiến sĩ, nếu chính quyền cho phép thì sẽ trở về công tác.

Theo cấp sơ thẩm, anh L phải hoàn trả 2,7 tỉ đồng. Trong khi đó, ông Hồ N. là bộ đội phục viên nhận chế độ một lần. Vợ ông là giáo viên về hưu. Cả hai vợ chồng nuôi mẹ già. Thậm chí, gia đình ông chỉ mới thoát nghèo vài năm

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Quốc hội dự kiến Kỳ họp thứ 7 khai mạc ngày 20/5, xem xét nhiều nội dung

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:12
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát...

Đại hội Đại biểu Hội Luật gia tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2024-2029

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:02
Đại hội lần thứ VI của Hội Luật gia tỉnh Đắk Lắk đã bầu ra ban chấp hành nhiệm kỳ 2024-2029 gồm 19 người. Luật gia Nguyễn Tuấn Quang được bầu làm Chủ tịch Hội.