Đà Nẵng khẩn trương phòng chống, đối phó bão số 5

Huy Cường

Bão số 5, Noul, vẫn đang tiến vào đất liền với sức gió ngày càng mạnh. Theo dự báo, bão có thể vào TP.Đà Nẵng. Việc phòng chống bão của người dân cũng như chính quyền tại TP.Đà Nẵng đang được gấp rút chuẩn bị.

Người dân chủ động ứng phó bão

Bão số 5, Noul, đang đi vào đất liền với sức gió mạnh nhất cấp 9-10, giật cấp 12. Theo dự báo từ Đài Khí tượng thuỷ văn Trung Trung Bộ, sáng 18/9, vị trí tâm bão ở cách bờ biển cá tỉnh Quảng Bình – Quảng Ngãi khoảng 160 km về phía đông. Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp luật, sáng 17/9, người dân ven biển tại các quận: Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Thanh Khê đã chủ động phòng chống bão. Tại âu thuyền Thọ Quang, hàng nghìn tàu thuyền đã vào nơi neo đậu. Nhiều người dân thâu đêm thực hiện chằng chống cho thuyền.

Vừa khẩn xếp dọn đồ đạc trên thuyền, anh Nguyễn Văn Hùng (46 tuổi) vừa nói: “Dân đi biển chúng tôi khổ nhất là mỗi khi có thông tin bão. Cả gia sản là chiếc thuyền. Do đó, mỗi mùa mưa bão là phải cập nhật thông tin liên tục. Trong trường hợp có bão là phải đưa thuyền vào các khu neo đậu an toàn. Sau đó, chúng tôi sẽ đưa tất cả các vật dụng xuống khoang thuyền, giằng dây thật chặt. Chỉ cần sơ sẩy, không thực hiện tốt, cả gia sản có thể mất trắng”.

Sáng 17/9, người dân chủ động neo đậu tàu thuyền tại âu thuyền Thọ Quang.

Cách đó không xa, chị Trần Thị Thắm (34 tuổi) liến thoắng tay chân chia sẻ: “Từ hôm qua đến nay, tôi nghe thông tin bão số 5, sức gió mạnh, có thể vào TP.Đà Nẵng mà lòng bồn chồn. Suốt đêm qua, cả gia đình không dám ngủ, phải dọn dẹp, dùng dây buộc tất cả những vật dụng trên thuyền lại. Mặc dù thuyền đã vào vịnh neo đậu an toàn, nhưng bão vào, nếu không có sự chuẩn bị trước thì có thể hư hỏng hết mọi thứ”.

Có mặt tại âu thuyền, bà Nguyễn Thị Hoà tâm tư: “Tôi sợ con cháu lơ là vì nhiều năm bão không vào nên phải ra tận nơi đề nghị các con chủ động giằng dây, neo đậu thuyền. Mặc dù vậy, tôi vẫn mong bão sẽ suy yếu thành áp thấp để tránh gây thiệt hại lớn”.

Thông tin ứng phó bão bằng cả Zalo, Facebook

Quận Sơn Trà có địa phận giáp biển, 4 khu tránh bão ở âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang nên việc ứng phó đặc biệt được được người dân quan tâm. Ông Hoàng Sơn Trà, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, đã yêu cầu các đơn vị chú ý phòng chống bão đối với vực ven biển vịnh Mân Quang, khu vực bán đảo Sơn Trà, Thọ Quang…

Các đơn vị, người dân phải tổ chức chằng chống nhà cửa, nhất là các nhà tạm chờ tái định cư; chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng sơ tán người dân và cứu nạn kịp thời ở các khu vực nguy hiểm. Ông yêu cầu ban Quản lý Âu thuyền Thọ Quang có phương án sắp xếp đối với tàu thuyền tránh trú bão, đặc biệt là các tàu chở dầu, không để xảy ra cháy nổ.

Đối với người dân, việc phòng chống bão rất quan trọng để bảo vệ tài sản của mình.

Ông Trà thông tin, chỉ đạo về công tác ứng phó bão số 5 phải tiếp cận từ nhiều kênh như văn bản, Email, Zalo, Facebook... Tất cả đều được xem là chỉ thông tin chỉ đạo chính thức và để nghị các đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai các phường tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24, tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lớn để chủ động các xử lý các tình huống có thể xảy ra, duy trì liên lạc và thực hiện báo cáo kịp thời tình hình trước, trong và sau bão

Các đơn vị liên quan đến công tác xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng khẩn trương tổ chức phòng, chống cho các công trình xây dựng có biện pháp neo giữ, gia cố giàn giáo thi công, lưới bao che, hàng rào tôn, cần trục tháp, cẩu và các thiết bị thi công trên cao đảm bảo an toàn trước khi gió, bão đối với các công trình đang thi công bằng thép và cầu phải hạ thấp và cầu trước khi bão đổ bộ.

“Ngoài ra, chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp phòng chống ngập úng do mưa lớn cho các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang. Thực hiện công tác chằng chống nhà cửa cho các nhà tạm chờ tái định cư”, ông Trà nói.

Đặc biệt với phương châm “4 tại chỗ”

Trong khi đó, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, chính quyền địa phương đã lên phương án ứng phó bão số 5. Theo đó, các đơn vị đặc biệt lưu ý phương châm "4 tại chỗ" là chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Lực lượng biên phòng, đặc biệt là đồn biên phòng Sơn Trà, thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh; thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; kêu gọi tàu thuyền khẩn trương vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn. Đặc biệt nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền còn đang hoạt động.

Chính quyền địa phương đưa ra nhiều phương án, đồng hành người dân phòng chống bão.

Các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển; phối hợp với các địa phương và các đơn vị cảnh sát giao thông đường thủy, chi cục Thủy sản thành phố tổ chức hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu 4 khu trú tránh bão ở âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang; thường xuyên cung cấp tình hình tàu thuyền cho ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn quận.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các quận, phường thường xuyên cập nhật, thông báo tình hình, diễn biến bão cho người biết để chủ động ứng phó; sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống trước, trong và sau bão, chống ngập úng và sạt lở đất. Rà soát, kiểm tra các khu dân cư ở những vùng nguy hiểm, trũng, thấp, vùng ven biển, sông, vùng có nguy cơ sạt lở, khảo sát, kiểm tra các điểm sơ tán dân. Đặc biệt, chuẩn bị sẵn sàng sơ tán nhân dân đến nơi an toàn, cần lưu ý áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Minh đặc biệt yêu cầu, tổ chức neo lồng bè, tuyệt đối không cho người trên bè khi có ảnh hưởng của bão, mưa, lũ. Các phường bãi ngang có phương án hỗ trợ ngư dân kéo tàu thuyền lên bờ trú bão. Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình không chấp hành theo quy định.

Ban Chỉ huy Quân sự, Công an Thành phố này, Đồn Biên phòng… sẵn sàng lực lượng, phương tiện; chủ động, phối hợp với các địa phương, các đơn vị hiệp đồng tổ chức sơ tán, cứu nạn người, tài sản tại các khu vực bị ảnh hưởng của bão, mưa, lũ. Công an rà soát và lên kế hoạch để triển khai phương án chốt chặn không cho các phương tiện lưu thông trong gió bão, vùng ngập lũ.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, ông trực tiếp ra hiện trường, kiểm tra công tác phòng chống lụt bão tại một số dự án như trạm xử lý nước thải Sơn Trà, trạm xử lý nước thải quận Ngũ Hành Sơn, đường và cầu qua sông Cổ Cò, hầm chui Trần Thị Lý. Ông đã yêu cầu sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi diễn biến của bão số 5. Trong trường hợp tình hình nghiêm trọng, Sở có thể chủ động quyết định cho học sinh nghỉ học.

H.C