Đà Nẵng: Nếu không đúng quy hoạch, phải đập bỏ dự án tại Sơn Trà

Đà Nẵng: Nếu không đúng quy hoạch, phải đập bỏ dự án tại Sơn Trà

Thứ 2, 20/03/2017 | 09:40
0
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu đình chỉ và phạt chủ đầu tư xây dựng khu tổ hợp khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng tại bán đảo Sơn Trà.

Mua cây rừng 78 triệu đồng làm củi

Chiều 19/3, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch và ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã cùng các sở, ban, ngành liên quan, kiểm tra và xử lý việc công ty Cổ phần biển Tiên Sa xây dựng khu tổ hợp khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng tại bán đảo Sơn Trà.

Xã hội - Đà Nẵng: Nếu không đúng quy hoạch, phải đập bỏ dự án tại Sơn Trà

Ông Thơ làm việc vào chiều 19/3.

Ông Trần Văn Dũng, Chánh Thanh tra sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết, dự án này đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường từ năm 2007 và cấp phép xây dựng năm 2009. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác dự án, chủ đầu tư nhiều lần dừng lại. Do đó, UBND TP đã đôn đốc chủ đầu tư triển khai.

Sau đó, phía chủ đầu tư có văn bản đề nghị gia hạn đến cuối tháng 12/2017, để xin điều chỉnh lại mặt bằng, tổng thể dự án, làm lại báo cáo đánh giá tác động môi trường. Mặc dù chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường, chưa có giấy phép xây dựng, nhưng chủ đầu tư đã cho xây 40 móng biệt thự.

Xã hội - Đà Nẵng: Nếu không đúng quy hoạch, phải đập bỏ dự án tại Sơn Trà (Hình 2).

Mặc dù chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường, chưa có giấy phép xây dựng, nhưng chủ đầu tư đã cho xây 40 móng biệt thự.

Ông Lê Quang Nam, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.Đà Nẵng cho biết, sở dĩ chưa phê duyệt đánh giá tác động môi trường liên quan đến dự án này vì sau khi chủ đầu tư xin điều chỉnh lại mặt bằng, tổng thể dự án, phải bổ sung thêm các thủ tục. Vị này khẳng định: “Chủ đầu tư chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường thì không được thi công”.

Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP.Đà Nẵng, ông Trần Viết Phương cho hay, dự án này nằm trong quy hoạch từ năm 2008, đến nay, không nằm trong quy hoạch khu bảo tồn Sơn Trà. Hiện trạng rừng tại đây là đất trống, rừng nghèo.

“Chủ đầu tư đã xin mua lại cây rừng trong diện tích trên, với số tiền 78 triệu đồng để làm củi”, ông Phương nói.

Sai do nóng vội?

Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng Giám đốc công ty Cổ phần biển Tiên Sa cho hay, do doanh nghiệp nôn nóng hoàn thành công trình vào cuối năm 2017 nên đã thi công các hạng mục, khi chưa có giấy phép. Ông cũng bày tỏ mong muốn được chính quyền tạo điều kiện, để doanh nghiệp tiếp tục thi công công trình, hoàn thành đúng tiến độ.

Sau khi khảo sát, lắng nghe trình bày của cơ quan ban ngành, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, phải đình chỉ ngay lập tức công trình; đồng thời yêu cầu sở Xây dựng, UBND quận Sơn Trà giám sát và kiểm tra thường xuyên.

Xã hội - Đà Nẵng: Nếu không đúng quy hoạch, phải đập bỏ dự án tại Sơn Trà (Hình 3).

Theo vị Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, những phần móng đã được xây dựng, nếu không đúng quy hoạch thì phải đập bỏ.

Ông Thơ cũng cho rằng, công trình này đã được quy hoạch, Thủ tướng phê duyệt từ năm 2009. Chủ đầu tư xin điều chỉnh quy hoạch vào năm 2016. Công trình chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường nên chưa có giấy phép. Chủ đầu tư triển khai dự án khi chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý là sai phạm. Tuy nhiên, để xảy ra tình trạng xây dựng khi chưa cấp giấy phép, có phần trách nhiệm của cơ quan chức năng thành phố và cả chính quyền địa phương.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nhấn mạnh: "Bây giờ phải đình chỉ, phạt. Phải dừng thi công để hoàn thiện hồ sơ". Đồng thờisau khi hoàn thiện hồ sơ, phía cơ quan chức năng phải có trách nhiệm kiểm tra những phần móng đã được xây dựng, xem có đúng với quy hoạch hay không, nếu không đúng quy hoạch thì phải đập bỏ.

Huy Cường – Nhâm Thân

Cùng tác giả

Tp.Đà Nẵng: Truy tìm "yêu râu xanh" táo tợn sàm sỡ phụ nữ

Thứ 7, 16/03/2024 | 08:50
Đối tượng nam giới đi xe máy hiệu Sirius táo tợn có những hành vi sàm sỡ phụ nữ trên đường phố Đà Nẵng.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây ma túy, phát hiện cả súng đạn

Thứ 5, 14/03/2024 | 19:09
Ngoài ma túy, cảnh sát thu giữ một khẩu súng và 6 viên đạn được các đối tượng cất giấu.

Tp.Đà Nẵng: Một công ty dịch vụ y tế bị phạt 170 triệu đồng

Thứ 4, 13/03/2024 | 07:00
Thực hiện không đúng một trong các nội dung giấy phép môi trường, một công ty hoạt động lĩnh vực y tế tại Đà Nẵng bị xử phạt.

Đà Nẵng: Khởi tố nhóm thanh niên cầm súng bắn vào nhà hàng xóm

Thứ 3, 12/03/2024 | 21:02
Minh mang theo súng tự chế rồi rủ thêm bạn đi bắn hàng xóm sau khi nghe mẹ "phàn nàn".

Tp.Đà Nẵng: Dự kiến sáp nhập các xã, phường như thế nào?

Thứ 3, 12/03/2024 | 14:40
UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong giai đoạn 2023 - 2025.