Đà Nẵng: Sai phạm của chính quyền, người dân phải gánh hậu quả?

Đà Nẵng: Sai phạm của chính quyền, người dân phải gánh hậu quả?

Nguyễn Duy Cường
Thứ 3, 19/12/2017 | 17:09
0
Nhiều người dân cho biết, sổ đỏ được chính quyền thành phố trước đây cấp thời hạn lâu dài nhưng bị Thanh tra Chính phủ kết luận sai quy định nên phải sửa lại thời hạn sử dụng đất 50 năm, khiến đất bị mất giá, thậm chí không thể chuyển nhượng…

 

Xã hội - Đà Nẵng: Sai phạm của chính quyền, người dân phải gánh hậu quả?

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng.

Ngày 19/12, đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng có buổi tiếp xúc cử tri theo chủ đề, nhóm đối tượng. Trong buổi tiếp xúc này, nhiều người dân đã đề đạt ý kiến, kiến nghị liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất, kinh doanh ghi sai thời hạn sử dụng.

Qua buổi tiếp xúc cho thấy, vướng mắc chủ yếu là những trường hợp đất sản xuất kinh doanh đã được cấp sổ đỏ ghi thời hạn sử dụng đất lâu dài và đã nộp tiền sử dụng bằng 70% giá trị đất ở, đã nộp 100% tiền sử dụng đất, đã thế chấp toàn bộ sổ đỏ cho ngân hàng, đã triển khai xây dựng trên đất được cấp sổ đỏ, đã chuyển nhượng…

Nhiều người dân cho biết, sổ đỏ được chính quyền thành phố trước đây cấp thời hạn lâu dài nhưng bị Thanh tra Chính phủ kết luận sai quy định của Luật Đất đai năm 2003 nên phải sửa lại thời hạn sử dụng đất 50 năm, khiến đất bị mất giá, thậm chí không thể chuyển nhượng…

Người dân đồng loạt cho rằng, việc ghi sai thời hạn sử dụng đất thuộc trách nhiệm của chính quyền TP.Đà Nẵng trước đây, nhưng chính mình lại là người gánh chịu hậu quả. Nhiều người có nguy cơ phá sản, trắng tay vì điều này. Có người bị kiện và yêu cầu bồi thường gấp đôi số tiền đã bán, với tổng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. “Chúng tôi không gánh nổi trong khi sai phạm này không thuộc về mình”, một cử tri bức xúc.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng cho biết, chính quyền thành phố không trốn tránh trách nhiệm, không có chuyện trách nhiệm của chính quyền nhiệm kỳ trước khác với trách nhiệm của chính quyền nhiệm kỳ sau. Pháp luật quy định, bất cứ chính quyền nào nhận chuyển giao phải thực hiện trách nhiệm kể cả quyền và nghĩa vụ.

Ông Sơn chia sẻ: “Cử tri cũng cần hiểu, trong kết luận của Thanh tra Chính phủ không cho phép thành phố làm theo ý của mình, cho nên dẫn đến bức xúc như hiện nay. Chính vì vậy, sau khi nghe ý kiến của cử tri, chúng tôi sẽ kiến nghị Thường vụ Quốc hội có ý kiến với Chính phủ để nghiên cứu xem xét tháo gỡ vấn đề này”.

Xã hội - Đà Nẵng: Sai phạm của chính quyền, người dân phải gánh hậu quả? (Hình 2).

Bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc sở Tư pháp TP.Đà Nẵng.

Trong khi đó, bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc sở Tư pháp TP.Đà Nẵng cho biết, để xử lý tình hình hiện nay, phải rà soát, phân loại cụ thể từng trường hợp, UBND TP.Đà Nẵng đã thấy vấn đề chứ không phải không thấy. Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã chỉ đạo các ngành Thanh tra, Tài nguyên môi trường, Tư pháp… nghiên cứu và cũng đã có kiến nghị với Chính phủ.

“Tại buổi tiếp xúc lần này, chúng tôi tiếp tục ghi nhận các kiến nghị, nghiên cứu, đối chiếu kĩ với các quy định pháp luật để tham mưu cho đoàn Đại biểu Quốc hội, UBND TP.Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tách bạch ra từng trường hợp cụ thể để giải quyết cho hợp tình, hợp lý”.

Đà Nẵng: Cần giải quyết rốt ráo đơn thư của công dân

Thứ 3, 19/12/2017 | 07:44
Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí tại hội nghị tiếp xúc cử tri HĐND, khi nghe ý kiến trình bày việc hơn 20 năm ròng rã khiếu kiện.

Đà Nẵng: Xuất hiện phố đi bộ mang "hơi thở" quốc tế

Thứ 3, 19/12/2017 | 06:10
Trên cơ sở nghiên cứu mô hình các khu phố đêm phục vụ khách du lịch ở trong và ngoài nước, phố đêm An Thượng được định hướng không gian, quy hoạch, đầu tư mang "hơi thở" của South Bank bởi sự tương đồng về diện tích, hình dáng, bố trí không gian...

Cử tri Đà Nẵng đề nghị làm rõ Vũ “nhôm” là ai?

Thứ 2, 18/12/2017 | 21:57
Đó là đề nghị thẳng thắn của cử tri Nguyễn Ngọc Dũng, trú phường Phước Mỹ, TP.Đà Nẵng tại buổi tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9 với cử tri quận Sơn Trà.
Cùng tác giả

Cấp nước Bến Thành mỗi ngày thu về 1,45 tỷ đồng

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:11
Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành (mã cổ phiếu BTW) đặt mục tiêu kinh doanh 544,033 tỷ đồng, tăng 3,2% và lợi nhuận trước thuế 55 tỷ, tăng 0,5% so với năm 2023.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai chung cư nhà ở xã hội chậm tiến độ

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:43
Theo hợp đồng, hết tháng 3, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà, nhưng đến nay, khối nhà B2, khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh, vẫn đang được thi công, chưa cất nóc.

Tại sao chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Cao su Đà Nẵng giảm?

Chủ nhật, 14/04/2024 | 11:41
Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) vẫn duy trì ổn định nhưng khả năng sinh lời chưa hiệu quả.

Hơn 100 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch Quảng Nam

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:00
Chương trình kích cầu này được phủ rộng khắp, do chính cộng đồng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam triển khai bán trực tiếp đến du khách.