Đà Nẵng tiếp tục cách ly toàn xã hội, người dân đã chuẩn bị sẵn tinh thần

Huy Cường

Chính quyền TP.Đà Nẵng vừa có quyết định tiếp tục cách ly toàn xã hội. Người dân tại địa phương này đồng thuận và đã chuẩn bị sẵn tinh thần tiếp tục thực hiện tốt việc giãn cách, đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Chưa có thời gian dự kiến kết thúc

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, ngày 11/8, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, vừa ký quyết định tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên cơ sở đánh giá thực trạng dịch bệnh Covid-19 thời gian qua trên địa bàn thành phố, dự báo diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh trong thời gian tới…

Ông Chinh yêu cầu tất cả các cơ quan, tổ chức, toàn thể người dân trên địa bàn thành phố tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 12/8 cho đến khi có thông báo mới. Riêng địa bàn huyện Hoà Vang thực hiện kể từ 13h ngày 11/8.

Người dân được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Theo ông Chinh, việc tiếp tục thực hiện biện pháp cách ly toàn xã hội trong thời gian tới cần quyết liệt và hiệu quả hơn, đặc biệt thực hiện nghiêm túc biện pháp gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, thôn cách ly với thôn, phường cách ly với phường, xã cách ly với xã, quận cách ly với quận, huyện.

Ông yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, không ra ngoài, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hoá thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

Vị Phó Chủ tịch TP này đặc biệt yêu cầu sở Công Thương có biện pháp triển khai mạnh mẽ và hiệu quả hơn trong công tác phòng, chống dịch tại các chợ, siêu thị, chợ đầu mối, cảng cá, âu thuyền… Ngoài thực hiện nghiêm việc giãn cách, tiếp xúc giữa quầy với quầy, giữa người với người, đeo khẩu trang, khử khuẩn tay, đo thân nhiệt trước khi vào chợ, triển khai thực hiện ngay biện pháp giãn số người, giãn số lần đi chợ của người dân với phương án phù hợp, hiệu quả, thuận lợi nhất cho người dân và đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Người đứng đầu ban Quản lý các chợ chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm an toàn phòng, chống dịch trong chợ thuộc phạm vi quản lý.

Ngoài ra, sở Công Thương phải có phương án đảm bảo dự trữ hàng hoá, lượng thực, thực phẩm cần thiết, đề phòng trường hợp dịch bệnh kéo dài.

Ông Chinh đề xuất Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng xử lý trách nhiệm thủ trưởng, các cơ quan, địa phương, đơn vị không chỉ đạo triển khai tốt công tác phòng, chống dịch.

Người dân nói gì về tiếp tục cách ly?

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Như Hảo, ngụ quận Hải Châu chia sẻ với PV: “Tình hình dịch bệnh hiện nay vẫn còn rất phức tạp. Chính quyền thành phố yêu cầu tiếp tục cách ly xã hội là cần thiết. Trong khoảng thời gian này, người dân TP.Đà Nẵng phải đồng lòng cùng chính quyền để đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”.

Đối với những người khó khăn, được lực lượng chức năng "tiếp tế" lương thực, thực phẩm.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Thu Hà, công nhân khu công nghiệp Hoà Khánh cho hay: “Những ngày qua, chúng tôi đi làm trong lo lắng, vì tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp. Khu công nghiệp là nơi tập trung đông người nên càng nguy hiểm hơn. Do đó, khi đi làm, chúng tôi thực hiện nghiêm về việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khử khuẩn, giảm nói chuyện, tiếp xúc với mọi người… Lúc này, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch là cách bảo vệ tốt nhất cho mình và người thân”.

Riêng về vấn đề tiếp tục giãn cách xã hội chị Hà cho rằng, đây là điều tất yếu. Tất cả người dân tại TP.Đà Nẵng đều đã chuẩn bị sẵn tinh thần. “Dịch bệnh phức tạp thế này, tiếp tục giãn cách là điều dễ hiểu, chỉ khi hết giãn cách, người dân mới lo lắng”, chị nói.

Bên cạnh đó, chị Nguyễn Thị Hồng, chủ một hiệu thuốc tại quận Hải Châu cũng đồng quan điểm. Tuy nhiên, điều chị lo lắng là số lượng người dân đến chợ vẫn rất đông. Chị đề nghị chính quyền cần có biện pháp để giảm số người đi chợ.

Công nhân thực hiện tốt các biện pháp cách ly khi đi làm.

Luật gia Nguyễn Ngọc Linh cho rằng, thời gian qua, người dân tại TP.Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội khá tốt, đường phố vắng người. Việc người dân đồng thuận với chính quyền trong việc giãn cách xã hội là một trong những vấn đề tiên quyết để đẩy lùi dịch bệnh. Bà mong rằng, trong thời gian tới, người dân tiếp tục đồng lòng với chính quyền.

Ông Lê Trung Chinh mong muốn: “Người dân phát huy tinh thần đoàn kết, ủng hộ, hợp tác cùng chính quyền và đoàn thể thành phố chấp hành tốt nhất quy định phòng, chống dịch, với phương châm chống dịch như chống giặc, mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sỹ, quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, sớm khôi phục cuộc sống bình thường, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn thành phố”.

Huy Cường