Đà Nẵng:

Đà Nẵng: "Vượt rào" cai nghiện ma túy tại gia đình

Nguyễn Duy Cường
Thứ 4, 22/11/2017 | 15:40
0
3 năm qua, TP.Đà Nẵng đã thực hiện cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng 516 lượt; trong đó có 378 người đã được cấp chứng nhận hoàn thành, 114 người tái nghiện, 24 người đang cai.

Ngày 22/11, tại TP.Đà Nẵng, sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sở Y tế cùng Công an thành phố đã tổ chức hội thảo Đẩy mạnh công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng gắn với hiệu quả và tính bền vững của chương trình.

Công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng được TP.Đà Nẵng thực hiện từ năm 2014. Dù mới thực hiện nhưng thành phố thể hiện sự quyết tâm rất cao. Thành phố đã thành lập Tổ công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng ở tất cả các xã, phường; giao nhiệm vụ tiếp nhận người nghiện vào điều trị cắt cơn, giải độc nghiện ma túy cho các trung tâm y tế, bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng, bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng thực hiện thay cho các trạm y tế xã, phường.

Xã hội - Đà Nẵng: 'Vượt rào' cai nghiện ma túy tại gia đình

Tại TP.Đà Nẵng, số người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng là 516 lượt.

Thời gian quy định cai nghiện tại gia đình, cộng đồng kéo dài từ 3 - 6 tháng, vì phần lớn là đối tượng nghiện ma túy tổng hợp. Thành phố thực hiện hỗ trợ toàn bộ chi phí điều trị cắt cơn, giải độc… 

Ông Lê Minh Hùng, Chi cục trưởng chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TP.Đà Nẵng cho biết, thời điểm Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực, rất nhiều địa phương gặp khó khăn, vướng mắc, lúng túng trong việc xử lý người nghiện ma túy. Trong đó, số người sử dụng ma túy gia tăng, thách thức pháp luật, gây bức xúc trong nhân dân.

Để đảm bảo trật tự an toàn xã hội thành phố, chi cục không thể ngồi chờ điều chỉnh các quy định mà mạnh dạn “vượt rào” ban hành quy chế phối hợp lập hồ sơ và tổ chức cai nghiện cho tất cả người nghiện ma túy bị phát hiện trên địa bàn. Bên cạnh đó, chi cục cũng triển khai một số giải pháp mang tính đột phá như tổ chức thí điểm cảm hóa, giáo dục cho những người bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy, xây dựng mô hình câu lạc bộ cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, can thiệp sớm, dự phòng nghiện ma túy…

Xã hội - Đà Nẵng: 'Vượt rào' cai nghiện ma túy tại gia đình (Hình 2).

Ông Lê Minh Hùng cho biết, TP.Đà Nẵng đã thực hiện "vượt rào" trong việc cai nghiện ma túy.

Trong 3 năm qua, TP.Đà Nẵng đã thực hiện điều trị, cai nghiện cho 3.505 lượt người. Số người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng là 516 lượt; trong đó có 378 người đã được cấp chứng nhận hoàn thành, 114 người tái nghiện, 24 người đang cai.

Kết quả đó cho mọi người tin rằng, chương trình cai nghiện tại gia đình, cộng đồng sẽ thành công. Bởi chương trình này ít phí tổn, không cách ly môi trường học tập, lao động, không cách ly gia đình, người thân, mức độ kỳ thị thấp nhờ được chính quyền phân công kèm cặp, giúp đỡ ngay từ đầu. Mặc dù vậy, theo phản ánh từ các địa phương, cơ sở, công tác này hiện còn không ít khó khăn cần được tháo gỡ, cần được quan tâm đầu tư của chính quyền, đồng thuận của xã hội. 

Mẹ gửi ma túy vào trại cai nghiện: Thương con hay hại con và hại chính mình?

Thứ 6, 29/09/2017 | 10:49
Hành động gửi ma túy vào trại cai nghiện cho con của người mẹ xuất phát từ tình thương mù quáng, thiếu hiểu biết pháp luật dẫn đến “thương con như thế bằng mười hại con” và vô tình lại hại chính mình.

Phát hiện chất nghi ma túy trong quà đưa vào trại cai nghiện

Chủ nhật, 17/09/2017 | 20:15
Sau khi kiểm tra các gói đồ của người mẹ mang đến trại cai nghiện để thăm con, nhân viên trung tâm phát hiện chất nghi ma tuý nên báo công an.

Bỏ ma túy 7 năm lại bị bắt cai nghiện: Công an phải xin lỗi dân

Thứ 6, 07/08/2015 | 18:25
"Việc các cơ quan chức năng bắt anh Nam đi cai nghiện mà vẫn áp dụng quyết định của UBND quận ngày 11/12/2007 là hoàn toàn trái pháp luật", Luật sư Nguyễn Văn Quynh nhấn mạnh.
Cùng tác giả

Công ty cổ phần Đầu tư Điện lực 3 gây bất ngờ với công nợ giảm mạnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 17:00
Doanh nghiệp này có nhiệm vụ trọng tâm là quản lý vận hành nhà máy thủy điện Đăk Pône và Đa Krông 1.

Cấp nước Bến Thành mỗi ngày thu về 1,45 tỷ đồng

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:11
Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành (mã cổ phiếu BTW) đặt mục tiêu kinh doanh 544,033 tỷ đồng, tăng 3,2% và lợi nhuận trước thuế 55 tỷ, tăng 0,5% so với năm 2023.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai chung cư nhà ở xã hội chậm tiến độ

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:43
Theo hợp đồng, hết tháng 3, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà, nhưng đến nay, khối nhà B2, khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh, vẫn đang được thi công, chưa cất nóc.

Tại sao chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Cao su Đà Nẵng giảm?

Chủ nhật, 14/04/2024 | 11:41
Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) vẫn duy trì ổn định nhưng khả năng sinh lời chưa hiệu quả.