Đà Nẵng: Yêu cầu dừng triển khai ứng dụng vận tải ULA

Đà Nẵng: Yêu cầu dừng triển khai ứng dụng vận tải ULA

Lê Nhâm Thân
Thứ 4, 01/11/2017 | 11:28
0
Ứng dụng ULA chưa được bộ GTVT cho phép thí điểm, không nằm trong chủ trương của UBND Đà Nẵng nên buộc phải dừng hoạt động.

Ngày 1/11, tin nhanh từ sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.Đà Nẵng, đơn vị đã tiến hành làm việc với công ty Cổ phần Giải pháp công nghệ Ulatech (Đà Nẵng) về việc tự ý ra mắt ứng dụng ULA (kết nối hoạt động vận tải khách theo hợp đồng). Qua đó, sở yêu cầu doanh nghiệp này dừng triển khai thử nghiệm ứng dụng nói trên.

Theo sở GTVT Đà Nẵng, ứng dụng ULA hiện nay không nằm trong danh sách được phép triển khai thí điểm theo kế hoạch được bộ GTVT ban hành tại Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016. Cũng hoàn toàn không được sự cho phép của UBND TP.Đà Nẵng.

Trước đó, như tin chúng tôi đã đăng tải, mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền nào cho phép nhưng công ty CP Giải pháp công nghệ Ulatech vẫn triển khai ra mắt rầm rộ ứng ứng đặt xe ULA. Đại diện công ty này phân bua rằng, doanh nghiệp chỉ mới thử nghiệm chứ chưa thu tiền của khách hàng. Ngay sau khi nhận được phản ánh của chúng tôi, sở GTVT Đà Nẵng đã tiến hành làm việc và yêu cầu công ty CP Giải pháp công nghệ Ulatech dừng ngay hoạt động như trên.

Đại diện một đơn vị vận tải hàng khách tại Đà Nẵng cho biết, việc chưa được cấp phép quản lý của cơ quan có thẩm quyền mà đã thử nghiệm sẽ tiềm ẩn các hệ lụy lớn. Trong đó, nguy hiểm nhất là ai sẽ giám sát tài xế, hành trình xe và thậm chí cả tính mạng, sức khỏe và tiền tài của hành khách mang theo.

Xã hội - Đà Nẵng: Yêu cầu dừng triển khai ứng dụng vận tải ULA

Đà Nẵng đang xiết chặt các loại hình hoạt động vận tải hành khách qua công nghệ thông minh.

Ở diễn biến khác có liên quan, mới đây, tại Hội nghị lần thứ 10 ban Chấp hành Đảng bộ TP.Đà Nẵng, ông Lê Văn Trung, Giám đốc sở GTVT TP.Đà Nẵng báo cáo một số giải pháp tăng cường công tác giám sát, xử lý xe tải, xe ben, xe buýt… vi phạm trật tự an toàn giao thông và theo dõi, giám sát, đề xuất hướng xử lý đối với hoạt động của các ứng dụng tương tự như Grabcar, Uber trên địa bàn.

Cũng tại hội nghị này, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã yêu cầu sở GTVT tiến hành xem lại việc chưa cho phép triển khai thí điểm như Grabcar trên địa bàn. Theo ông Nghĩa, tiến tới xây dựng thành phố thông minh thì Grab là xu hướng mang lại tiện lợi và an toàn cho hành khách, nhiều người thích sử dụng, nên ngành giao thông phải xem xét lại; nói về vấn đề này, sở GTVT Đà Nẵng cho biết, sẽ tiếp tục tham mưu.

Trước đó, dù được người dân ủng hộ và được bộ GTVT cho phép hoạt động thí điểm, nhưng Đà Nẵng vẫn "ngăn sông cấm chợ" đối với Grab. Theo sở này, việc chưa cho phép hoạt động trên địa bàn TP.Đà Nẵng trong thời gian qua là chờ cho đến khi có kết quả 2 năm thực hiện thí điểm của bộ GTVT.

Xã hội - Đà Nẵng: Yêu cầu dừng triển khai ứng dụng vận tải ULA (Hình 2).

Trước đó, dù chưa được cấp phép từ Đà Nẵng hay bộ GTVT nhưng ULA vẫn tiến hành ra mắt rầm rộ.

Sau khi kết thúc thời gian thí điểm, bộ GTVT và các bộ, ngành có liên quan sẽ tham mưu Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể về quản lý hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải khách theo hợp đồng.

Đến thời điểm này, sở GTVT Đà Nẵng sẽ phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND TP.Đà Nẵng triển khai thực hiện theo quy định.

Được biết, hiện nay, các ứng dụng khoa học hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng tại TP.Đà Nẵng, nhất là GrabCar đang hoạt động mạnh, hành khách rất dễ dàng đặt xe thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại di động thông minh để đi lại. 

Quản xe Uber, Grab, bộ Khoa học và Công nghệ "hiến kế" gì?

Thứ 4, 01/11/2017 | 07:20
Theo bộ Khoa học và Công nghệ, cần có báo cáo đầy đủ về số lượng phương tiện tham gia thí điểm theo QĐ 24 của bộ GTVT, từ đó bổ sung đánh giá về tốc độ phát triển phương tiện tham gia thí điểm, tác động, ảnh hưởng tới việc ùn tắc giao thông, an toàn giao thông của mỗi địa phương.

Ngành giáo dục nên cảm ơn Uber, Grab

Chủ nhật, 29/10/2017 | 10:28
Nhờ sự xuất hiện của hai hãng taxi điện tử lớn nhất hiện giờ, các bạn cử nhân, thạc sĩ có thể đốt cháy giai đoạn đau đáu chờ việc sau khi cầm bằng tốt nghiệp bằng cách trở thành đối tác Grabbike hay “xịn” hơn là GrabCar.

Đà Nẵng: Ứng dụng đặt xe ULA chưa được cho phép hoạt động

Thứ 7, 21/10/2017 | 10:05
Tiến hành ra mắt hoạt động, nhưng ULA chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động. Thậm chí, ngành chức năng cũng chưa hiểu ULA làm như thế nào?!
Cùng tác giả

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.