Đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012

Đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Chỉ còn hơn 3 ngày nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra trên toàn quốc vào các ngày 2, 3, 4/6/2012, ở nhiều địa phương công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng và đảm bảo. Năm nay cả nước có 963.571 thí sinh dự thi tốt nghiệp.

Sáng qua (28/5), thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, phó trưởng Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2012 đã chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo nhằm rà soát lại công tác chuẩn bị kì thi tại các địa phương trong cả nước.

Xã hội - Đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012

Thanh tra Bộ GD - ĐT kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp năm ngoái (Ảnh: minh họa)

Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT Ngô Kim Khôi - Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2012 (BCĐ) cho biết: Kì thi năm nay, cả nước có 963.571 thí sinh (TS) đăng kí dự thi (giảm 8,5% so với năm 2011); trong đó có 856.271 TS giáo dục THPT, 107.300 TS GDTX; sẽ có 40.620 phòng thi tại 2.307 hội đồng coi thi với tổng số cán bộ, giáo viên tham gia coi thi: 124.135, cán bộ chấm thi: 27.472.

Kì thi năm nay có nhiều điểm mới trong quy chế, do vậy, Bộ GD-ĐT đã hết sức chú trọng đến công tác giao đề thi, tổ chức tập huấn về phần mềm quản lý thi, thanh tra coi thi, chấm thi… Song song với đó, Ban chỉ đạo thi kì thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT đã trực tiếp cử nhiều đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cho kì thi tại một số địa phương.

Nhìn chung, các địa phương đã tích cực trong công tác chuẩn bị, các điều kiện tổ chức thi về cơ bản đã được đáp ứng; việc hướng dẫn cho thí sinh ĐKDT được đảm bảo theo quy định của Quy chế thi; các phương án dự phòng cũng đã được triển khai.

Tại Cao Bằng: Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012, toàn tỉnh Cao Bằng có 5.469 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, 4.061 thí sinh hệ giáo dục THPT và 1.408 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên tại 27 hội đồng coi thi. Sở GD&ĐT đã kiểm tra, rà soát hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh đảm bảo đúng quy chế. Các văn bản chỉ đạo, hội nghị tập huấn về công tác thi tốt nghiệp THPT được triển khai tới từng cán bộ giáo viên được phân công nhiệm vụ làm công tác tại kỳ thi.

Tuyên Quang: Năm nay toàn tỉnh Tuyên Quang có trên 8.000 thí sinh dự thi ở 28 hội đồng thi với 360 phòng thi. Đến thời điểm này, các hội đồng thi đã cơ bản hoàn tất chuẩn bị các điều kiện nơi ăn chỗ ở cho giám thị, học sinh nhà ở xa; chuẩn bị đầy đủ bàn ghế, ánh sáng, quạt mát tại các phòng thi. Đồng thời, bố trí phương tiện để vận chuyển đề thi bảo đảm an toàn, bảo mật, kịp thời đối với các trường thuộc vùng sâu, vùng xa. Với công tác ôn thi tốt nghiệp, từ đầu tháng 2/2012, sở đã hướng dẫn các trường xây dựng kế hoạch ôn tập, hệ thống hóa kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh lớp 12 và thí sinh tự do; đồng thời tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch ôn tập, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, tập huấn nghiệp vụ, quy chế thi tại các trường.

Đồng Nai: Sở GD&ĐT Đồng Nai quyết định, ngày 1/6, thí sinh đến các hội đồng thi dự khai mạc và nghe phổ biến quy định thi, sớm hơn một ngày so với ngày thi chính thức.

Xã hội - Đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012 (Hình 2).


Học sinh thi tốt nghiệp THPT (Ảnh: minh họa)

Toàn tỉnh có trên 23.400 học sinh các trường THPT và trên 4.600 học sinh thuộc các trung tâm GDTX tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012. Tỉnh thành lập 55 hội đồng thi, trong đó có 21 hội đồng thi ghép học sinh GDTX và học sinh giáo dục phổ thông. Tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị cần hướng dẫn và ôn tập chu đáo cho học sinh; rà soát lại các hội đồng in sao đề thi, cơ sở vật chất, các thiết bị phục vụ cho kỳ thi; chú ý công tác an toàn giao thông trên các khu vực trường học nằm trên các trục lộ chính.

Quảng Nam: Với Hơn 22.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết trong kỳ thi tốt nghiệp diễn ra từ ngày 2 - 4/6 tới, trên địa bàn tỉnh có hơn 22 nghìn thí sinh (TS) dự thi, bao gồm cả khối giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Cụ thể, thành lập 60 hội đồng (HĐ) thi tại tất cả các huyện, thành trên địa bàn tỉnh. Trong đó, theo điểm mới trong quy định tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, thành lập 12 HĐ thi ghép cho thí sinh là học sinh khối giáo dục thường xuyên với khối giáo dục phổ thông, đặt tại TP Tam Kỳ, TP Hội An và các huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, Điện Bàn, Núi Thành, Nam Giang, Tây Giang, Phước Sơn, Tiên Phước, Bắc Trà My.

Đà Nẵng: Kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2012. Theo đó, yêu cầu tạm dừng xe ben lưu thông vào giờ cao điểm trong các ngày diễn ra các kỳ thi.

Cụ thể, từ 6 - 7h sáng và từ 12 - 13h chiều các ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm học 2012 - 2013, tạm dừng xe ben lưu thông trong các tuyến nội thành, tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, ĐT 602 ( đoạn từ đường Nguyễn Lương Bằng đến Trường THPT Phạm Phú Thứ), Quốc lộ 14B (đoạn từ cầu Tuyên Sơn đến Trường THPT Ông Ích Khiêm).

Tại các Hội đồng thi, yêu cầu bố trí khu vực riêng để tư trang của TS không được phép mang vào phòng thi; không để thí sinh để tư trang ngay các lối đi, hành lang trong khu vực thi. Bên ngoài cổng trường thi, các lực lượng chức năng giữ trật tự, yêu cầu phụ huynh đưa đón con em đi thi đứng cách xa cổng trường thi từ 100m. Đồng thời, chỉ đạo Công an địa phương tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở photocopy cam kết không in sao tài liệu cho thí sinh; nghiêm cấm việc phát tán tài liệu, tờ rơi quảng cáo, tiếp thị.

Nghệ An: Để đảm bảo một kỳ thi THPT diễn ra an toàn, nghiêm túc và hiệu quả, Nghệ An đã quán triệt: Hạn chế tổ chức các hội nghị trong những ngày thi tốt nghiệp THPT.

Ngày 22/5/2012, ông Trần Hồng Châu, phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An đã ký Công điện số 05 - CĐ/TU nội dung như sau:

Công tác thi và tuyển sinh năm 2011 ở Nghệ An đạt được nhiều kết quả tích cực, từng bước tạo được niềm tin trong nhân dân. Tuy vậy, một số nơi vẫn để xảy ra hiện tượng vi phạm quy chế; công tác lãnh đạo, chỉ đạo thi tuyển của một số cấp ủy chưa được quan tâm đúng mức, một số địa phương chuẩn bị cơ sở vật chất cho các hội đồng coi thi còn chậm, có nơi chưa chu đáo...

Hạn chế tổ chức các hội nghị trong những ngày thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT để tập trung chỉ đạo các kỳ thi.

UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức kiểm tra, đôn đốc các huyện, thành phố, thị xã về công tác thi tuyển; tổ chức ký cam kết trách nhiệm không để xảy ra các hiện tượng tiêu cực trong thi tuyển.

Các cấp ủy đảng triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời công điện này. Sau khi kết thúc mỗi kỳ thi, các huyện, thành, thị ủy tổng hợp tình hình, báo cáo nhanh về Thường trực Tỉnh ủy (qua Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy).

Với mục tiêu để một kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn, nghiêm túc, đồng thời phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm đúng Quy chế, Sở G-ĐT Nghệ An đã thành lập 90 đoàn thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2012.

PV (Tổng hợp)