Đã 'sống thử', đừng thi hoa hậu

Đã 'sống thử', đừng thi hoa hậu

Thứ 6, 19/04/2013 | 13:21
0
Các cuộc thi hoa hậu với mục đích tìm ra những người đại diện cho phụ nữ Việt Nam về trí tuệ lẫn sắc vóc. Chính vì thế, nó được kỳ vọng lớn từ công chúng. Hiếm có quốc gia nào trên thế giới, cuộc thi hoa hậu lại có sức thu hút như ở Việt Nam, cứ mỗi lần tổ chức là một lần dư luận lại được một phen "sốt xình xịch" bởi nhan sắc, bởi trình độ ứng xử của thí sinh hay ít nhiều lùm xùm xung quanh ngôi vị.

> Đời bất hạnh của một nam diễn viên

Mạnh tay gác những hồ sơ "yếu"

Mới đây, cuộc thi Hoa hậu Dân tộc Việt Nam 2013 dù đang rục rịch triển khai nhưng đã nhanh chóng tạo "bão" dư luận khi tiết lộ thông tin về quy chế mới của cuộc thi năm nay. Đó là, để tránh xảy ra những tranh cãi không đáng có, ban tổ chức (BTC) cuộc thi kiên quyết loại từ vòng gửi xe những trường hợp thí sinh sống thử, tức là đã tổ chức cưới theo phong tục tập quán truyền thống của dân tộc nhưng chưa đăng ký kết hôn hoặc có thời gian chung sống như vợ chồng.

Tuy nhiên, câu hỏi mà dư luận đặt ra đó chính là việc sàng lọc hồ sơ của BTC có đủ nghiêm túc và khắt khe để đảm bảo đúng quy chế. Và việc căn cứ về tình trạng hôn nhân của thí sinh qua giấy chứng nhận đăng ký kết hôn thì tương đối dễ dàng, còn để phát hiện thí sinh ấy đã /đang sống thử thì là việc gần như không thể?! Vậy đây có phải là một hình thức răn đe của BTC với các thí sinh là không nên sống thử, cưới nhưng chưa đăng ký kết hôn là đã đề cao chuyện trinh tiết.

Chắc hẳn dư luận vẫn chưa thể quên ứng cử viên nặng ký cho cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012 Vương Thu Phương khi cô bất ngờ bị loại trước "giờ G". Nếu khách quan mà nói, cô thừa khả năng để dành được ngôi vị hoa hậu bởi xét về sắc vóc, độ sáng sân khấu và trình độ ứng xử thì Vương Thu Phương nổi bật giữa một dàn thí sinh lấp lánh. Đã có rất nhiều người kỳ vọng cô là người đẹp đại diện cho toàn thể phụ nữ Việt Nam, nhưng khi cuộc thi đang đến hồi gay cấn, BTC bất ngờ tuyên bố thí sinh này vi phạm quy chế cuộc thi vì thiếu trung thực trong thi cử. Hoá ra, cô thí sinh gốc Hà Nội này đã từng tổ chức cưới và đã sống như vợ chồng với một người đàn ông trước khi tham gia cuộc thi.

Sự kiện - Đã 'sống thử', đừng thi hoa hậu

Các cuộc thi hoa hậu là nơi giúp các cô gái thực hiện giấc mơ cá vàng. (Ảnh minh hoạ)

Làm sao biết "sống thử"?

Điều đáng nói là ngay sau khi quy chế mới này được BTC đưa ra đã nhanh chóng nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ độc giả. Có người đồng tình, ủng hộ nhưng cũng không ít người tỏ ra hoài nghi về tính khả thi của quy chế mới này. Bi hài hơn, có không ít khán giả còn hiến kế giúp BTC phân biệt được các thí sinh đã qua sống thử chưa bằng cách kiểm tra trinh tiết của các thí sinh. Theo độc giả V.B.T. (Hà Nội) ý kiến: "Ngoài việc kiểm tra các chỉ số hình thể thì nhất thiết phải có thêm khâu kiểm tra trinh tiết, có như thế mới đảm bảo chọn được những cô gái đẹp vẹn nguyên về cả hình thức lẫn tâm hồn. Cô gái đó có lối sống lành mạnh, vượt qua được những xúc cảm bình thường để hướng tới sự toàn diện".

Tuy nhiên, khi ý kiến của độc giả này được đưa ra, liên tiếp nhận được "phản pháo" từ bạn đọc. Bạn N.H.A. cho rằng: "Ban tổ chức quy định không sống thử, chứ không phải là quy định phải còn trinh tiết. Quan trọng là phẩm chất đạo đức, chứ không phải cái màng mỏng kia. Chẳng lẽ chỉ dựa vào đó để đánh giá một cách hồ đồ về nhân cách và phong cách sống của một con người. Tỏ ra đồng thuận với ý kiến của N.H.A., độc giả giấu tên khác cũng bày tỏ: "Cụ Nguyễn Du từng bày tỏ "Chữ trinh kia cũng có ba bảy đường". Xã hội công nhận một người con gái đẹp bao gồm nhan sắc và đức hạnh, sự hiểu biết và tâm hồn đẹp. Đức hạnh là sống có văn hóa, nhân văn. Vì vậy không nên nặng nề về "chữ trinh".

Sau khi đưa ra bảng thăm dò ý kiến của độc giả về việc có hay không nên kiểm tra trinh tiết các thí sinh tham dự cuộc thi hoa hậu hay không, thì có đến 56,1% khán giả tỏ ra đồng thuận với việc các hoa hậu nên giữ gìn trinh tiết. Vì đây là những gương mặt đại diện cho vẻ đẹp Việt Nam, cho cả một thế hệ trẻ nên nhất thiết phải đẹp cả nhan sắc lẫn phẩm hạnh. Với cương vị là một thí sinh từng dự thi hoa hậu, là một người đẹp có danh hiệu, Hoa hậu biển Nguyễn Thị Loan chia sẻ: "Theo tôi, đây là một quy chế dường như là bắt buộc đối với các cuộc thi người đẹp tiền lệ như: Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu các dân tộc Việt Nam, Hoa hậu Thế giới người Việt… Tuy nhiên, đó chỉ là quy chế, còn quan trọng là cách sàng lọc và kiểm tra hồ sơ của BTC  không để sơ suất, tránh lọt người mà thôi. Còn vấn đề trinh tiết và sống thử là hai chuyện hoàn toàn tách biệt”.

"Nếu không đủ tâm, tầm thì không nên tham gia"

Chuyện trinh tiết trong xã hội hiện nay đã dần cởi mở, người ta không chỉ đánh giá người phụ nữ căn cứ qua cái ngàn vàng mà còn bằng những gì họ đã và đang làm được cho xã hội. Nói như thế, không hẳn là coi nhẹ trinh tiết, dung túng cho lối sống thiếu lành mạnh như: Sống thử, cưới mà không cần kết hôn. Nhưng khi đưa ra quy chế này, dư luận lại thắc mắc là BTC sẽ làm như thế nào để kịp thời phát hiện được những hồ sơ có vấn đề, hay chỉ đến khi bị báo chí truyền thông phanh phui thì mọi việc mới vỡ lẽ? Thành thử vấn đề vẫn nằm ở bản thân các thí sinh, nếu thấy mình không đủ tâm, đủ tầm thì tốt nhất là không đăng ký tham gia mà thôi.

> Nữ minh tinh nổi tiếng bị 'sàm sỡ'

Gia Lê

Người đẹp 'sống thử' không được thi Hoa hậu dân tộc Việt Nam

Thứ 6, 05/04/2013 | 13:57
BTC cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2013 cương quyết không chấp nhận những trường hợp thí sinh “sống thử” - sống chung như vợ chồng mà chưa đăng ký kết hôn.

Nói tục và ngây ngô thi Hoa hậu

Thứ 3, 08/01/2013 | 15:59
Nói tục trong học sinh bây giờ thì đúng là tai họa cho ngành giáo dục nước nhà. Chúng trở thành phổ biến đến mức mà có lẽ người nói cũng không hề ý thức được rằng mình đang... chửi bậy.

Rực lửa với cuộc thi hoa hậu... trong tù

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
(Nguoiduatin) Thi hoa hậu là cuộc thi thường niên mà nhiều nước tại các quốc gia khác nhau vẫn tổ chức để tìm ra người đẹp nhất. Tuy nhiên, nếu cuộc thi này được diễn ra tại nhà tù, nơi giam cầm những tội phạm nguy hiểm cho xã hội thì ý nghĩa của nó này lại mang một tầm cao hơn: Tự biết yêu bản thân mình thì mới yêu được cuộc sống và xã hội.

Thí sinh dự thi Hoa hậu Trái đất năm nay rất...xấu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Các thí sinh dự thi Hoa hậu Trái Đất đã hội tụ tại về Manila của Philippines rất đông, tuy nhiên, nhan sắc của các thi sinh năm nay phần lớn chỉ ở mức độ trung bình.