Thông tin trên được Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa xác nhận với PV vào chiều 8/8. Sau khi tàu bị chìm, một nhóm thợ đã lặn kiểm tra bước đầu và xác định nguyên nhân do thân tàu bị gãy làm đôi, dẫn đến nước tràn vào khoang gây chìm.
Theo đó, tàu chìm ở độ sâu -13,0m so với mặt nước biển. Phương tiện này bị gãy theo chiều ngang boong và 2 mạn tàu ở hầm hàng số 1, gần sát vách ngăn với hầm hàng số 2.
Con tàu gặp nạn của công ty vận tải Đức Cường có số đăng kiểm V15 - 01622, cấp tàu VR-SB, có trọng tải toàn phần 4,818 MT. Tàu đang trong hành trình vận chuyển clinker từ cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn đến cảng Long Bình, TP.HCM. Khi vừa ra khỏi phao số 0 của cảng Nghi Sơn thì tàu gặp sự cố, nước tràn vào buồng máy, sau đó chìm dần.
Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa đã có thông báo đề nghị bảo đảm an toàn tuyến đường Hàng hải Bắc Trung Bộ, tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Bắc khảo sát ra thông báo vị trí chìm tàu, thả phao cảnh báo hành trình cho các tàu ra vào cảng biển Nghi Sơn. Ngoài ra, Cảng vụ cũng đã lên phương án giám sát, xử lý nếu có sự cố tràn 18 tấn dầu DO ra biển.
Như đã thông tin trước đó, vào hồi 12h30 ngày 6/8, tại tọa độ 19 độ 16 phút 300 N; 105 độ 50 phút 750 E, cách phao số 0 của cảng Nghi Sơn khoảng 0,32 hải lý về phía Đông Nam, tàu vận tải Đức Cường gặp sự cố, nước tràn vào buồng máy, sau đó chìm dần.
Thời điểm xảy ra sự việc, trên tàu có 9 thuyền viên và 1 hành khách. Tàu Đức Cường đang chở 4.597 tấn clinker và 18 tấn dầu DO. Thuyền trưởng đã nhanh chóng phát tín hiệu và nhiều ngư dân đánh cá gần đó đến cứu nạn, đưa 10 người trên tàu vào bờ an toàn.
Phạm Thọ