Đã tìm thấy mộ Tào Tháo, mộ của Lưu Bị, Tôn Quyền ở đâu?

Đã tìm thấy mộ Tào Tháo, mộ của Lưu Bị, Tôn Quyền ở đâu?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 09/04/2018 | 20:00
1
Sau khi mộ thất của Tào Tháo - nhân vật lịch sử đầy tranh cãi của Trung Quốc được tìm thấy, mọi sự chú ý đổ dồn vào câu hỏi: Mộ của Lưu Bị và Tôn Quyền ở đâu?
Đã tìm thấy mộ Tào Tháo, mộ của Lưu Bị, Tôn Quyền ở đâu?

Lăng mộ của Tào Tháo.

Sau khi các nhà khảo cổ xác nhận họ đã tìm thấy phần mộ của Tào Tháo – một trong những nhân vật lịch sử nổi tiếng Trung Quốc, giờ đây nhiều người hy vọng sẽ sớm tìm ra ngôi mộ của hai đối thủ lớn nhất của Tào Tháo là Lưu Bị và Tôn Quyền.

Theo SCMP, Tào Tháo cùng Lưu Bị và Tôn Quyền là những nhân vật tạo thành giai đoạn thời Tam quốc trong lịch sử Trung Quốc cách đây 1.800 năm, đóng vai trò nổi bật trong cuốn tiểu thuyết kinh điển “Tam quốc diễn nghĩa” và nhiều tác phẩm nghệ thuật khác.

Cuối tháng trước, các chuyên gia từ Học viện Văn hoá và Khảo cổ tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đã kết luận rằng hài cốt của một người đàn ông qua đời ở độ tuổi 60 trong ngôi mộ được tìm thấy ở tỉnh này chính là Tào Tháo, một nhân vật trung tâm trong thời kỳ Tam Quốc (220-280).

Vị trí ngôi mộ của Tào Tháo đã từng là bí ẩn trong nhiều thế kỷ, cho đến năm 2009 khi những manh mối bắt đầu được tìm thấy.

Các cuộc khai quật tại hiện trường cho thấy, bất chấp lệnh cấm phô trương nơi chôn cất của mình trước đó, con trai của Tào Tháo là Tào Phi đã xây dựng một lăng mộ quy mô lớn để tôn vinh ông. Tuy nhiên cấu trúc này đã được tháo dỡ một phần do lo ngại lăng mộ dễ trở thành mục tiêu tấn công.

Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khảo cổ học tin rằng hài cốt trong ngôi mộ tại hương An Phong, thành phố cổ An Dương, tỉnh Hà Nam, chính xác là của Ngụy Vũ Đế.

Chủ đề về Tào Tháo đã tạo nên cuộc tranh cãi trong gần 2000 năm qua về việc nhà chính trị này là anh hùng hay ngụy anh hùng.

Mặc dù đã được nhiều nhà nghiên cứu sau này gột rửa hình ảnh của mình, Tào Tháo vẫn bị người đời nhạo báng do bị những ảnh hưởng tiêu cực từ tác phẩm “Tam Quốc diễn nghĩa” của La Quán Trung gây ra.

Tào Tháo vốn được biết đến là nhà chính trị, quân sự kiệt xuất nhưng đầy tham vọng. Nhân vật này đã thống nhất và đặt cơ sở cho thế lực quân sự cát cứ ở miền Bắc Trung Quốc, lập nên chính quyền Tào Ngụy - thế lực mạnh nhất thời đại khi đó. Ngoài ra, ông còn là một nhà thơ và là nhà thư pháp xuất sắc.

Đã tìm thấy mộ Tào Tháo, mộ của Lưu Bị, Tôn Quyền ở đâu? (Hình 2).

Tôn Quyền là một trong ba nhân vật trung tâm của thời Tam quốc.

Tuy nhiên, hình ảnh về ông thường bị các nhà nho học phê phán là xảo quyệt, vô liêm sỉ. Trong vai trò Thừa tướng nhà Hán ông  bị miêu tả là không trung thành và thâu tóm quyền lực vào tay mình, biến Hoàng đế thành con rối.

So với Tào Tháo, Lưu Bị lại nhận được những đánh giá tốt hơn, được miêu tả như một nhà lãnh đạo nhân từ và công bằng. Trong miêu tả của “Tam quốc diễn nghĩa”, Lưu Bị sinh ra trong một gia đình nghèo khó và nhận mình là tôn thất nhà Hán.

Mặc dù ông thiếu phẩm chất về quân sự hay văn chương như Tào Tháo, nhưng Lưu Bị lại có khả năng thu phục lòng người, được các vị quân sư và tướng lĩnh tài ba đi theo phò trợ, cùng lập nên nhà Thục ở Tây Nam Trung Quốc.

Trong tác phẩm “Tam quốc diễn nghĩa”, Tôn Quyền không được khắc họa nhiều bằng Tào Tháo hay Lưu Bị. Đây là nhân vật thừa hưởng vùng giàu tài nguyên ở Đông Nam Trung Quốc từ anh trai. Sau khi bảo vệ lãnh thổ của trước các đối thủ, Tôn Quyền lập nên nhà Ngô và đưa đất nước trở nên thịnh vượng dưới sự cai trị của mình.

Mọi nỗ lực tìm kiếm mộ của Lưu Bị và Tôn Quyền đều không thành trong nhiều năm qua do thiếu những chỉ dẫn cụ thể. Theo các lời đồn thổi dân gian, có ít nhất ba chỉ dẫn về nơi Lưu Bị được chôn cất.

Theo “Tam quốc diễn nghĩa”, Lưu Bị cùng quân sư Gia Cát Lượng được chôn cất ở đền Vũ Hầu, thuộc Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên.

Nhưng một số chuyên gia không đồng ý với quan điểm này, chỉ ra rằng Lưu Bị đã qua đời vào một ngày mùa hè ở quận Phụng Tiết, nơi giờ đây thuộc Trùng Khánh, cách hơn 600km từ Thành Đô.

Để chuyển thi thể đến Thành Đô phải mất một tháng và thi thể dễ bị phân hủy nặng trong thời tiết nóng ẩm. Vì vậy, giới chuyên gia tin rằng Lưu Bị có nhiều khả năng được chôn ngay nơi ông qua đời, gần bờ sông Dương Tử.

Đã tìm thấy mộ Tào Tháo, mộ của Lưu Bị, Tôn Quyền ở đâu? (Hình 3).

Đền Vũ Hầu.

Nhưng theo một quan điểm khác, khu vực vùng núi cách Thành Đô khoảng 60km mới là nơi đặt ngôi mộ của Lưu Bị. Ngọn núi này được bao quanh bởi 9 quả đồi, tạo thành hình hoa sen tự nhiên, là vị trí đắc lợi chôn cất cho các nhân vật hoàng tộc.

Mặc dù không tìm thấy ngôi mộ cổ nào nhưng vùng núi này đã được nhà chức trách địa phương coi là di sản cần bảo vệ vào những năm 1980. Kể từ đó đến nay, đã nhiều lần có tin tức nói rằng nơi đây thường bị trộm mộ tấn công.

Việc tìm thấy lăng mộ của Tôn Quyền được cho là dễ dàng hơn vì các văn bản lịch sử ghi lại rằng ông được chôn ở núi Meihua gần Nam Kinh, thủ phủ của tỉnh Giang Tô nhưng vị trí chính xác vẫn chưa được biết đến.

Vào đầu những năm 2000, chính quyền địa phương đã cử một nhóm các nhà khảo cổ để tìm mộ. Các chuyên gia được trang bị thiết bị khảo sát từ trường đã tìm ra một đường hầm lớn mà họ cho rằng có thể là nơi chôn cất, nhưng nghiên cứu này không có tiến triển gì thêm.

Theo nhà sử học He Yunao đến từ Đại học Nam Kinh, lý do là bởi chính quyền địa phương không cấp phép khai quật do lo ngại làm hỏng di chỉ có giá trị lịch sử.

“Trung Quốc có luật bất thành văn là không được khai quật khảo cổ trừ khi khu vực đó đứng trước nguy cơ bị phá hủy hoàn toàn”, nhà sử học He Yunao cho hay.

Lăng mộ Tào Tháo được khai quật là bởi nơi này từng nhiều lần bị những kẻ trộm mộ đào bới, do đó di tích không còn toàn vẹn.

Ông Qi Dongfang, Giáo sư Trường Khảo cổ học và Bảo tàng học tại Đại học Bắc Kinh, nói rằng các nhà chức trách đôi khi cẩn trọng trước các tác động có thể gây đe dọa đến các ngôi mộ cổ.

"Việc khai quật khảo cổ là rất khó lường và dễ gây ra các tai nạn làm tổn hại đến di chỉ ngàn năm”, Giáo sư cho biết. 

Đội quân máu chiến giúp Tào Tháo đánh bại Lưu Bị

Thứ 7, 09/05/2015 | 19:02
Không xuất hiện trong “Tam quốc diễn nghĩa”, cũng không được ghi chép nhiều trong chính sử, thế nhưng Hổ Báo Kỵ có thể nói là đội quân đặc chủng vào loại tinh nhuệ nhất thời Tam Quốc.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.