Đặc công Rừng Sác: Những trận pháo làm rung chuyển nội đô

Đặc công Rừng Sác: Những trận pháo làm rung chuyển nội đô

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Đoàn 10 đặc công Rừng Sác được lệnh pháo kích vào những trung tâm đầu não của chính quyền Nguyễn Văn Thiệu như Dinh Độc Lập, Tòa đại sứ. Địch không ngờ rằng, Việt Cộng lại có thể đưa pháo vào tận nội đô pháo kích làm rung chuyển nơi được gọi là thủ phủ của chính quyền Việt Nam cộng hòa khiến Mỹ Ngụy hoảng loạn.

Trận pháo kích khiến Mỹ - Ngụy bàng hoàng

Sáng ngày 1/11/1966, ngày mà Nguyễn Văn Thiệu gọi là quốc khánh Việt Nam Cộng hòa và chúng tổ chức buổi lễ diễu binh diễu hành long trọng tại Dinh độc lập có sự góp mặt của nhiều lãnh đạo cao cấp Mỹ - ngụy. Ở thời khắc đó, sau khi ngụy trang chu đáo trận địa pháo, các chiến sỹ đặc công thực thi nhiệm vụ đặc biệt đã mở chiếc đài bán dẫn lên để nghe diễn biến buổi lễ mít tinh kỉ niệm quốc khánh của chính quyền Sài Gòn.

Thế giới - Đặc công Rừng Sác: Những trận pháo làm rung chuyển nội đô

Thuyền nhỏ, phương tiện di chuyển hữu hiệu của đặc công Rừng Sác

Đơn vị kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi Nguyễn Cao Kì lên lễ đài tuyên bố khai mạc. Lấy giọng nói của xướng ngôn viên ngụy làm đích, thời cơ có một không hai vừa đến, chỉ huy bình tĩnh ra lệnh “bắn”. Tiếng nổ dồn dập liên hồi nã trúng tầm ngắm khẩu pháo. Với 20 quả đạn ngắm trúng đích đã tiêu diệt hàng trăm tên địch đa số là tướng lĩnh, nhiều lãnh đạo cao cấp Mỹ - ngụy hốt hoảng. Bằng mắt thường quan sát thấy khói bốc mù mịt nơi mục tiêu. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc, trong vòng vây của nhiều loại máy bay, tàu chiến, bộ binh, biệt kích, trực thăng đổ quân án ngữ truy đuổi ráo riết, toàn đội đặc công đã khéo léo luồn lách giữa thanh thiên bạch nhật, lúc thì nhấn chìm xuồng, lúc lại tát cạn nước leo lên. Sáu con người gắn bó với nhau là một chết sẽ cùng chết, sống cùng sống. Sau 19 tiếng đồng hồ bơi lội, lặn ngụp dưới lòng sông, họ đã trở về an toàn.

Từ những trận đánh làm thất điên bát đảo vào bè lũ tay sai chính quyền Nguyễn Văn Thiệu và đội quân xâm lược gây chấn động Lầu Năm Góc đã đưa đặc công Rừng Sác trở thành lực lượng “nguy hiểm” trong con mắt đối phương, khiến chúng luôn nơm nớp lo sợ không biết mình sẽ bị “đột kích” lúc nào. Mỹ - ngụy dùng đủ mọi thủ đoạn, kế sách nhằm tiêu diệt lực lượng đặc công Rừng Sác đang đóng đô ở vùng ven Sài Gòn. Chúng rải chất hóa học làm xơ xác Rừng Sác, liên tục những trận càn phát quang dừa nước, cây xanh bụi rậm mà chúng tình nghi là Việt Cộng có thể ẩn nấp. Một thời, Rừng Sác chỉ còn trơ mỗi mặt nước trắng xóa, mênh mông không một bóng cây xanh nhưng lính đặc công vẫn phát triển lớn mạnh.

Người này ngã xuống, người khác đứng lên, một tấc không đi, một ly không dời quyết tâm bám trụ căn cứ để làm nên những chiến thắng có thật mà như huyền thoại.

Ôm pháo vượt sông, công phá Tổng hành dinh

Vào một đêm cuối tháng 8 /1968, từng đợt chớp còn lại rớt sau trận mưa giữa mùa lóe lên soi rọi mặt sông đang có hàng chục lùm cây từ từ trôi ngược dòng nước chảy. Chỉ cần đứng xa hàng chục mét không ai có thể ngờ rằng đó là những chiếc ghe đầy ắp súng đạn và người. Những mái dầm, mái chèo khua nước hối hả bằng những cánh tay cật lực làm thành những vệt sáng lóe lên của dòng nước mặn.

Những tàu tuần tiễu hải quân Mỹ - Ngụy liên tục khạc lửa như điên vào các lùm cây, đám lục bình trôi trên sông. Trên trời, máy bay gầm gừ. Đây là vùng nách của Sài Gòn nên các chiến sĩ đặc công phải lẩn lút trong rừng, hành quân sát mép rạch, chịu đựng đói khát, giá lạnh nhiều ngày liên tục.Lê Bảy, với trọng trách là người chỉ huy trận đánh, hầu như không chợp mắt đêm nào. Bằng kinh nghiệm dày dạn trong nhiều trận đánh nhưng lần này thì khác. Để đưa được pháo vào nội đô là cả một kế hoặch có thể hy sinh tổn thất nhiều, đôi mắt người chỉ huy luôn giương cao, vầng trán hằn nhiều nếp nhăn căng thẳng. Lần này, Rừng Sác không phải là lá chắn hữu hiệu đối với những quả pháo lớn có độ sát thương cao này vì toàn sinh lầy, sông rạch lại bị pháo địch cày xơ xác, tiêu điều. Một đồn bảo an đóng cách vài trăm mét, dân vệ dày đặc trong ấp chỉ cần một tiếng ho cũng có thể bại lộ.

Bốn đêm liền thức trắng, người, pháo đạn len lỏi qua tất cả các tuyến bố phòng dày đặc. Ban ngày, họ phải chui vào gốc ráng để tránh né trực thăng, đầm già soi mói, rà soát liên tục. Những lúc thủy triều xuống, lòng sông trơ đáy, toàn bộ đội hình phải dầm mình xuống đẩy kéo pháo đi như những cọc bùn di động. Nhoài dần, nhích dần từng thước một tiến đến trận địa mặc cho pháo đạn máy bay chi chít trên đầu. Họ phải dầm mình trong bùn nước dưới cái lạnh tưởng chừng như cắt da cắt thịt, cái đói cào xé ruột gan, khát khô cả cổ. Những hơi thở nồng ấm của đồng đôi thỉnh thoảng lại thì thào bên tai : “Ráng lên, ráng lên, gần tới đích rồi”. Nước sông đang lên dần thì cũng là lúc đoàn xuồng chở vũ khí vừa cập bến. Quên cả mệt nhọc, mọi người lao vào công việc của mình, vác đạn lên bờ chuẩn bị thước tầm thước ngắm. Những hàm răng đánh vào nhau cầm cập, quần áo ướt sũng, bùn đất nhầy nhụa khắp người nhưng công việc vẫn cứ thoăn thoắt. Rồi cũng đến đích, pháo đã nằm trên bệ ở địa điểm tập kết chờ lệnh.

Về đêm, giờ G. đã điểm, lập tức những vệt lửa sáng rực một góc trời tiếp theo là những tiếng rít không khí lao xé màn đêm tĩnh mịch. Nội đô Sài Gòn rực lên một màu hồng kèm theo những tiếng nổ ầm vang. Cả một thành phố bị đánh thức bởi tiếng nổ rung chuyển mặt đất. Xong xuôi, đội hình nhanh chóng xuống ghe rạp mình quạt nước vun vút lao đi nhờ mức thủy triều lên cao. Một trời pháo sáng của địch vọt lên chơi vơi, soi rõ từng hàm răng cắn chặt vào môi, những cánh tay các chiến sĩ đặc công sải ra khua mạn thuyền thoăn thoắt. Nhân dân trong các ấp chiến lược bị đánh thức, họ mừng vui hò reo hoan hô náo động khắp vùng. Sau những phút bất ngờ hoảng loạn bị pháo kích tập kích vào những địa điểm trọng yếu, đầu não của Mỹ -ngụy, bọn địch điên cuồng phản kích. Tàu chiến rải quân dày đặc bao vây tứ phía. Máy bay thành hàng trên bầu trời nhả đạn đổ quân truy quét loạn xạ. Hàng trăm tên địch đổ bộ lùng sục xoi bới khắp nơi nhưng chỉ thấy những vết đạn cháy xém của hỏa tiễn vừa phóng đi.

Chúng cho rằng Việt Cộng dù có cánh cũng không thể thoát khỏi nơi đây khi cột khói vẫn chưa bốc cháy hết.

Tuyên thệ “quyết tử” trước giờ xuất kích

Trước khi xuất kích cho trận đánh sáng ngày 1/11/1966, các chiến sĩ đặc công đã tuyên thệ “quyết tử”. Họ coi đó là ngày giỗ của chính mình vì đã lường trước được sự nguy hiểm. Cả một bộ máy chiến tranh của quân xâm lược thời kì đó cũng không thể nào hiểu được Việt Cộng có thể bắn vào đó bằng gì với vòng vây tầng tầng lớp lớp của hơn 300 ngàn lính Hoa Kì, Sài Gòn – Gia Định mà vẫn bị nện cho một trận tơi bời khói lửa.Để đạt được chiến thắng vang dội đó, cả một tiểu đội pháo thủ phải cải trang thành lính địch, luồn sâu vào nội đô. Lách địch dầm mình dưới sông nước hàng tháng trời để tìm, đo đạc để đến được mục tiêu chỉ cách 5 cây số. Pháo đạn cõng trên vai, đội trên đầu phải nhịn đói nhịn khát di chuyển cho kịp thời gian quy định.

“Hữu hiệu thành vô hiệu”

Sau sự kiện đó, phóng viên hãng AFP nhận xét: “ Đường đạn đại bác đã bắn trúng chu vi đường kính 300m thuộc khu diễu binh. Đây là một đòn lớn đánh vào kế hoặch của chính phủ định phô trương ở thành phố. Cuộc pháo kích đã gây ra những cảnh hoảng sợ khủng khiếp và chứng tỏ rằng Việt Cộng đã có thể mang vũ khí nặng vào đến thủ đô của Việt Nam cộng hòa. Từ khi xẩy ra trận pháo kích cho đến mấy ngày hôm sau, những người cầm đầu chính phủ Việt Nam cộng hòa và ngài Đại sứ Hoa Kì hai bên đều xấu hổ ngượng ngùng bởi những biện pháp an ninh mà họ nói là đặc biệt hữu hiệu đã trở thành vô hiệu”.

Hoa Nguyên

(Còn nữa)


Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.