Đắc Lắc: Lộ diện cán bộ kiểm lâm bảo kê lâm tặc (2)

Đắc Lắc: Lộ diện cán bộ kiểm lâm bảo kê lâm tặc (2)

Thứ 6, 23/08/2013 | 15:29
0
Sau khi bị tố cáo lấy 15 triệu đồng tiền phạt, Phan Duy Tương đã đến nhà người tố cáo thương lượng rút đơn và hứa sẽ trả số tiền gấp nhiều lần, còn 15 triệu đó để ăn nhậu xả láng.

Theo nội dung đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Lợi trú tại thôn 1, xã Hòa An, huyện KrôngPăk (Đắc Lắc): Ngày 12/12/2012, ông Lợi chạy xe cày vào rừng Buôn Ja Wầm lấy củi. Đến 15h cùng ngày, khi về đến thôn 5 xã EaKiết, huyện Cư Mga thì bị ông Phan Duy Tương - phó chỉ huy quân sự xã Ea Kiết (thành viên của đội Kiểm lâm liên ngành) và ông Lê Bá Nam - phó CA xã chặn xe, đưa về trụ sở UBND xã Ea Kiết.

Sau đó ông Tương yêu cầu ông Lơi phải nộp 10 triệu và đưa cho ông Hiệp - phó chủ tịch xã Ea Kiết 5 triệu thì mới cho xe ra.

Khi ông Lợi thực hiện đúng theo yêu cầu, ông Tương mới chịu trả xe cho ông này. Tuy nhiên, khi ông Lợi đề xuất ông Tương viết hóa đơn thu tiền, thì đồng chí phó chỉ huy quân sự xã này lại bảo...không có. Quá bức xúc, ông Lợi đã làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng ở Đắc lắc.

Khi nhận được đơn tố cáo của ông Lợi, UBND xã Ea Kiết đã yêu cầu ông Tương làm bản kiểm điểm.

Trong bản kiểm điểm gửi Chi bộ Quân sự, UBKT Đảng bộ xã Ea Kiết, ông Tương công nhận ngày 12/12/2012, có giữ máy cày chở củi của ông Lợi nhưng không thừa nhận việc lấy tiền của ông Lợi, và cho rằng “ngày 15/12/2012, tức ngày thứ 7, trong đêm tối không biết ai đã tự ý đưa xe ra ”(?!). Đồng thời vị cán bộ này không quên khẳng định đơn tố cáo của ông Lợi là không đúng sự thật và đề nghị các cơ quan chức năng xác minh đúng luật khiếu nại tố cáo.

Miền trung - Đắc Lắc: Lộ diện cán bộ kiểm lâm bảo kê lâm tặc (2)
Phan Duy Tương (áo đỏ) cùng một lâm tặc tại nhà ông Lợi (ảnh cắt từ clip)

Mặt khác, sau khi viết bản kiểm điểm gửi UBKT Đảng bộ, Chi bộ Quân sự, ông Tương đã nhờ một “lâm tặc” có tên là Thanh dẫn đến nhà ông Lợi ở Krông Păk để thương lượng việc rút đơn tố cáo.

Trong lúc nói chuyện với gia đình ông Lợi, để tỏ rõ mình là người có công bảo kê cho lâm tặc, ông Tương khoe: “Các anh biết không, trước đó 4 ngày, có tin đoàn vào kiểm tra là tôi đã thông báo cho anh em trong rừng rút xe ra hết”.

Khi đi vào trọng tâm câu chuyện ông Tương nói: “Nếu gia đình đồng ý rút đơn tố cáo thì ngoài số tiền hậu tạ gấp nhiều lần như thế, số tiền 15 triệu này, hôm sau cũng tại nhà này, anh em mình sẽ ăn chơi, nhảy múa xả láng”.

Hình ảnh cuộc thương lượng dài gần 90 phút đã được PV ghi lại và lời thoại cho thấy: Số tiền hậu tạ mà ông Tương hứa chưa được trao cho ông Lợi, vì theo gia đình là trả tiền cho gia đình thì mới rút đơn tố cáo, còn ông Tương thì bảo rút đơn thì mới trả tiền.

Trong lời thoại của ông Tương có đoạn: “Tiền đó tôi không ăn một mình mà chia năm, sẻ bảy”. Như vậy là có cả một hệ thống bảo kê cho lâm tặc.

Được biết, Huyện ủy, UBND huyện Cư MGa đã chuyển đơn tố cáo của ông Lợi cho UBKT Đảng bộ xác minh làm rõ. Nhưng người trực tiếp xác minh là ông Phan Quế - Phó chủ nhiệm UBKT Đảng cũng đang bị “tố” là có hành vi bao che.

Theo đơn tố cáo (lần 2) của ông Lợi, đích thân ông Quế cũng đã nhiều lần gặp ông khuyên nên nhận tiền bồi thường và rút đơn tố cáo ông Tương.

Bước đầu dựa trên những thông tin có được đã phần nào giải mã lí do vì đâu mà hàng ngàn ha rừng ở CưMga bị hủy diệt. Sự tiếp tay của nhiều cán bộ kiểm lâm và bảo vệ rừng cho cánh lâm tặc đã khiến “máu xanh” nơi đây chảy ròng suốt thời gian qua .

Trước thực trạng này, người viết thiết nghĩ các cơ quan chức năng của tỉnh Đắc lắc cần sớm vào cuộc để điều tra, xử lý đúng pháp luật đối với những cán bộ chung sức cùng lâm tặc phá hoại rừng.

Trung Lương

Kiểm lâm phủ nhận tiếp tay cho lâm tặc chặt sưa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
(Nguoidua tin.vn) Trong bản tường tình, ông Trí phủ nhận hoàn toàn việc nhận gỗ sưa từ lâm tặc, mặc dù trước đó, có nói nhận một miếng rất nhỏ

Đắk Lắk: Khi bảo vệ lâm trường cũng là lâm tặc

Thứ 6, 16/08/2013 | 14:39
Cách lâm trường 1km, trạm bảo vệ rừng chưa đầy 1km, 3 cây gỗ Kơ nia có đường kính trên 60 cm bị đốn hạ ngay bên đường lớn. Đang có nghi vấn, cán bộ trạm bảo vệ cưa gỗ làm...thớt.

Rúng động: Nhiều học sinh lớp 6 ở Đắc Lắc đã bị chết đuối sáng nay

Thứ 4, 15/05/2013 | 10:44
Nguồn tin từ đường dây nóng của Người đưa tin vừa báo về: Hàng chục học sinh lớp 6 tại huyện Buôn Đôn, Đắc Lắc có thể đã bị chết đuối sáng nay.

Tìm thấy con trai lưu lạc gần nửa thế kỷ nhờ chiêm bao

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:34
Cụ Nguyễn Não, cựu tù nhân Côn Đảo, đi tìm người con lưu lạc trong chiến tranh từ sau ngày giải phóng. Con trai ông, Trần Ngọc Châu (tức Nguyễn Văn Dũng), cựu binh Trường Sa, cũng khôn nguôi tìm cha trong từng ấy năm trời. Họ đã hội ngộ nhờ giấc chiêm bao kỳ lạ của người cha.

Giọt đắng của gã trai làm 'lạc mất' 3 mạng người

Chủ nhật, 11/08/2013 | 16:55
Đã cẩn thận đề phòng, đã suy nghĩ đầy trách nhiệm, ấy vậy mà ác mộng vẫn xảy đến. Một đòn giáng đau đớn của cuộc đời khiến đôi chân người đàn ông gục ngã. 3 người đàn ông chở nhau trên một chiếc xe máy, đầu không đội mũ bảo hiểm, với dáng vẻ chuệnh choạng, lại điều khiển xe tốc độ cao giữa đêm mưa to bão bùng...

Khai thác trộm quặng thiếc dưới lòng nhà hàng đặc sản

Thứ 6, 09/08/2013 | 16:16
Sau thời gian dài mật phục, trinh sát hình sự phát hiện một nhóm "thiếc tặc" đãi quặng thiếc trái phép bí mật trong một khu vườn trồng dâu, hoa cuối khu du lịch thung lũng Tình yêu, cửa hầm nằm bên trong căn nhà kinh doanh đặc sản Đà Lạt.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.