Đặc sắc những điệu múa dân gian mừng Tết Độc lập của người Tây Bắc

Đặc sắc những điệu múa dân gian mừng Tết Độc lập của người Tây Bắc

Thứ 6, 02/09/2016 | 18:37
0
Những điệu múa múa xòe, múa quạt, múa khèn, múa Lân… là những điệu múa dân gian không thể thiếu trong Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu 2016 mừng Tết Độc lập 2/9.

Ngày Hội Văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La được diễn ra trong ngày 01/9 tại sân vận động huyện với nhiều chương trình giao lưu văn hóa giữa các dân tộc trong khu vực. Và những điệu múa múa xòe, múa quạt, múa khèn, múa Lân… là những điệu múa dân gian không thể thiếu trong để các đồng bào dân tộc mừng Tết Độc lập 2/9.

Những điệu múa dân gian đã gắn liền với cuộc sống của con người vùng núi Tây Bắc, nó vừa mang đậm bản sắc văn hóa tộc người vừa thể hiện tính nghệ thuật cao qua từng bước đi, điệu nhảy.

Trong từng điệu múa là tâm hồn, tình cảm và cốt cách của người dân miền núi. Chính vì thế, giữa không khí rộn ràng của Tết Độc lập, người dân Tây Bắc luôn “phô” ra những điệu múa truyền thống của mình với dân tộc bạn và du khách.

Điệu múa xòe đặc trưng của người dân tộc Thái luôn xuất hiện trong các ngày Lễ quan trọng. Những người con của dân tộc này đã đưa điệu xòe của mình đến với đông đảo du khách qua bản nhạc, điệu nhảy khéo léo.

Điều đặc biệt tại ngày Hội năm nay, điệu múa “ba thế hệ” với sự góp sức của ba lớp người già – trung – trẻ, cả nam và nữ cùng đóng góp vô cùng đặc sắc và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách.

Xã hội - Đặc sắc những điệu múa dân gian mừng Tết Độc lập của người Tây Bắc

Điệu múa xòe của người Thái với 3 lớp thế hệ cùng đóng góp.

Cùng với điệu múa xòe nhẹ nhàng, một nhóm người Thái khác xuất hiện trong những chiếc quạt đủ màu sắc. Những cô gái Thái xinh xắn trong bộ trang phục truyền thống đưa chiếc quạt uyển chuyển theo câu hát không kém phần đặc sắc so với nhóm người Thái trước đó.

Xã hội - Đặc sắc những điệu múa dân gian mừng Tết Độc lập của người Tây Bắc (Hình 2).

Múa quạt của người Thái.

Những chàng trai H’mông khỏe khoắn đưa tiếng khèn của mình “đọ sức” cùng điệu múa xòe nhẹ nhàng của người Thái trong ngày Tết Độc lập.

Nét đặc sắc của người dân tộc

Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.