Loại gia vị dậy mùi như tất thối nhưng lại là đặc sản được yêu thích

Loại gia vị dậy mùi như tất thối nhưng lại là đặc sản được yêu thích

Thứ 6, 04/02/2022 | 06:00
0
Iru có hương vị cay nồng, mùi hôi hám nồng nặc như tất thối để lâu ngày nhưng lại là đặc sản đối với cộng đồng người Yoruba ở Nigeria.

Iru (còn được gọi là Dawadawa) nổi tiếng thế giới là loại đặc sản kinh dị, phát mùi nồng nặc như tất thối lâu ngày. Dù vậy, cộng đồng người Yoruba ở Nigeria vẫn ưa thích, sử dụng Iru như một loại gia vị trong các món ăn hàng ngày.

Đời sống - Loại gia vị dậy mùi như tất thối nhưng lại là đặc sản được yêu thích

Iru có thành phần chính là Locust, một loại đậu giàu protein và carbohydrate được trồng ở đất nước Nigeria. Người Yoruba ủ đậu Locust lên men và chất tannin xuất hiện trong quá trình lên men khiến loại gia vị này có mùi rất chát và khó chịu.

Đời sống - Loại gia vị dậy mùi như tất thối nhưng lại là đặc sản được yêu thích (Hình 2).

Sau khi lên men, Iru được đánh giá tốt hơn cho sức khỏe nhờ giảm được lượng đường có hại, tăng các axit amin có lợi, giàu chất béo tốt, protein và canxi.

Đời sống - Loại gia vị dậy mùi như tất thối nhưng lại là đặc sản được yêu thích (Hình 3).

Có hai loại Iru phổ biến là Iru Woro và Iru Pete. Trong đó, Iru Pete nổi tiếng thế giới như một đặc sản kinh dị, bốc mùi khó ngửi. Tuy nhiên loại đặc sản bốc mùi này lại được nhiều người lựa chọn làm gia vị cho các món súp ăn hàng ngày như okro, Ewedu, ogbono... Đôi khi, người ta có thể nêm chút Iru vào trong các món hầm để có được hương vị đậm đà hơn.

Đời sống - Loại gia vị dậy mùi như tất thối nhưng lại là đặc sản được yêu thích (Hình 4).

Iru thường được bày bán dưới dạng sấy khô vo thành bánh hoặc để “tươi”. Giữa hai loại này, người dân Nigeria cho rằng Iru sấy khô có mùi “nhẹ nhàng” hơn so với loại tươi. Tuy nhiên, mùi vị của nó sẽ được khôi phục khá nhiều nếu như được chiên trong chảo ngập dầu.

Đời sống - Loại gia vị dậy mùi như tất thối nhưng lại là đặc sản được yêu thích (Hình 5).

Iru có thể bảo quản bằng nhiều cách khác nhau như sấy khô hoặc để trong tủ lạnh ăn dần. Trường hợp sợ mất mùi đặc trưng, người ta sẽ bảo quản Iru trong lớp lá moi – một loại lá có hình dạng tương tự như lá chuối.

Minh Hoa (t/h)

Đặc sản giống con giun nhưng được ví ngon như gan ngỗng Pháp

Thứ 3, 28/12/2021 | 06:00
Không có vẻ ngoài hấp dẫn nhưng món ăn được mô tả có kết cấu mềm mượt, béo ngậy, thậm chí có người còn ví nó với món gan ngỗng trứ danh của nước Pháp.

Đi săn đặc sản "sâu đất" kiếm nửa triệu đồng mỗi ngày

Thứ 2, 27/12/2021 | 12:52
Khi nước biển xuống, lộ ra những bãi triều ven bờ cũng là lúc người dân huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) bắt đầu đi săn "sâu đất".

Kiến mông to- đặc sản lạ của Colombia thơm ngon như bì lợn chiên giòn

Thứ 4, 02/06/2021 | 07:17
Kiến mông to là đặc sản nổi tiếng tại Colombia. Nó được miêu tả có hương vị giống như đậu phộng, bì lợn chiên giòn và trứng cá tầm.

Đặc sản sâu Mopane ở Zimbabwe: Kinh dị từ nguyên liệu cho đến cách chế biến

Thứ 7, 31/08/2019 | 12:00
Những con sâu Mopane trông lông lá, gớm ghiếc lại là món đặc sản bổ dưỡng “có một không hai” của người Zimbabwe mỗi dịp Giáng sinh.
Cùng chuyên mục

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Người giao hàng bối rối vì đồ ăn biến mất bí ẩn và cái kết bất ngờ

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:49
Mới đây, một video thú vị về chú chó tinh nghịch "ăn trộm" đồ ăn của người giao hàng đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Loài chim “xấu xí” bậc nhất thế giới, có khả năng ngụy trang tài tình

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:30
Loài chim này được mệnh danh là "sứ giả địa ngục" bởi ngoại hình kỳ dị và có phần đáng sợ.

Clip: Kinh hãi cần thủ bị cá mập hổ tấn công sau khi câu được cá

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:05
Video ghi lại khoảnh khắc kinh hoàng khi một người câu cá bị cá mập hổ tấn công vào thuyền ở ngoài khơi Hawaii, Mỹ đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.