Đặc sản giống con giun nhưng được ví ngon như gan ngỗng Pháp

Đặc sản giống con giun nhưng được ví ngon như gan ngỗng Pháp

Thứ 3, 28/12/2021 | 06:00
0
Không có vẻ ngoài hấp dẫn nhưng món ăn được mô tả có kết cấu mềm mượt, béo ngậy, thậm chí có người còn ví nó với món gan ngỗng trứ danh của nước Pháp.

Nhắc tới ẩm thực Đài Loan, thực khách sẽ nghĩ ngay tới những khu chợ đêm đông nghịt khách bày bán vô số món ngon nức tiếng như mỳ bò, tiết lợn, trà sữa trân châu... Tuy nhiên không phải món nào cũng dễ nhìn và dễ nuốt, kể cả với người dân địa phương. Món ruột cá măng sữa là một ví dụ.

Đời sống - Đặc sản giống con giun nhưng được ví ngon như gan ngỗng Pháp

Ở Đài Loan (Trung Quốc), cá măng sữa được nuôi theo diện rộng với số lượng lớn. Ảnh: ViGuide.

Milkfish là cá măng biển, cá măng sữa. Ở Hawaii (Mỹ) chúng có tên awa, trong khi dân Tahiti gọi là ava, dân Philippines gọi là bangus hoặc "cá quốc dân". Loài cá này dáng thuôn dài, dẹp hai bên, có thể dài tới 1,7 m. Chúng không có răng và thường ăn các loại tảo, động vật không xương sống. Cá măng sữa có mặt ở Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương, có xu hướng sống thành bầy xung quanh bờ biển và các đảo có đá ngầm.

Ở Đài Loan (Trung Quốc) cá măng sữa rất phổ biến vì thịt của chúng mềm và mang lại giá trị kinh tế cao. Thịt cá măng sữa có thể làm chả viên nấu cháo, chiên áp chảo hoặc om. Thậm chí tại một thị trấn ở thành phố Cao Hùng, Đài Loan còn có cả bảo tàng cá măng sữa, hàng năm tổ chức cuộc thi liên quan đến loài cá này.

Người dân xứ Đài không chỉ nuôi cá măng sữa lấy thịt mà còn lấy cả phần ruột. Dù được đánh giá là ngon nhưng không phải thực khách nào cũng dám thưởng thức vì thoạt nhìn ruột cá măng sữa trông không khác gì những con giun còn sống.

Miền nam Đài Loan có nhiều trang trại nuôi cá măng sữa nhất, đồng thời cũng nổi tiếng với các món nấu từ ruột cá. Vì thế, nếu ai thích ăn lòng cá, các trang trại cá ở miền nam Đài Loan chính là thiên đường ẩm thực dành cho họ.

Đời sống - Đặc sản giống con giun nhưng được ví ngon như gan ngỗng Pháp (Hình 2).
Đời sống - Đặc sản giống con giun nhưng được ví ngon như gan ngỗng Pháp (Hình 3).

Lòng cá măng sữa nấu súp (ảnh trên) và món ruột cá chiên giòn (ảnh dưới).

Người dân ở đây chế biến ruột cá măng sữa thành nhiều đặc sản hấp dẫn, phổ biến nhất là ruột cá chiên giòn hoặc nấu súp. Đây là nguyên liệu rất dễ hỏng, bởi vậy ngay sau khi lấy ruột ra khỏi mình cá, người đầu bếp phải chế biến càng sớm càng tốt. Nếu giữ trong tủ lạnh, ruột cá rất dễ bị phân hủy, không còn giữ được hương vị thơm ngon như ban đầu.

Ngoài ra, để thu được phần ruột sạch và ngon, con cá phải bị bỏ đói vài ngày cho các chất thải bài tiết hết. Ruột cá sau đó phải được rửa sạch toàn bộ, loại bỏ hết chất bẩn, luộc lên để nấu súp hoặc chiên giòn trong chảo sâu lòng.

Có một câu chuyện khá thú vị cho thấy sức hấp dẫn đặc biệt của món ăn này. Một cửa tiệm ở Đài Trung bán món lòng cá đã hàng chục năm nhưng mỗi ngày chỉ bán với số lượng nhất định. Bởi vậy có chuyện một thực khách tới đây xếp hàng 5 lần nhưng vẫn chưa có cơ hội thưởng thức đặc sản của quán. Tới lần thứ 6, vị khách này cố tới sớm nên xếp được số đầu tiên nên quyết định gọi hẳn 30 đĩa lòng cá ăn cho... bõ cơn thèm. Món ăn được mô tả có kết cấu mềm mượt, béo ngậy, thơm ngon, thậm chí có người ví với gan ngỗng của Pháp.

Minh Hoa (t/h)

Đặc sản phô mai cứng như đá, nhai cả tiếng đồng hồ mới nuốt được

Thứ 3, 31/08/2021 | 14:00
Phô mai Chhurpi nổi tiếng thế giới vì cứng như đá. Thực khách cần phải có hàm răng chắc khỏe mới có thể nhai được loại phô mai này.

Đặc sản "Trứng gà chồi lên từ đất" hiếm có, giá nửa triệu đồng/kg

Thứ 5, 12/08/2021 | 07:59
Với hình dáng giống như quả trứng, hương vị thơm ngon, nấm trứng gà (hay còn gọi là nấm Caesar đại đế) được coi là loại nấm quý, có giá bán đắt đỏ.

Kiến mông to- đặc sản lạ của Colombia thơm ngon như bì lợn chiên giòn

Thứ 4, 02/06/2021 | 07:17
Kiến mông to là đặc sản nổi tiếng tại Colombia. Nó được miêu tả có hương vị giống như đậu phộng, bì lợn chiên giòn và trứng cá tầm.

Vẻ ngoài dị thường của đặc sản "ngón tay thần chết"

Thứ 3, 01/06/2021 | 14:45
Có vẻ ngoài xấu xí tới mức nhiều người gọi là "ngón tay thần chết" nhưng hà ngỗng lại là đặc sản quý hiếm, đắt đỏ được săn đón ở các nước châu Âu.
Cùng chuyên mục

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.

Chó ngao Tây Tạng 100kg giá 99 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Một con chó ngao Tây Tạng khổng lồ nặng 100kg đã được một vị khách đặt một với mức giá hơn 99 tỷ đồng.

Anh nông dân đút túi 4 tỷ đồng nhờ nuôi con "to bự" quen thuộc

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:30
Nhờ chăm chỉ làm nông theo mô hình độc đáo, một anh nông dân ở Ninh Bình nhẹ nhàng đút túi 4 tỷ đồng khiến nhiều người đến học hỏi.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.