Xét xử

Xét xử "đại án" Bình Dương: Chối bỏ việc thuê người bán thịt lợn đứng tên công ty

Đỗ Tuấn Anh
Thứ 4, 17/08/2022 | 19:11
0
Đến nay, Văn phòng tỉnh ủy, Thường trực tỉnh ủy đang quyết liệt giải quyết các tồn tại. Hành vi sai phạm của các cá nhân gây ra sẽ được làm rõ.

Ngày 17/8, TAND Tp. Hà Nội tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam và 27 bị cáo liên quan.

Khai báo trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Đại Dương cựu Chủ tịch HĐTV kiêm TGĐ Công ty SX-XNK Bình Dương tiếp tục không thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố ông về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Đồng thời, bị cáo Dương cũng khai không tham gia thành lập Công ty Âu Lạc, không soạn thảo bất cứ hợp đồng giữa công ty này với Tổng Công ty Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng Công ty 3/2) để thành lập liên doanh Công ty Tân Phú và phủ nhận việc nhờ anh Dương Đình Tâm (một người bán thịt lợn) đứng tên cổ đông thành lập Công ty Âu Lạc.

Theo lời khai của ông Nguyễn Quốc Hùng Tổng Giám đốc Công ty Âu Lạc (Công ty do bị cáo Dương thành lập), bị cáo Nguyễn Đại Dương là người đứng ra giới thiệu cho bị cáo gặp ông Nguyễn Văn Minh và bà Đặng Thị Kim Oanh để hợp tác làm ăn.

"Sau khi ký hợp đồng hợp tác liên doanh với Tổng Công ty 3/2, tôi có thông tin lại cho bị cáo Dương biết", bị cáo Hùng nói. Trình bày thêm với HĐXX, bị cáo Hùng cho biết, công việc hợp tác có khó khăn, vướng mắc gì, bị cáo đều báo cho bị cáo Nguyễn Đại Dương biết.

Trả lời câu hỏi thẩm vấn của đại diện VKS, bị cáo Hùng trình bày, khi Công ty Thuận Lợi chuyển tiền, bị cáo đã nói với Nguyễn Đại Dương: "Lúc đó, anh Dương nói với bị cáo, nếu chưa dùng đến tiền thì cho anh ấy mượn để kinh doanh ô tô".

Giải thích cho việc trong khi Công ty Âu Lạc còn chưa đủ tiền để trả cho Tổng Công ty 3/2 nhưng lại sẵn sàng đưa tiền cho Nguyễn Đại Dương vay, bị cáo Hùng trả lời, "Bị cáo hứa cho anh Dương vay tiền nên muốn giữ lời hứa, còn việc sử dụng hay không, bị cáo không nắm được; việc bị cáo cho anh Dương vay tiền là hoàn toàn bình thường, anh Dương cũng trả bị cáo đúng hạn".

 188 ha là thương hiệu của tỉnh Bình Dương

Đại diện VKS cho biết, việc công văn xin vốn góp giữa Tổng công ty 3-2 và Công ty Âu Lạc có phải gửi Thường trực Tỉnh ủy không? Bị cáo Trần Thanh Liêm cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho hay thời điểm chuyển nhượng bị cáo không biết nội dung này.

Hồ sơ điều tra - Xét xử 'đại án' Bình Dương: Chối bỏ việc thuê người bán thịt lợn đứng tên công ty

Đại diện VKS tại phiên tòa xét xử sơ thẩm

Bị cáo Trần Thanh Liêm cho biết cuối tháng 12/2015 đến tháng 9/2020 bị cáo là chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương. Sau này, bị cáo Liêm mới biết là công văn gửi Thường trực Tỉnh ủy (thường trực lúc đó có 4 người gồm ông Trần Văn Nam - cựu bí thư Tỉnh ủy, ông Phạm Văn Cành - cựu Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, một Phó Bí thư khác và ông Liêm).

Cũng theo lời khai của bị cáo Liêm, sau khi có quyết định cổ phần hóa Tổng công ty 3-2, theo chỉ đạo, văn bản của Tỉnh ủy thì UBND tỉnh mới quyết định thành lập ban chỉ đạo do bị cáo là trưởng ban.

Ông Liêm cũng cho biết không nhớ hết những nội dung, trách nhiệm của ban chỉ đạo tham mưu cho UBND tỉnh cổ phần hóa theo quy định hiện hành của Nhà nước. Việc quyết định giá trị doanh nghiệp mà bị cáo ký có dựa vào báo cáo của kiểm toán: "Theo bị cáo hiểu thì kết quả là kiểm kê đánh giá phân loại tài sản".

Có mặt tại phiên xử, ông Phạm Văn Hiền - Chánh văn phòng, đại diện Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, hai khu đất 43 ha và 145 ha nằm ở vị trí cửa ngõ, là nơi khẳng định hình ảnh, thương hiệu của tỉnh Bình Dương.

Lãnh đạo Thường trực tỉnh ủy giải quyết các tồn tại

Đến nay, Văn phòng tỉnh ủy, Thường trực tỉnh ủy đang quyết liệt giải quyết các tồn tại. Hành vi sai phạm của các cá nhân gây ra sẽ được các cơ quan tố tụng đưa ra phán quyết, còn trách nhiệm của tỉnh Bình Dương sẽ tìm mọi cách để làm đúng pháp luật.

Hồ sơ điều tra - Xét xử 'đại án' Bình Dương: Chối bỏ việc thuê người bán thịt lợn đứng tên công ty (Hình 2).

Các bị cáo trong vụ chuyển nhượng "đất vàng" tại phiên tòa 

Liên quan đến khu đất 145 ha, giữa tỉnh ủy Bình Dương, Văn phòng tỉnh ủy, Công ty Tân Thành và các cá nhân, pháp nhân góp vốn có văn bản thống nhất sẽ hoàn trả khu đất cho Tỉnh ủy và Tỉnh ủy hoàn trả tiền vốn góp tại thời điểm góp vốn.

Đối với khu đất 43 ha, nếu tòa tuyên hủy các hợp đồng để trả lại khu đất cho tỉnh Bình Dương, Tỉnh ủy phải cho đấu giá khu đất đó, nếu không sẽ gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Ở một diễn biến khác tại phiên sơ thẩm, vị đại diện thừa nhận Tỉnh ủy Bình Dương từng có văn bản phê duyệt phương án sử dụng đất đối với Tổng Công ty 3/2 khi cổ phần hóa, trong đó nêu rõ khu đất 43 ha phải chuyển về cho Công ty Impco (trực thuộc Tỉnh ủy) quản lý.

“Theo văn bản này, khu đất 43 ha không còn là tài sản của Tổng Công ty 3/2, vậy lý do gì lại mang đi chuyển nhượng trái thẩm quyền. Tỉnh ủy có ý kiến gì?” – đại diện VKS hỏi.

Đại diện Tỉnh ủy Bình Dương cho biết tại thời điểm Tổng Công ty 3/2 chuyển nhượng 43 ha đất cho Công ty Tân Phú, Tỉnh ủy cũng như Thường trực Tỉnh ủy đều không nắm được thông tin.

Theo cáo trạng, Tổng Công ty Sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng Công ty 3-2) là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, do tỉnh ủy Bình Dương là chủ sở hữu, tất cả tài sản của Tổng Công ty được giao quản lý, sử dụng đều thuộc sở hữu Nhà nước.

Do vậy, toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty 3-2 phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật hiện hành đối với doanh nghiệp Nhà nước. 

Với vai trò là chủ sở hữu, trên cơ sở quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định của pháp luật về quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, tỉnh ủy Bình Dương cũng đã ban hành các quy định để quản lý.

Đồng thời cùng UBND tỉnh Bình Dương thực hiện trách nhiệm quản lý tài sản Nhà nước, tuân thủ các quy định của pháp luật để bảo toàn vốn, tài sản, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước tại Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương.

Tuy nhiên, các bị cáo đã có những hành vi sai phạm dẫn đến nhà nước bị thất thoát hơn 5.000 tỉ đồng.

 

Vụ án "đất vàng" Bình Dương: Cuộc họp gây thất thoát 984 tỷ đồng

Thứ 3, 16/08/2022 | 15:53
Khi biết Tổng Công ty 3/2 đã chuyển nhượng khu đất 43 ha cho Công ty Tân Phú trái với quy định pháp luật, ông Trần Thanh Liêm không yêu cầu cầu hủy bỏ hợp đồng này.

Cận cảnh khu “đất vàng” khiến cựu Bí thư tỉnh Bình Dương bị truy tố

Thứ 4, 16/03/2022 | 10:15
Nhiều lãnh đạo của tỉnh Bình Dương bị truy tố vì liên quan đến khu “đất vàng” và làm thất thoát hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước.

Khởi tố, bắt giam 4 bị can vụ "thâu tóm" 43ha "đất vàng" ở Bình Dương

Thứ 4, 02/06/2021 | 20:45
Cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an vừa khởi tố, bắt giam thêm 4 bị can liên quan vụ "thâu tóm" 43ha "đất vàng" ở Bình Dương.

Thông tin mới vụ bắt 3 lãnh đạo công ty liên quan đến vụ chuyển nhượng 43ha "đất vàng" tại Bình Dương

Thứ 5, 09/04/2020 | 19:13
Tại thời điểm công ty vẫn đang được Nhà nước quản lý thì các lãnh đạo chủ chốt của Tổng Công ty Bình Dương đã “qua mặt” cơ quan chủ quản và chuyển nhượng phần đất công cho doanh nghiệp với giá thấp.
Cùng tác giả

Công an tìm bị hại mất 1 chiếc điện thoại ViVo Y5S

Thứ 6, 14/10/2022 | 17:11
CAQ Cầu Giấy đã tiến hành khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với bị can Khổng Khương Duy can tội “Trộm cắp tài sản”.

Đẩy mạnh việc sử dụng Bộ pháp điển đối với người dân, tổ chức, cơ quan

Thứ 6, 07/10/2022 | 13:59
Việc tra cứu các văn bản QPPL bằng Bộ pháp điển giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần tạo bước chuyển biến mới về chất lượng của hệ thống pháp luật Việt Nam.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường được giảm án tù

Thứ 6, 30/09/2022 | 17:43
So với bản án sơ thẩm, ông Trương Quốc Cường được giảm 1 năm tù và chấp hành hình phạt 3 năm tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Làm giả hợp đồng du lịch với đối tác để chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 29/09/2022 | 18:23
Trịnh Thị Thảo bàn bạc cùng Đinh Thị Thu Hiền đưa ra thông tin giả mạo với chị T. để huy động vốn đầu tư kinh doanh, từ đó chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng.

Bán cafe gần trường Cảnh sát, "nổ" quan hệ lừa xin việc vào ngành

Thứ 5, 29/09/2022 | 13:57
Phí Thị Phương Mai đã đưa ra các thông tin gian dối giúp các bị hại trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát, Học viện Quân y, từ đó chiếm hưởng hơn 4,2 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.