Đại án Phạm Công Danh: Xử lý sao khi ông Hà cáo bệnh không đến tòa?

Đại án Phạm Công Danh: Xử lý sao khi ông Hà cáo bệnh không đến tòa?

Duong Quang Sơn
Thứ 4, 17/01/2018 | 09:31
0
Tại phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm về tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, đại diện VKS nhiều lần đề nghị làm rõ việc vắng mặt của ông Trần Bắc Hà.

Liên quan đến việc xuất ngoại chữa bệnh của ông Bắc Hà đúng thời điểm tòa đưa vụ án ra xét xử, nhiều chuyên gia nhận định trong vụ việc này cũng có thể ông Hà bị bệnh thật cần phải ra nước ngoài chữa bệnh, nhưng cũng có thể ông này tìm cách không muốn xuất hiện ở phiên tòa này.

Góc nhìn luật gia - Đại án Phạm Công Danh: Xử lý sao khi ông Hà cáo bệnh không đến tòa?

VKS đề nghị làm rõ việc ông Hà không đến tòa theo giấy triệu tập.

Tuy nhiên, việc ông này xuất ngoại chữa bệnh, phải căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành. Và phải rà soát làm rõ việc ông này xuất ngoại có đúng quy trình, quy định của pháp luật hay không?

Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, ông Bắc Hà ra nước ngoài chữa bệnh nhưng đến “sát nút” mới thông báo tới HĐXX có được cho là hành vi cố tình “trốn tránh” quyền lợi và nghĩa vụ của công dân đối với việc giúp cơ quan chức năng làm rõ hành vi phạm tội của một số bị cáo trong vụ án.

Nhìn nhận vấn đề này dưới góc độ pháp lý, luật sư Hoàng Thị Thuyên (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, tại khoản 11, Điều 466, BLTTHS về xử lý người có hành vi cản trở hoạt động tố tụng của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng quy định như sau: Người bị buộc tội, người tham gia tố tụng khác có một trong các hành vi sau đây thì tùy mức độ vi phạm có thể bị cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng quyết định áp giải, dẫn giải, phạt cảnh cáo, phạt tiền, tạm giữ hành chính, buộc khắc phục hậu quả hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của luật: Đã được triệu tập mà vắng mặt không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan và việc vắng mặt của họ gây trở ngại cho hoạt động tố tụng.

Ở đây, cơ quan chức năng cần phải xác định rõ, lý do ông Bắc Hà vắng mặt có được xem là trường hợp “bất khả kháng” hay không để có biện pháp xử lý.

Trong trường hợp đại diện VKS, luật sư, HĐXX muốn làm rõ thêm những vấn đề có liên quan đến ông Bắc Hà và ngân hàng VNCB, nhưng không có người để hỏi thì liệu rằng sự thật khách quan có được làm rõ đến tận cùng?.

Luật sư Thuyên cho rằng, điều này phụ thuộc vào tư cách tham gia tố tụng của ông Hà. Nếu ông Hà tham gia với tư cách người làm chứng nhưng vắng mặt, nếu trước đó đã có lời khai ở Cơ quan điều tra thì chủ tọa phiên tòa công bố những lời khai đó. Nếu ông Hà làm chứng về những vấn đề quan trọng của vụ án vắng mặt thì tùy trường hợp, Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa hoặc vẫn tiến hành xét xử.

Góc nhìn luật gia - Đại án Phạm Công Danh: Xử lý sao khi ông Hà cáo bệnh không đến tòa? (Hình 2).

Luật sư Thuyên.

Trường hợp ông Hà được Tòa án triệu tập nhưng cố ý vắng mặt mà không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan và việc vắng mặt của họ gây trở ngại cho việc xét xử thì HĐXX có thể quyết định dẫn giải theo quy định của Bộ luật này.

Như vậy, nếu đại diện VKS, luật sư, HĐXX muốn làm rõ thêm... mà việc vắng mặt của ông gây trở ngại cho việc xét xử thì HĐXX có thể ra quyết định dẫn giải theo quy định tại khoản 2 Điều 127 BLTTHS 2015 về áp giải, dẫn giải.

Nếu ông Bắc Hà tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan thì BLTTHS không quy định việc dẫn giải. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 11, Điều 466, BLTTHS, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng quyết định áp giải, dẫn giải, phạt cảnh cáo, phạt tiền, tạm giữ hành chính, buộc khắc phục hậu quả hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của luật nếu người bị triệu tập vắng mặt không vì lý do bất khả  kháng.

Ông Bắc Hà nên có mặt tại phiên tòa

Nhiều luật sư tham gia bào chữa trong vụ án cũng có chung nhận định, ông Bắc Hà là một nhân chứng cũng như người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, trong quá trình xét hỏi các bị cáo HĐXX, luật sư có thể hỏi ông Hà để làm sáng tỏ rất nhiều cần thiết trong vụ án. Vì vậy, việc ông Hà nên có mặt tại tòa.

Đại án Phạm Công Danh: 4.500 tỷ đồng chuyển vào VNCB để tăng vốn điều lệ giờ ở đâu?

Thứ 2, 15/01/2018 | 14:41
Ngày 15/1, TAND TP.HCM xét xử đại án VNCB, truy tố Phạm Công Danh và 45 đồng phạm về tội Cố ý làm trái tiếp tục với phần xét hỏi của các luật sư.

Từ vụ xử Phạm Công Danh: Quy định về sức khỏe của bị cáo trong phiên tòa

Thứ 5, 11/01/2018 | 19:30
Trong phiên xử đại án VNCB, nhiều bị cáo có sức khỏe yếu, liên tục phải chăm sóc y tế ngay tại tòa.

Đại án VNCB: Trầm Bê không áp đặt phải cho Phạm Công Danh vay tiền

Thứ 5, 11/01/2018 | 14:43
Tại phiên xét xử sáng 11/1, đại diện ngân hàng Nhà nước cho biết, việc VNCB gửi tiền tại 3 ngân hàng gồm Sacombank, TPBank, BIDV là phù hợp, đúng theo luật của các tổ chức tín dụng.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.