"Đại án" tại Bình Dương: Con gái không tiếp nhận ý chí từ bố

Đỗ Tuấn Anh
Thứ 3, 23/08/2022 | 20:40
0
Nguyễn Thục Anh - con gái bị cáo Nguyễn Văn Minh khẳng định tại tòa "không tiếp nhận ý chí" từ bố và không muốn đào sâu vì làm bố đau lòng.

Chiều ngày 23/8, phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Trần Văn Nam (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương) và 27 bị cáo trong vụ án thất thoát hàng nghìn tỷ đồng tại hai khu đất 145ha và 43ha xảy ra tại tỉnh Bình Dương tiếp tục diễn ra với nội dung tranh tụng.

Hoàn toàn không tiếp nhận ý chí của bố

Tại phần tự bào chữa của mình, bị cáo Nguyễn Thục Anh (cựu Chủ tịch Công ty Phát triển) cho rằng trong vụ án này, bị cáo chỉ đứng tên 51% cổ phần của Công ty Phát triển.

Trên thực tế, bị cáo Thục Anh không tham gia điều hành công ty này, đồng thời không tiếp nhận ý chí từ bố bị cáo là ông Nguyễn Văn Minh (cựu Chủ tịch Tổng Công ty Bình Dương).

“Bị cáo đứng tên 51% cổ phần của công ty Phát triển nhưng thực tế, bị cáo chưa bao giờ chỉ đạo Ban Giám đốc của Phát Triển. Bị cáo không thực hiện vai trò đồng phạm. Phần lớn thời gian bị cáo công tác tại bệnh viện”, Thục Anh trình bày tại phiên tòa.

Con gái của cựu Chủ tịch Tổng Công ty Bình Dương mong muốn HĐXX xem xét, việc dẫn đến sai phạm là do tin tưởng bố, khi bố nhờ đứng tên thì làm: “Bị cáo nhận thức đây là mức đề nghị án cao (3-4 năm tù về tội Tham ô tài sản), xin HĐXX xem lại các chứng từ của ngân hàng để xác minh lại vai trò của bị cáo.”

Ở một diễn biến khác, nữ bị cáo cho hay: "Không tiếp nhận ý chí từ bố và không muốn đào sâu vì không muốn là bố bị cáo đau lòng hoặc làm người khác nặng thêm, nhưng xin HĐXX có một đánh giá xác đáng vai trò của bị cáo".

Tính đến nay, 1.260 tỷ đồng đã được các bị cáo khắc phục, trong đó, ông Nguyễn Văn Minh (cựu Chủ tịch Tổng Công ty Bình Dương) cùng 4 đồng phạm đã nộp 1.060 tỷ đồng và Tổng Công ty Bình Dương nộp 200 tỷ đồng để bổ sung tiền sử dụng đất. Các khu “đất vàng” trong dự án được VKSND Tp.Hà Nội đề nghị thu hồi về cho Tỉnh ủy Bình Dương.

Công ty Kim Oanh muốn "nộp tiền" để giữ 43ha đất

Nhà chức trách đề xuất hai khả năng: Giao lại các khu đất cho một công ty Nhà nước, hoặc tiến hành bán đấu giá để thu tiền về Ngân sách. Liên quan đến các bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, đối với khu đất 43 ha, đại diện Công ty Tân Phú đề nghị được nhận lại hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị cơ quan điều tra thu giữ từ cuối năm 2019.

Hồ sơ điều tra - 'Đại án' tại Bình Dương: Con gái không tiếp nhận ý chí từ bố

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm chiều ngày 23/8

Cơ quan tố tụng xác định bà Oanh không có nghĩa vụ nắm chủ trương của Tỉnh ủy Bình Dương và “không biết, không liên quan hành vi chuyển nhượng trái pháp luật khu đất 43ha”. Do vậy, các công ty Tân Phú, Kim Oanh được triệu tập đến tòa trong vai trò người có quyền, nghĩa vụ liên quan.

Trong trường hợp phải nộp bổ sung tiền sử dụng đất chênh lệch, công ty mong muốn được nộp đủ theo phán quyết của tòa, để được tiếp tục thực hiện các dự án. "Đây sẽ là giải pháp đúng luật, hài hòa lợi ích Nhà nước với doanh nghiệp, tài sản Nhà nước không bị thất hoát", vị đại diện công ty Tân Phú nêu.

Trong phần trình bày trước HĐXX, Luật sư Nguyễn Thị Thu - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Tân Phú và Công ty Kim Oanh đề nghị HĐXX không chấp nhận đề nghị của đại diện viện kiểm sát khi đề nghị tòa tuyên trả 43ha về Tỉnh ủy. Vị Luật sư này đề nghị tòa tuyên theo hướng cho Công ty Kim Oanh “nộp khoản tiền chênh lệch” và được tiếp tục thực hiện Dự án trên khu đất 43ha.

Luật sư Thu phân tích, Luật Hình sự quy định người phạm tội phải trả lại tài sản đã chiếm đoạt cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp. Tuy nhiên trong vụ án này, Công ty Kim Oanh được các cơ quan tố tụng xác định không có hành vi phạm tội.

Do Tổng Công ty 3/2 có ngành nghề kinh doanh bất động sản, sau khi đơn vị này hoàn thành các nghĩa vụ về đền bù giải phóng mặt bằng, nộp tiền sử dụng đất, đã được sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Công ty Tân Phú nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 43 ha đất và đã hoàn thành thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật, với giá chuyển nhượng hơn 270 tỷ đồng và đã thanh toán đầy đủ.

Trong vụ án, Công ty Tân Phú không bị cơ quan công tố xác định là bên phạm tội. Về phía Tỉnh ủy Bình Dương cũng đưa ra đề nghị cho Công ty Tân Phú được nộp số tiền sử dụng đất chênh lệch và tiếp tục thực hiện Dự án khu dân cư - thương mại - dịch vụ Tân Phú trên diện tích đất 43 ha để bảo đảm không gây thất thoát tài sản của Nhà nước.

Trong phiên xét xử sơ thẩm ngày 19/8, VKS đề nghị HĐXX tuyên theo hướng trả lại hai khu đất về chủ sở hữu là Tỉnh uỷ Bình Dương để xử lý theo quy định. Đồng thời, Tổng Công ty 3/2 phải hoàn thành nốt phần nghĩa vụ tài chính còn lại là nộp hơn 560 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Đại diện Công ty Kim Oanh cho biết, doanh nghiệp này đã sở hữu Công ty Tân Phú và quản lý dự án từ năm 2017 đến nay với: “Thời gian kéo dài 5 năm và 2 năm phải làm điều chỉnh chấp thuận 1 lần, phải trả lãi vay ngân hàng, chi phí quản lý… Doanh nghiệp đầu tư quá nhiều tiền của, công sức vào dự án”.

Việc giải quyết sai phạm tại 43ha trong thời gian quá dài dẫn đến rất nhiều thiệt hại về kinh tế, uy tín và mất đi cơ hội đầu tư, quay vòng nguồn vốn của doanh nghiệp.

 

 

 

Vụ án "đất vàng" Bình Dương: Cuộc họp gây thất thoát 984 tỷ đồng

Thứ 3, 16/08/2022 | 15:53
Khi biết Tổng Công ty 3/2 đã chuyển nhượng khu đất 43 ha cho Công ty Tân Phú trái với quy định pháp luật, ông Trần Thanh Liêm không yêu cầu cầu hủy bỏ hợp đồng này.

Cận cảnh khu “đất vàng” khiến cựu Bí thư tỉnh Bình Dương bị truy tố

Thứ 4, 16/03/2022 | 10:15
Nhiều lãnh đạo của tỉnh Bình Dương bị truy tố vì liên quan đến khu “đất vàng” và làm thất thoát hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước.

Thông tin mới vụ bắt 3 lãnh đạo công ty liên quan đến vụ chuyển nhượng 43ha "đất vàng" tại Bình Dương

Thứ 5, 09/04/2020 | 19:13
Tại thời điểm công ty vẫn đang được Nhà nước quản lý thì các lãnh đạo chủ chốt của Tổng Công ty Bình Dương đã “qua mặt” cơ quan chủ quản và chuyển nhượng phần đất công cho doanh nghiệp với giá thấp.

Bắt 3 lãnh đạo công ty liên quan đến vụ chuyển nhượng 43ha “đất vàng” tại Bình Dương

Thứ 4, 08/04/2020 | 16:21
Ba giám đốc liên quan đến những lùm xùm trong việc chuyển nhượng đất công đã bị cơ quan công an bắt giữ để điều tra làm rõ hành vi vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
Cùng tác giả

Công an tìm bị hại mất 1 chiếc điện thoại ViVo Y5S

Thứ 6, 14/10/2022 | 17:11
CAQ Cầu Giấy đã tiến hành khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với bị can Khổng Khương Duy can tội “Trộm cắp tài sản”.

Đẩy mạnh việc sử dụng Bộ pháp điển đối với người dân, tổ chức, cơ quan

Thứ 6, 07/10/2022 | 13:59
Việc tra cứu các văn bản QPPL bằng Bộ pháp điển giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần tạo bước chuyển biến mới về chất lượng của hệ thống pháp luật Việt Nam.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường được giảm án tù

Thứ 6, 30/09/2022 | 17:43
So với bản án sơ thẩm, ông Trương Quốc Cường được giảm 1 năm tù và chấp hành hình phạt 3 năm tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Làm giả hợp đồng du lịch với đối tác để chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 29/09/2022 | 18:23
Trịnh Thị Thảo bàn bạc cùng Đinh Thị Thu Hiền đưa ra thông tin giả mạo với chị T. để huy động vốn đầu tư kinh doanh, từ đó chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng.

Bán cafe gần trường Cảnh sát, "nổ" quan hệ lừa xin việc vào ngành

Thứ 5, 29/09/2022 | 13:57
Phí Thị Phương Mai đã đưa ra các thông tin gian dối giúp các bị hại trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát, Học viện Quân y, từ đó chiếm hưởng hơn 4,2 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.