Đại án Vinashinlines: 'Trận chiến' tranh giành 260,5 tỷ đồng

Đại án Vinashinlines: 'Trận chiến' tranh giành 260,5 tỷ đồng

Thứ 6, 03/03/2017 | 17:27
0
Ngày 18/2, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử Giang Kim Đạt cùng đồng phạm trong vụ án tham nhũng hàng trăm tỷ đồng.

Như đã đưa tin trước đó, trong 4 bị cáo bị ra vành móng ngựa ngày có 3 bị cáo bị xét xử về tội Tham ô tài sản, gồm: Trần Văn Liêm, nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines; Giang Kim Đạt, nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines; Trần Văn Khương, nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines. Riêng bị cáo Giang Văn Hiển, bố đẻ của bị cáo Giang Kim Đạt bị truy tố về tội Rửa tiền.

Hồ sơ điều tra - Đại án Vinashinlines: 'Trận chiến' tranh giành 260,5 tỷ đồng

 Các bị cáo trước vành móng ngựa

Trong ngày xử thứ 3, các bị cáo vẫn bị cách ly để đảm bảo tính khách quan, đồng thời triệu tập nguyên đơn dân sự và các bên liên quan để xét hỏi. Đặc biệt, xuất hiện tại phiên tòa là sự tham gia của đại diện Tổng công ty công nghiệp tàu thủy (Vinashin), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và đại diện theo ủy quyền của công ty Vinashinlines. Ngoài ra, còn có một số bên liên quan khác cũng được triệu tập tại phiên tòa.

Đặc biệt, trong quá trình xét hỏi của HĐXX, bất ngờ cả 3 đại diện cho Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và chính phía công ty Vinashinlines đều đề nghị nhận các khoản nợ và nghĩa vụ thanh toán do những thất thoát và thiệt hại của bị cáo Giang Kim Đạt cùng đồng phạm gây ra về phía mình sau khi các bị cáo thực hiện nghĩa vụ bồi thường. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ được HĐXX xem xét.

Theo đại diện Vinashin, mọi lợi nhuận phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của Vinashinlines đều phải thuộc sở hữu của Vinashin. Vào thời điểm mua 3 con tàu và cho thuê tàu biển, bị cáo Giang Kim Đạt đang là nhân viên, rồi giữ chức Quyền Trưởng phòng Kinh doanh của Vinashinlines nên toàn bộ số tiền 260,5 tỷ đồng phát sinh đều phải thuộc sở hữu của Vinashin.

Đại diện Vinalines có quan điểm ngược lại với đề nghị của Vinashin, yêu cầu HĐXX giao cho doanh nghiệp này khoản tiền 260,5 tỷ đồng mà các bị cáo trong vụ án đã chiếm hưởng. Bởi theo đại diện Vinalines, kể từ tháng 6/2010, Vinashinlines được bàn giao nguyên trạng sang Vinalines. Điều này đồng nghĩa với việc Vinalines đang phải gánh khoản nợ hơn 6.000 tỷ đồng mà Công ty TNHH Một thành viên Vinashin để lại. Sau đó, Vinalines sẽ có nghĩa vụ thanh toán nợ đối với các bên liên quan.

Trong quá trình thuê tàu và mua, bán tàu, Giang Kim Đạt và đồng bọn được hưởng tiền chênh lệch, hoa hồng mà trong lời khai tại ngày xét xử thứ 2, Giang Kim Đạt cho rằng mình đương nhiên được hưởng. Tuy nhiên, đối chiếu với những quy định mà pháp luật hiện hành do bộ Tài chính phối hợp trả lời về các vấn đề liên quan trong công văn gửi Tòa án nhân dân TP.Hà Nội trong sáng nay thì đối với doanh nghiệp có 100% vốn nhà nước thì tiền chênh lệch, tiền hoa hồng trong mỗi hợp đồng mua bán, cho thuê tàu được xếp vào các khoản thu nhập khác mà cá nhân không được hưởng. Toàn bộ số tiền này phải được nộp vào kế toán, do doanh nghiệp sở hữu....

Dương Nhung – Nguyễn Thúy

Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.