Đại bại xế hộp rẻ nhất thế giới 2.000 USD

Đại bại xế hộp rẻ nhất thế giới 2.000 USD

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Hãng xe Tata Motors của Ấn Độ vừa chính thức lên tiếng về sự thất bại nặng nề trong việc tung ra thị trường chiếc xế hộp Nano giá rẻ nhất thế giới.

Hồi tháng 3/2008, tỷ phú 73 tuổi Ratan Tata, người sở hữu 1% tập đoàn công nghiệp lớn thứ nhì Ấn Độ Tata, tuyên bố công ty của ông mua lại Jaguar Land Rover từ Ford với giá 2,3 tỷ USD.

Khi đó, nhiều nhà phân tích cho rằng, thương vụ này sẽ chẳng đem đến nhiều ý nghĩa cho Tata, đồng thời tỏ ý nghi ngờ về khả năng hãng này có thể đưa Jaguar Land Rover làm ăn có lãi trở lại. Trước đó, dưới sự sở hữu của một hãng xe sừng sỏ như Ford, Jaguar Land Rover liên tục thua lỗ.

Ô tô-Xe máy - Đại bại xế hộp rẻ nhất thế giới 2.000 USDChiếc xe rẻ nhất thế giới từng được kỳ vọng nhưng đã thất bại nặng nề

Cũng vào năm 2008, tia sáng gần như là duy nhất cho Tata Motors, hãng xe là công ty con của Tata Group, là chiếc xe giá rẻ nhất thế giới Nano với kế hoạch được tung ra thị trường vào tháng 4/2009.

Giá một chiếc Nano phiên bản thấp nhất chỉ vào khoảng 100.000 Rupee, tương đương khoảng 2.000 USD, bằng phân nửa giá chiếc xe rẻ nhất trên thị trường khi đó.

Bởi vậy, Nano nhanh chóng được dự báo thành cỗ máy in tiền mới của Tata. Cả hãng này và giới phân tích cùng dự báo, Nano sẽ tạo ra một phân khúc thị trường xe mới: Xe giá rẻ cho những người lần đầu mua ôtô để chuyển từ “hai bánh lên bốn bánh”.

Nhưng sự thật hiện tại hoàn toàn trái ngược dự báo, với cả Jaguar Land Rover và Nano.

Theo tờ Financial Times, trong vòng chưa đầy 3 năm, Jaguar Land Rover đã chuyển biến từ một thương hiệu ọp ẹp thành bộ phận làm ăn có lãi nhất của Tata Motors, đóng góp phần lớn trong khoản lợi nhuận ròng 2,1 tỷ USD của hãng này trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2011.

Doanh số của dòng xe Nano liên tục gây thất vọng và đang ngày càng tệ đi. Tháng 9 vừa qua, doanh số của Nano giảm 47% so với cùng kỳ năm trước. Hai năm sau ngày trình làng, doanh số của Nano mới chỉ cán mốc 100.000 chiếc gần đây. Trước khi đưa Nano ra thị trường, Tata đã kỳ vọng mức doanh số 500.000 xe mỗi năm.

P.V