'Đại bàng' trại giam gãy cánh

'Đại bàng' trại giam gãy cánh

Thứ 7, 24/08/2013 | 20:47
0
13 “đại bàng” xếp hàng trước vành móng ngựa là những phạm nhân đang thụ án tại Nhà tạm giữ Công an huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Tuy nhiên, chẳng những không cải tạo để hoàn lương...
Các bị cáo còn “nâng cấp” thành tích bất hảo bằng hành vi đánh đập, nhục hình đối với một bị can khiến nạn nhân tử vong…
Câu chuyện phạm tội được bị cáo Lương Văn Cảnh (SN 1982, ngụ khóm 3, thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) và đồng bọn khai tại phiên tòa khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên vì tại sao cải tạo ở trại giam, các bị cáo không phục thiện mà biến thành những tên tội phạm tàn bạo. Cảnh là đối tượng hình sự đã nhiều lần vào tù về tội “Trộm cắp tài sản”, hiện y đang chấp hành bản án 12 năm tù về tội “Cướp tài sản” cùng với em ruột là Lương Văn Giang (SN 1984). Giang cũng là đối tượng có 2 tiền án “Trộm cắp tài sản”, đang thụ án 8 năm 6 tháng tù giam về tội “Cướp tài sản”. Bọn chúng được giam tại phòng số 5, Nhà tạm giữ Công an huyện Thới Bình. 
Pháp luật - 'Đại bàng' trại giam gãy cánh
Theo Cáo trạng, ngày 17/7/2012, Công an huyện Thới Bình bắt tạm giam đối với bị can Dương Tấn Thường, ngụ xã Đông Hưng B, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang để điều tra về tội “Cố ý gây thương tích”. Chiều cùng ngày, Thường được áp giải đến nhà tạm giữ. Tại đây, Thường được Nguyễn Hoàng Kha (chiến sỹ nghĩa vụ) và các phạm nhân là  Lê Văn Quân (SN 1985, ngụ huyện Thới Bình, đang thụ án 18 tháng tù về tội “Huỷ hoại tài sản”; Bùi Quốc Hận (tự Hiểu, SN 1988, ngụ huyện Trần Văn Thời, đang thụ án 9 tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”), Nguyễn Vũ Linh (SN 1991, ngụ huyện Thới Bình, đang thụ án 2 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”) dẫn về buồng giam số 05. Khi vào buồng, Thường bị phát hiện có cất giấu thuốc lá, bật lửa và 30.000 đồng. Kha liền “bật đèn xanh” cho các phạm nhân: “Kiểm tra có vật cấm sao tụi mày không đánh nó?”. Nghe xong, Quân, Linh, Hận cùng xông đến đấm đá tới tấp vào người Thường, còn Kha đá vào mặt, vai Thường. Chưa hết, Kha còn chạy đi lấy dùi cui để đánh Thường nhưng bị một số cán bộ can ngăn kịp thời.
Bi kịch của Thường chỉ mới bắt đầu, khi vừa bước vào buồng giam số 05, Thường bị Cảnh “đại bàng” làm thủ tục “chào phòng” bằng cách đấm đá liên tục khiến Thường gục xuống. Cảnh và Giang tiếp tục hè nhau lôi nạn nhân dậy để tiếp tục hành hạ bằng cách đập đầu Thường vào tường. Sau trận đòn, thấy Thường vã mồ hôi nên hai đại bàng nghỉ tay cho Thường đi tắm. Sau đó, Cảnh gọi Bùi Văn Công (SN 1988, ngụ huyện Thới Bình, đang chấp hành bản án một năm tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”) đến tra khảo Thường.
Theo “thông lệ” buồng giam do các phạm nhân đặt ra, các người mới đến phải ngồi xuống đất, hai tay để dưới đùi, khai rõ về nhân thân, “màn kết” là phải ngồi yên để nhận 3 cú đá vào ngực. Do bị đá đau quá nên Thường dùng tay chống đỡ, thấy vậy Cảnh, Giang, Công và Bùi Chí Linh (SN 1993, ngụ huyện Thới Bình, đang chấp hành bản án 6 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”) cùng xông đến đấm đá tới tấp vào người Thường. Sau khi bị đánh, Thường xin phép Cảnh vào phòng vệ sinh nhưng do quá mệt nên chậm đi ra. Thấy vậy, Trịnh Văn Minh (SN 1993, ngụ huyện U Minh, hiện đang chấp hành bản án 6 năm tù về tội “Cướp tài sản”) xông đến đá vào người Thường. Một số phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù cũng tham gia đánh Thường. Cảnh ra lệnh cho Minh dùng khăn trói tay Thường để Cảnh lấy cây dùng để ép nước cầu vệ sinh đánh vào người Thường 2 cái. Giang cùng với Xuyên và Công tiếp tục đánh bằng đầu gối vào ngực và lưng Thường.
Cảnh thể hiện vai trò “đại bàng” bằng cách buộc tất cả các phạm nhân phải cùng tham gia đánh Thường, nếu không ai từ chối sẽ bị Cảnh đánh. Sau màn tra tấn tập thể, Thường bất tỉnh và sau đó tử vong do sốc chấn thương vì gãy xương ức và gãy xương sườn số 4. Vụ án “Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người” được khởi tố. Đứng trước vành móng ngựa, các bị cáo đều cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội.
Trại giam là nơi cải tạo, giúp các bị cáo cải tà quy chính, hoàn lương để hòa nhập cộng đồng. Vậy nhưng, các bị cáo vẫn thể hiện thái độ ngông cuồng, vi phạm pháp luật, tiếp tục hành xử côn đồ, coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác. Với nhiều tình tiết tăng nặng, TAND tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt “đại bàng” Lương Văn Cảnh 15 năm tù, Lương Văn Giang 12 năm; các bị cáo khác lãnh từ 2 đến 8 năm tù giam. Vụ án còn để lại nhiều bài học cho công tác quản lý tại các nhà tạm giam, chính sự thiếu trách nhiệm của các cán bộ quản giáo đã tạo cơ hội cho những đối tượng “đại bàng” tác oai tác quái, gây ra vụ án đau lòng. 
Theo Báo Công lý

'Mỹ nữ trại giam’ tan giấc mộng lấy chồng ngoại (6)

Thứ 6, 09/08/2013 | 08:30
Mặc dù đã lấy được chồng ngoại quốc nhưng cuộc sống của Cầu vẫn khốn khó. Từ cái nghèo đó đã gieo rắc vào lòng cô gái xinh đẹp ý nghĩ làm giàu bất chính.

'Hoa hậu' tuổi teen trong trại giam và bi kịch sống ‘bầy đàn’ (4)

Thứ 5, 25/07/2013 | 08:30
Dung kết thân với đám bạn quen trên mạng rồi bỏ nhà, bỏ học đi bụi, sống 'bầy đàn' với đám con trai trong nhóm tại các nhà nghỉ trên địa bàn.

Khởi tố vụ án gây rối ở Trại giam Xuân Lộc

Thứ 4, 03/07/2013 | 09:30
Ngày 2-7, Thượng tá Trần Tiến Đạt, Chánh Văn phòng Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết cơ quan CSĐT Công an huyện Xuân Lộc đã quyết định khởi tố vụ án để điều tra về tội chống người thi hành công vụ, phá hủy tài sản tại Trại giam Xuân Lộc.

Nguyên nhân phạm nhân trại giam Xuân Lộc gây rối

Thứ 3, 02/07/2013 | 08:59
Vụ phạm nhân trại giam Xuân Lộc (Đồng Nai) gây rối sáng 30/6 xuất phát từ mâu thuẫn nhất thời giữa hai đội bóng đá, Đại tá Hồ Phi Thắng, Giám thị trại giam, cho biết.

Những dòng chữ nghẹn ngào từ trại giam

Chủ nhật, 30/06/2013 | 11:54
Khi lên thăm ba, con đã hỏi là ba có cần tiền đến như vậy không? Cách hỏi đó khiến ba biết đó là nỗi thất vọng lớn của con đối với ba. Ba chẳng biết nói gì ngoài câu ba xin lỗi và kéo con vào lòng ba, để con không nhìn thấy giọt nước mắt đã nhoè khoé mắt ba, giọt nước mắt tủi nhục nhất của con người”. Lá thư của phạm nhân Nguyễn Trọng Quý đang thụ án chung thân gửi con trai, là một trong 600 bức thư từ Trại giam Xuân Lộc.

Những chuyện 'độc nhất vô nhị' trong lịch sử trại giam Việt Nam

Thứ 7, 29/06/2013 | 10:30
Phạm nhân, họ vốn dĩ là những đứa con buốt xót, gai ngạnh của bà mẹ cuộc đời. Dù muốn dù không, họ cũng đã hiện diện trên thế gian này.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữtrái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương

Chuỗi siêu thị Lamason 10K bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:12
Chuỗi siêu thị tiện ích Lamason 10K kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không tem, nhãn phụ tiếng Việt.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương