Đại biểu HĐND TP.HCM “truy” người đứng đầu sở Xây dựng và sở GTVT những vấn đề nóng

Đại biểu HĐND TP.HCM “truy” người đứng đầu sở Xây dựng và sở GTVT những vấn đề nóng

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 7, 13/07/2019 | 14:00
0
Sáng 13/7, HĐND TP.HCM kỳ họp thứ 15 khóa IX bước vào phiên chất vấn. Cụ thể, các đại biểu đã tiến hành chất vấn người đứng đầu sở Xây dựng và sở Giao thông Vận tải TP.HCM.

Siết chặt quản lý cấp phép xây dựng

Ông Lê Hòa Bình, Giám đốc sở Xây dựng TP đã nhận được nhiều câu hỏi với nội dung xoay quanh vấn đề quản lý nhà chung cư, xây dựng không phép, thủ tục cấp phép và thanh tra xây dựng,...

Theo đó, đại biểu Thi Thỵ Tuyết Nhung đã chất vấn Giám đốc sở Xây dựng TP về trường hợp vi phạm xây dựng 110 biệt thự ở quận 7 của chủ đầu tư là công ty Hưng Lộc Phát.

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Lê Hòa Bình cho biết, đơn vi đã có báo cáo gửi UBND TP. Từ đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã tổ chức họp, kết luận để yêu cầu sở Xây dựng, sở Tài Nguyên – Môi trường và UBND quận 7 kiểm tra.

Tin nhanh - Đại biểu HĐND TP.HCM “truy” người đứng đầu sở Xây dựng và sở GTVT những vấn đề nóng

Giám đốc sở Xây dựng TP.HCM Lê Hòa Bình.

Ông Bình nhận định, dự án này đã được chấp thuận đầu tư, được phê duyệt quy hoạch, thẩm định thiết kế nhưng xảy ra sai phạm trong giai đoạn thực hiện đầu tự dự án nên chủ đầu tư phải bổ sung thủ tục pháp lý trong vòng 60 ngày.

Nói thêm về vấn đề này, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP thông tin: “Sở Tư pháp và Công an TP đã trình dự thảo theo hướng xử lý nghiêm những trường hợp chủ đầu tư cố tình xây dựng không phép, sai phép hoặc chưa hoàn tất pháp lý đã xây dựng. Biện pháp chế tài là không cho đầu tư dự án khác và cưỡng chế tài chính trong tài khoản... Thậm chí, có thể áp dụng cả biện pháp xử lý hình sự để tăng tính răn đe”.

Ông Lê Hòa Bình còn cho biết, sau gần 6 năm đưa lực lượng thanh tra xây dựng ở các quận, huyện; phường, xã sáp nhập về Thanh tra sở Xây dựng TP HCM thì cả sở Xây dựng và địa phương đều thấy nhiều bất cập. Đáng nói, việc sáp nhập này lại là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng vi phạm xây dựng vẫn còn phức tạp.

Trước tình hình trên, sở Xây dựng TP đã báo cáo UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập thí điểm đội quản lý trật tự xây dựng đô thị trên cơ sở sáp nhập các đội thanh tra địa bàn thuộc Thanh tra Sở Xây dựng và đội quản lý trật tự đô thị ở các quận, huyện.

“Chính quyền địa phương là cơ quan có thẩm quyền, trách nhiệm chính trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị nên cần có một lực lượng chuyên môn giúp chính quyền các cấp làm công tác này. Khi thanh tra xây dựng chuyển về địa phương, chúng ta sẽ phân định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính”, ông Bình nhận định.

Tin nhanh - Đại biểu HĐND TP.HCM “truy” người đứng đầu sở Xây dựng và sở GTVT những vấn đề nóng (Hình 2).

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại phiên chất vấn.

Người đứng đầu sở Xây dựng cũng cho biết, đơn vị đang xây dựng và sắp đưa vào triển khai cơ chế phối hợp chặt chẽ với sở Tài nguyên & Môi trường, để quản lý việc cấp phép và kiểm tra quá trình xây dựng nhà ở được suôn sẻ hơn.

Về những tranh chấp liên quan đến nhà chung cư liên quan đến phí bảo trì, quyền sở hữu không gian chung và riêng,..cũng được đặt ra với Giám đốc sở Xây dựng TP. Ông Lê Hòa Bình cho hay: “Các vấn đề tranh chấp của cư dân chung cư phải có sự quản lý chặt chẽ từ ban quản trị, phải đề cao cơ chế giám sát từ người dân, tổ dân phố, ủy ban MTTQVN. Sắp tới, sở Xây dựng sẽ ban hành sổ tay để hướng dẫn việc giám sát, đảm bảo các vấn đề trọng điểm của chung cư được minh bạch, rõ ràng”.

Công trình trọng điểm khi nào hoàn thành?

Về phần mình, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP được các đại biểu chất vấn tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông, trợ giá xe buýt, xây dựng và quản lý công trình giao thông trọng điểm,...

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm chất vấn: “Vì sao các tiến độ xây dựng các bãi đỗ xe đang rất chậm, nhiều dự án vẫn nằm trên giấy suốt nhiều năm qua? Ngoài ra, công tác thu phí đậu xe lòng lề đường bằng công nghệ đã hiệu quả hay chưa?”.

Tin nhanh - Đại biểu HĐND TP.HCM “truy” người đứng đầu sở Xây dựng và sở GTVT những vấn đề nóng (Hình 3).

Giám đốc sở Giao thông Vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm.

Còn đại biểu Nguyễn Thị Thanh Thúy đặt câu hỏi về quy hoạch phát triển giao thông đường thủy: “Thành phố có 2 tuyến sông lớn, hệ thống kênh rạch chằng chịt nhưng giao thông đường thủy vẫn chưa khai thác hết tiềm năng. Đề nghị đồng chí nêu ra đánh giá quy hoạch và phương án đẩy nhanh phát triển giao thông đường thủy”.

Trình bày tại nghị trường, ông Trần Quang Lâm nói: “Thành phố đang có 172 dự án công trình giao thông trọng điểm. Đến nay, nguồn lực cơ bản đã được đáp ứng từ ngân sách, vốn ODA. Chúng tôi đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình trên những tuyến quốc lộ, khu vực sân bay Tân Sớn Nhất, cảng Cát Lái. Khó khăn nhất khiến tiến độ các công trình bị trễ là giai đoạn giải phóng mặt bằng, cần sự phối hợp của các sở ngành và UBND quận, huyện”.

Theo người đứng đầu sở GTVT, thành phố hiện vẫn còn tồn tại nhiều tuyến đường thủy đã xuống cấp do bồi lắng và cạn. Ngoài ra, một số tuyến sông có các cầu bắc qua với khoảng cách thấp hoặc chướng ngại vật đã làm cản trở phương tiện thủy lưu thông như cầu Bình Lợi trên sông Sài Gòn, cầu Rạch Dơi trên tuyến Rạch Dơi - sông Kinh, tuyến Nhiêu Lộc - Thị Nghè, tuyến Giồng Ông Tố…

Tin nhanh - Đại biểu HĐND TP.HCM “truy” người đứng đầu sở Xây dựng và sở GTVT những vấn đề nóng (Hình 4).

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ điều hành buổi chất vấn linh hoạt.

Hệ thống cảng, bến thủy nội địa tại TP.HCM đa số kết cấu tạm, có năng lực xếp dỡ thấp, sử dụng công nghệ thiết bị bốc xếp còn thủ công. Bên cạnh đó, do dự án quy hoạch đang tạm ngưng vì công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án còn chậm, nnhiều vướng mắc, nên hoạt động của các bến thủy nội địa hiện nay chỉ mang tính chất tạm thời.

“Các tổ chức, doanh nghiệp vận tải đường thủy tại TP.HCM đa số còn nhỏ lẻ, phần lớn là phương tiện cá nhân và gắn với thói quen tập trung vào hàng rời nên đã hạ thấp tiềm năng loại hình vận chuyển bằng đường thủy nội địa”, ông Lâm nhận xét. Vì vậy, sở GTVT xin tiếp thu các ý kiến và sẽ cố gắng hoàn thiện xây dựng quy hoạch, thúc đẩy đầu tư cho giao thông đường thủy.

Nữ Giám đốc sở Tài chính trúng cử Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM

Thứ 6, 12/07/2019 | 17:59
Trong chiều 12/7, phiên thứ 3 của kỳ họp 15 khóa IX của HĐND TP.HCM, bà Phan Thị Thắng, Giám đốc sở Tài chính đã được bầu và trúng cử chức danh Phó Chủ tịch HĐND.

HĐND TP.HCM khai mạc “kỳ họp không giấy” với ứng dụng hiện đại

Thứ 5, 11/07/2019 | 09:49
Sáng 11/7, HĐND TP.HCM đã khai mạc kỳ họp thứ 15 khóa IX. Trong ba ngày diễn ra kỳ họp, các đại biểu và khách mời sẽ sử dụng tài liệu qua ứng dụng theo mô hình “kỳ họp không giấy”.

4 Bộ trưởng nào sẽ ngồi “ghế nóng” trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7?

Thứ 2, 27/05/2019 | 20:00
Các Bộ trưởng Tô Lâm, Nguyễn Ngọc Thiện, Phạm Hồng Hà, Nguyễn Văn Thể sẽ trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 với những vấn đề nóng của ngành mình.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Hà Nội: Hiện trạng đoạn vành đai "đắt nhất hành tinh"

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:33
Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Tp.Hà Nội) dài 2,2km thuộc dự án vành đai 1 với tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng dự kiến hoàn thành đầu năm 2025.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm cho phương tiện đã đặt lịch thành công

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:40
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm và xem xét xử lý đối với đơn vị đăng kiểm vi phạm.