Đại diện bộ VH-TT&DL: 'Không thể để chủ trâu chịu trách nhiệm'

Đại diện bộ VH-TT&DL: 'Không thể để chủ trâu chịu trách nhiệm'

Thứ 2, 03/07/2017 | 15:02
0
Sau sự cố trâu chọi húc chết người, đại diện cục Văn hóa cơ sở (bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cho hay: “Không cấp phép, tổ chức lễ hội tràn lan vì mục đích thương mại”.

Liên quan đến việc chủ trâu bị chính trâu chọi của mình húc tử vong tại vòng loại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017, bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có buổi làm việc với UBND quận Đồ Sơn và sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hải Phòng.

Trước sự cố này, nhiều ý kiến cho rằng đó là “giọt nước tràn ly” cho sự biến tướng của lễ hội và cần siết chặt quản lý các lễ hội hiện nay. Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, bà Ninh Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng cục Văn hóa cơ sở (bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cho hay: “Cục Văn hóa cơ sở sẽ tham mưu và báo cáo lãnh đạo bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có kế hoạch làm việc với lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng để xem xét cụ thể việc tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn".

Xã hội - Đại diện bộ VH-TT&DL: 'Không thể để chủ trâu chịu trách nhiệm'

 Hình ảnh trâu chọi húc chủ nhân tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017.

Không cấp phép, tổ chức lễ hội tràn lan vì mục đích thương mại, vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh. Chỉ đạo dừng tổ chức đối với những lễ hội đã cấp phép trước đây nhưng có nội dung phản cảm, kích động bạo lực, gây bức xúc dư luận xã hội".

Liên quan đến trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc tổ chức, giám sát lễ hội, bà Ninh Thị Thu Hương chia sẻ, quy chế của lễ hội không thể để chủ trâu chịu trách nhiệm về các vấn đề mất an toàn do trâu gây ra. Bởi thế, trách nhiệm của cơ quan quản lý khi tổ chức lễ hội phải đặt lên hàng đầu.

Bà Hương dẫn chứng: “Tại Điều 14, Thông tư số 15/2015/TT-BVHTTDL, ngày 22/12/2015 của bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về tổ chức lễ hội đã quy định trách nhiệm của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cụ thể:

Chỉ đạo sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND cấp huyện tổ chức thực hiện và hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật về lễ hội và Thông tư này trên địa bàn.

Phân cấp quản lý hoạt động tổ chức lễ hội trên địa bàn; quyết định quy mô, thời gian và tần suất tổ chức, khách mời tham dự lễ hội bảo đảm tiết kiệm, tránh phô trương, lãng phí, hạn chế sử dụng ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật; trực tiếp chịu trách nhiệm về những hạn chế, yếu kém trong quản lý và tổ chức lễ hội tại địa phương.

Chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tăng cường phối hợp với sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn.

Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn; xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật”.

H.Lan- Đ.Thơm

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!