Đại diện Bộ Y tế nói gì về khả năng lây lan đậu mùa khỉ tại Việt Nam?

Đại diện Bộ Y tế nói gì về khả năng lây lan đậu mùa khỉ tại Việt Nam?

Thứ 3, 04/10/2022 | 10:48
0
GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đánh giá “chúng ta đã khoanh vùng và khó có khả năng lây dịch ra cộng đồng”.

Ngày 3/10, Bộ Y tế thông tin về ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam là nữ, 35 tuổi, thường trú tại Tp.HCM, khởi phát bệnh ngày 18/9 khi đang du lịch tại Dubai (từ tháng 7 đến 22/9 về Việt Nam) với triệu chứng sốt kèm mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu và ho, xuất hiện các nốt đỏ, ngứa trên cánh tay, thân mình và mặt.

Ngay sau khi về Việt Nam, ngày 23/9, bệnh nhân đã đến khám tại Bệnh viện Từ Dũ và nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, được chuyển sang Bệnh viện Da liễu Tp.HCM.

Tại đây, bác sĩ khám, nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ, bệnh nhân được cách li, lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán (xét nghiệm Real time PCR tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Viện Pasteur Tp.HCM).

Ngày 25/9, bệnh nhân có kết quả ban đầu dương tính với bệnh đậu mùa khỉ và được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Tp.HCM để tiếp tục cách li, điều trị và lấy mẫu giải trình tự gene tại Đơn vị nghiên cứu lâm sàng của Trường đại học OXFORD hợp tác với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Tp.HCM.

Ngay khi nhận được thông tin bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ, Bộ Y tế đã đề nghị UBND Tp.HCM chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, khẩn trương làm xét nghiệm giải trình tự gene và tiếp tục điều tra dịch tễ, xử lí ổ dịch, cách li, điều trị bệnh nhân theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Hiện, bệnh nhân sức khỏe ổn định, không sốt, đang được tiếp tục cách li, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Tp.HCM theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Với những thông tin khai thác được qua điều tra dịch tễ, cùng với kết quả xét nghiệm Real time PCR, giải trình tự gene, cho thấy đây là trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, có nguồn lây từ nước ngoài; các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân tại Việt Nam (kể từ khi về nước) đều được giám sát, theo dõi theo quy định và hiện chưa phát hiện trường hợp nghi nhiễm.

Đời sống - Đại diện Bộ Y tế nói gì về khả năng lây lan đậu mùa khỉ tại Việt Nam?

GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng. (Ảnh: Dân Trí).

"Từ khi trường hợp này có biểu hiện nghi ngờ, chúng tôi đã coi như một ca dương tính nên đã tiến hành khoanh vùng, có biện pháp xử lý, giao các Viện, Sở Y tế Tp.HCM khoanh vùng xử lý. Các trường hợp tiếp xúc gần gồm người trong gia đình, cán bộ y tế đã được theo dõi ngay từ đầu. Đến nay sau 11 ngày, tất cả đều chưa có biểu hiện mắc", GS Lân nói.

Theo ông, đánh giá việc lây nhiễm, khoanh vùng xử lý những người tiếp xúc gần cho thấy khó có khả năng trường hợp này lây bệnh ra cộng đồng.

Ngoài ra, ca mắc này của Việt Nam là nhiễm chủng Tây Phi, giống như hầu hết các ca mắc ghi nhận ở bên ngoài châu Phi trong thời gian gần đây. Người mắc chủng Tây Phi thường có biểu hiện nhẹ hơn người mắc chủng Trung Phi.

Trước việc Việt Nam đã có ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên, Bộ Y tế đề nghị các địa phương đẩy mạnh việc thực hiện nghiêm giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, các cơ sở khám chữa bệnh và dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời.

Bộ Y tế cũng nêu rõ khi ghi nhận trường hợp bệnh cần khẩn trương thực hiện điều tra kĩ tất cả các trường hợp tiếp xúc với trường hợp dương tính với đậu mùa khỉ để xác định nguồn lây nhiễm; quản lí, xử lí kịp thời ổ dịch không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng. Tổ chức cách li, điều trị trường hợp dương tính, tránh tử vong, lưu ý không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ và Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của các quốc gia rà soát, cập nhật thông tin về tác nhân gây bệnh, các trang thiết bị xét nghiệm, sinh phẩm phục vụ chẩn đoán bệnh, cập nhật tài liệu truyền thông. Tiếp tục cập nhật các hướng dẫn chuyên môn và tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về giám sát dịch bệnh, truyền thông nguy cơ, các biện pháp phòng chống, chăm sóc, điều trị bệnh nhân đậu mùa khỉ và phòng chống lây nhiễm trong cơ sở y tế. Khuyến cáo phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ đối với người dân.

Minh Hoa (t/h theo Tiền Phong, Dân Trí)

Việt Nam đã có ca mắc đậu mùa khỉ, cần làm gì để phòng chống bệnh?

Thứ 2, 03/10/2022 | 21:13
Việt Nam đã ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên. Để chủ động phòng chống dịch bệnh, người dân cần thực hiện 6 biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo.

Bộ Y tế thông tin chính thức về ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam

Thứ 2, 03/10/2022 | 20:10
Bộ Y tế vừa thông tin về ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam. Kết quả giải trình tự gen khẳng định bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ chủng Monkeypox virus thuộc clade IIb.

Bộ Y tế thông tin về bệnh nhân đầu tiên mắc đậu mùa khỉ tại Việt Nam

Thứ 2, 03/10/2022 | 18:11
Liên quan đến trường hợp bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Việt Nam, Bộ Y tế nhận định đây là trường hợp mắc bệnh có nguồn lây từ nước ngoài.

Bộ Y tế đề nghị tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 2, 03/10/2022 | 16:21
Theo Bộ Y tế, từ tháng 5/2022 đến nay, dịch bệnh đậu mùa khỉ đã gia tăng liên tục cả về số ca mắc và số quốc gia, vùng lãnh thổ.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.