Đại diện cục Chăn nuôi

Đại diện cục Chăn nuôi "điểm mặt" công đoạn heo có thể bị tiêm thuốc an thần

Thứ 3, 03/10/2017 | 06:30
0
Vụ việc 3.750con heo bị tiêm thuốc an thần tại cơ sở giết mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều ý kiến cho rằng có sự buông lỏng giám sát từ cơ quan thú y.

Xung quanh vụ việc trên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng cục Chăn nuôi (bộ NN&PTNT) cho biết: “Quy định pháp luật đã rõ ràng, thế nhưng tổ chức thực hiện như thế nào mới là vấn đề. Mỗi khâu đều làm tròn vai trò của mình thì quy trình giám sát giết mổ sẽ trơn tru”.

PV: Hơn 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ tại lò Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP.HCM)  khiến dư luận phẫn nộ. Ông đánh giá thế nào về việc này?

Ông Nguyễn Xuân Dương: Theo tôi, việc tiêm thuốc an thần vào heo hay vật nuôi trước khi giết mổ là vi phạm pháp luật. Xét về pháp luật, pháp lý và đạo lý đều không thể chấp nhận được.

PV: Được biết, cán bộ thú y có nhiệm vụ giám sát 24/24 lò mổ nhưng vẫn để hàng nghìn con heo bị tiêm chất cấm. Ông nghĩ gì về trách nhiệm của những cán bộ này?

Ông Nguyễn Xuân Dương: Khâu giám sát là quan trọng nhất. Theo quy trình kiểm soát giết mổ, các cán bộ kiểm soát, nhất là cán bộ thú y phải giám sát từ chuồng trại đến kiểm dịch.

Xã hội - Đại diện cục Chăn nuôi 'điểm mặt' công đoạn heo có thể bị tiêm thuốc an thần

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng cục Chăn nuôi. Ảnh: Nam Khánh.

Trong quá trình vận chuyển hay lúc tập trung heo để giết mổ đều có thể xảy ra tiêm thuốc. Vì thế, chúng ta sẽ phải kiểm tra mẫu bằng cách lấy một mẫu thịt, một mẫu nội tạng từ các lò mổ. Nếu sản phẩm có tồn dư chất cấm thì ta sẽ truy xuất lại xem nó bắt nguồn từ khâu nào, sai phạm ở đâu ta xử lý ở khâu đó. Nếu cơ quan thú y kiểm tra, giám sát chặt chẽ, làm “tròn vai” thì quy trình giám sát lò mổ sẽ trơn tru.

PV: Nói như vậy, cán bộ thú y đã tự “bịt mắt” khi giám sát lò mổ, thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Dương: Trách nhiệm của họ đang được sở NN&PTNT xem xét và làm rõ. Nếu phát hiện sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

PV: Ngành chức năng xử phạt 13 thương lái (chủ số heo bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ) 30-35 triệu đồng, nhiều ý kiến cho rằng mức phạt chỉ bằng giá trị vài con heo, chẳng có tác dụng gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Dương: Luật pháp đang quy định như vậy và chúng ta phải xử lý theo pháp luật. TP.HCM cũng đã có biện pháp mạnh là tiêu hủy toàn bộ số heo bị tiêm thuốc an thần, như vậy đã ảnh hưởng lớn về mặt thương hiệu cũng như kinh tế của thương lái, lò mổ.

Từ vụ việc này, chúng ta cũng phải kiến nghị sửa các luật về xử lý vi phạm hành chính, nâng mức phạt bằng tiền lên. Có thể không phải phạt theo hành vi vi phạm mà còn phạt theo quy mô vi phạm để tăng sự răn đe.

Theo quan điểm của tôi, người chăn nuôi, thương lái và người giết mổ phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước về chuyện tự kiểm soát. Việc đeo vòng  truy xuất cho heo, tiến hành theo chuỗi từ khâu chăn nuôi đến thu mua, giết mổ và bán ra thị trường phải được làm bài bản. Trong chuỗi liên kết đó, vai trò của những người tham gia vào quá trình này là phải tự kiểm soát lẫn nhau. Nhà nước chỉ phát hiện và kiểm tra, thanh tra, xử lý như vụ vi phạm tại lò mổ Xuyên Á vừa rồi.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Hương Lan

Các chuyên gia y tế cho rằng, Prozil là tên biệt dược của Acepromazine từng là một dược chất được dùng làm thuốc cho người. Vào những năm 1950 nó được dùng làm thuốc chống loạn thần, trị bệnh tâm thần phân liệt nhưng sau đó không được dùng chữa bệnh cho người nữa.

Thuốc Acepromazine được dùng trong lĩnh vực thú y nhằm khống chế trường hợp động vật hung hăng trở nên dễ thuần hóa hơn. Việc người chăn nuôi dùng thuốc an thần tiêm cho lợn trước khi giết mổ là việc làm hết sức nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng khi ăn phải, bởi bất cứ loại thuốc nào cũng có khả năng tích lũy trong cơ thể sống và gây hại.

Gần 4000 con heo của 13 thương lái nhiễm thuốc an thần: Có sự tiếp tay của nhân viên thú y?

Thứ 7, 30/09/2017 | 23:56
Trưa ngày 30/9, ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Chi cục Thú y TP.HCM cho biết, liên quan đến gần 4000 con heo tại lò mổ Xuyên Á nhiễm thuốc an thần, có 17 cán bộ sẽ phải viết giải trình về vụ việc.

Heo cũng được… “chết êm ái”, chúng ta thì sao?

Thứ 7, 30/09/2017 | 20:44
3.750 con heo được tiêm thuốc an thần kia hẳn là có phước lắm khi được các chủ hàng “đặc ân” cho giấc ngủ êm đềm trước khi chết?! Nhưng liệu chúng ta khi ăn phải thực phẩm bẩn có thể "chết êm ái" vì ngộ độc hóa chất tồn dư?
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.