Đại diện doanh nghiệp tặng 2 'siêu xe' cho tỉnh Cà Mau lên tiếng

Đại diện doanh nghiệp tặng 2 'siêu xe' cho tỉnh Cà Mau lên tiếng

Thứ 2, 13/03/2017 | 11:38
0
Ông Tô Hoài Dân, Tổng Giám đốc Cty Công Lý cho biết: "Là người con của tỉnh Cà Mau, tôi thấy việc đóng góp một phần cho địa phương nhà là việc rất bình thường và việc tôi tặng xe là tặng cho tập thể…"
Xã hội - Đại diện doanh nghiệp tặng 2 'siêu xe' cho tỉnh Cà Mau lên tiếng

Hai chiếc xe gây xôn xao dư luận được giao sử dụng chung cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Thông tin công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (Cty Công Lý) tặng 2 “siêu xe” hiệu Lexus GX 460 cho tỉnh Cà Mau và tạm ứng 25 tỷ đồng đã và đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận ở tỉnh này.

Mới đây, ông Tô Hoài Dân, Tổng Giám đốc Cty Công Lý, người tặng 2 chiếc “siêu xe” cho tỉnh Cà Mau cho rằng: “Tôi là giám đốc một doanh nghiệp, là người con lớn lên ở tỉnh Cà Mau, có nhiều dự án lớn trong và ngoài tỉnh. Thế nên, tôi thấy việc đóng góp một phần cho tỉnh nhà là việc rất bình thường, là trách nhiệm của bản thân tôi, chứ không phải để lấy lòng lãnh đạo như dư luận đồn đoán”.

Theo ông Dân, trước đây, ông cũng đã từng đóng góp xây dựng nhiều công trình trọng điểm, mang tính chất an sinh xã hội và hỗ trợ hộ nghèo theo định kỳ tại các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu... 

Chỉ tính riêng ở Cà Mau, ông cũng đã đóng góp khá nhiều công trình, phần việc an sinh xã hội như: Lộ nhựa về trung tâm xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi (4 tỷ đồng); đóng góp cho lộ giao thông nông thôn tại một ấp thuộc xã Ngọc Chánh (1 tỷ đồng); hỗ trợ người nghèo ở huyện Cái Nước hơn 1 tỷ đồng…

Về vấn đề tặng tỉnh Cà Mau 2 chiếc xe nói trên, ông Dân thông tin, trước khi trao tặng, ông có nói với lãnh đạo tỉnh là rà soát xem có gì sai quy định hay không và cán bộ đã rà soát, trả lời đúng quy định.

“Thời điểm đó, tôi có một số dự án thuộc vùng sâu của tỉnh Cà Mau mà lãnh đạo tỉnh thì rất thiếu xe nên việc tham quan, giám sát dự án gặp nhiều khó khăn. Thông qua anh em bên tỉnh, tôi được biết Trung ương và Chính phủ chưa cho phép xuất kinh phí mua xe công nên tôi mới tặng…”, đại diện bên cho nói về lý do trao tặng xe.

Về nguyên nhân được ứng 25 tỷ đồng, Tổng giám đốc Cty Công Lý cho rằng, trước đây phía công ty ông cũng đã tạm ứng số tiền tương đương và lần này cũng giống như lần trước chứ không phải vì 2 chiếc xe ông mới được ứng tiền…

“Năm 2012, công ty tôi cũng đã từng tạm ứng 20 tỷ đồng. Lần này cũng tương tự như lần trước, chứ không phải vì tôi tặng xe mới được tạm ứng nên mong dư luận đừng hiểu nhằm”, ông Dân nói.

Xã hội - Đại diện doanh nghiệp tặng 2 'siêu xe' cho tỉnh Cà Mau lên tiếng (Hình 2).

Quyết định giao xe của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thể hiện, xe thuộc quyền sở hữu của nhà nước và lãnh đạo tỉnh này khẳng định chỉ dùng cho việc khẩn cấp chứ không dùng đi làm việc hằng ngày.

Như báo Người đưa tin đã phản ánh, thời gian gần đây, dư luận xôn xao về 2 chiếc “siêu xe” hiệu Lexus GX 460 mà Cty Công lý đã tặng cho Cà Mau. Trong đó, một chiếc giao Văn phòng Tỉnh ủy, chiếc còn lại giao UBND tỉnh.

Ngày 21/2, cơ quan chức năng tỉnh này đã có cuộc họp báo, trong đó có thông tin đến vấn đề tiếp nhận xe và việc cho doanh nghiệp tặng xe được tạm ứng 25 tỷ đồng. Tại buổi hợp báo này, ông Đoàn Quốc Khởi, Giám đốc sở Tài chính tỉnh Cà Mau khẳng định, khi tham mưu UBND tỉnh cho phía Cty Công lý tạm ứng số tiền nói trên, sở Tài chính đã dựa theo quy định của luật ngân sách nhà nước.

“Việc cho doanh nghiệp tạm ứng ngân sách như nói trên, có thể gây hiểu nhằm, nhưng thực chất đây là nguồn ứng trước nguồn kinh phí phải trả hàng tháng cho doanh nghiệp để thực hiện xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh, được quy định tại điều 38 và 56 Luật Ngân sách nhà nước năm 2015”, ông Khởi khẳng định.

Trao đổi với PV trước đó, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng đã từng thông tin, vào thời điểm doanh nghiệp có nhã ý tặng xe, Trung ương và Chính phủ chưa cho mua xe, tỉnh thì thiếu xe.

“Khi doanh nghiệp nhã ý tặng xe, tỉnh xét thấy đang cần xe để sử dụng vào những mục đích khẩn cấp như kiểm tra đê điều, phòng chống hạn, lụt bão... Đồng thời, khi tiếp nhận xe, tỉnh đã xác lập quyền sở hữu nhà nước đúng quy định và giao cho Văn phòng Tỉnh ủy và UBND tỉnh sử dụng chung, vào mục đích khẩn cấp. Ngoài ra, việc tiếp nhận xe và việc cho doanh nghiệp tạm ứng tiền là 2 việc hoàn toàn khác nhau. Bởi thời điểm tặng xe là đầu năm và đến cuối năm doanh nghiệp mới tạm ứng tiền”, ông Hải nói.

Nguyễn Linh