Đại diện Facebook và Thủ tướng Úc quan tâm trao quyền cho phụ nữ

Đại diện Facebook và Thủ tướng Úc quan tâm trao quyền cho phụ nữ

Nguyễn Duy Cường
Thứ 6, 10/11/2017 | 13:45
0
Đại diện Facebook chia sẻ rất nhiều về phụ nữ, việc xây dựng và trao quyền cho phụ nữ trong các ngành nghề Khoa học Công nghệ.

Sáng 10/11, Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân APEC tại Cung hội nghị Quốc tế Ariyana ngày thứ 3 đang được diễn ra. 

Bà Sheryl Sandberg, Giám đốc Điều hành Facebook và ông Malcolm Turnbull, Thủ tướng Úc đã có buổi hội đàm về vấn đề Xây dựng Kết nối và Cộng đồng trong thời kỳ công nghệ chi phối thế giới.

Đại diện Facebook chia sẻ rất nhiều về phụ nữ, việc xây dựng và trao quyền cho phụ nữ trong các ngành nghề Khoa học Công nghệ. Bà cho biết, điều mà các nhà lãnh đạo Facebook nhận ra là mọi người đều cần kỹ năng về số và họ cần phải tham gia vào bức tranh công nghệ toàn cầu. Kỹ năng là cần thiết để bắt kịp vai trò của công nghệ. Sự thực là sự thay đổi về công nghệ đã mang lại thêm nhiều công việc mới. 80% doanh nghiệp có thêm mối quan hệ ngoài tính địa phương và bán hàng cho đối tác bên ngoài. Khi mà chúng ta có thể hợp tác phát triển cộng đồng như Facebook đang thực hiện thì chúng ta có thể cho các nhà máy, địa phương tiếp cận cách thức mở rộng và tạo thêm nhiều công việc mới.

Bà Sheryl chia sẻ một câu chuyện bà trải nghiệm trong thời gian tham gia Tuần lễ Cấp Cao APEC. Theo đó: “Tôi mới ăn trưa với một phụ nữ Việt Nam tên Linh bắt đầu công việc từ năm 21 tuổi. Đến giờ, cô ấy đã 23 tuổi. Cô tạo ra những người hướng dẫn du lịch bằng xe máy. Khách hàng doanh nghiệp của Linh hướng đến những khách du lịch là nữ. Đây là điều hết sức tuyệt vời. Tôi luôn quan tâm đến sự phát triển và trao quyền cho phụ nữ, bình đẳng giới”.

Xã hội - Đại diện Facebook và Thủ tướng Úc quan tâm trao quyền cho phụ nữ

Bà Sheryl Sandberg, Giám đốc Điều hành Facebook.

Bà Shery đề cao kỹ năng kết nối bằng công nghệ là điều quan trọng nhất trong vấn đề bình đẳng giới. Bà cho biết khi nhìn vào những kỹ năng về số, người ta thường cho rằng phần nhiều dành cho nam giới. Nữ giới tham gia vào những ngành nghề liên quan đến máy tính, internet giảm dần. Điều dễ thấy là khi phụ nữ khởi nghiệp thì họ có thể làm được những điều rất to lớn. Ngay cả trong gia đình, việc phụ nữ lãnh đạo vẫn chưa được coi trọng. Bà muốn đặt vấn đề, sẽ thế nào nếu như chúng ta cũng có phụ nữ gia trưởng trong gia đình? "Đó là yếu tố lãnh đạo mà tôi muốn nhấn mạnh", bà nói.

Trong khi đó, ông Malcolm Turnbull, đại diện lãnh đạo nền kinh tế Úc đặt vấn đề, tại sao phụ nữ không theo đuổi các ngành Khoa học công nghệ? Đối với ngành Khoa học máy tính hay cả các ngành khoa học khác như khoa học tế bào thì số lượng nam giới tham gia rất đông. Vì vậy, định hình tư duy là các ngành này chỉ dành cho nam. Nhưng điều mà ông muốn nhấn mạnh đó là chính từ bên trong các gia đình hãy khuyến khích con gái, cháu gái để thúc đẩy tinh thần yêu thích của trẻ về các ngành nghề này.

Ông Malcolm Turnbull chia sẻ: "600 triệu đô la chính sách giúp đỡ tạo công ăn việc làm cho công dân Úc. Đây là ưu tiên tuyệt vời mà chúng tôi đang xây dựng một hệ thống băng thông rộng tại Úc, xây dựng đặt mạng kết nối không dây wifi và bên cạnh đó có các vệ tinh cụ thể. Internet đã tạo ra cơ chế lớn giảm một cách mạnh mẽ các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận đến thị trường toàn cầu".

Ông Malcolm Turnbull nói thêm, ý tưởng về việc các bà các mẹ ở Úc có thể bán hàng ở mọi nơi trên thế giới trước đây là không thể. Bây giờ, điều này lại trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Công nghệ thì không thiếu nhưng cái chính vẫn là yếu tố con người – sự sáng tạo và hiểu biết, nhận biết để có thể được trao quyền cho họ phát triển. Điều này sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp và cũng chính cho sự tăng trưởng đầu tư và phát triển kinh tế về lâu dài.

Được biết, gần đây, Úc mới thông qua một chính sách về tiến trình giảm năng lượng và phát thải (Uy ban về năng lượng của Úc có 80% thành viên là nữ). Có nhiều quyền lực thể chế hơn để thu hút thêm nhiều sự tham gia hơn của nữ giới là điều mà đất nước này muốn hướng tới.

Hội nghị TPP bất ngờ được chú ý tại APEC

Thứ 5, 09/11/2017 | 20:21
Mặc dù Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) không phải là nội dung trực tiếp trong khuôn khổ APEC nhưng lại nhận được sự quan tâm lớn.

Nữ tỷ phú Vietjet với tham vọng "giá rẻ bay khắp thế giới" tại APEC

Thứ 5, 09/11/2017 | 20:13
Bà Thảo nhấn mạnh, nếu mô hình kết nối mạng bay thành công thì hàng không giá rẻ phổ biến hiện nay không chỉ bay trong bán kính 2 đến 3 giờ, mà sắp tới có thể bay đến khắp các nước trên thế giới.

Ấn tượng nội dung Tổng thống Putin nói về “tinh thần APEC”

Thứ 5, 09/11/2017 | 18:49
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, APEC là một nơi tạo ra những cơ hội cho tất cả các thành viên thảo luận và hợp tác về kinh tế, xã hội, môi trường và văn hóa.
Cùng tác giả

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.