"Đại gia" cũng hụt hơi trong "cuộc đua" thưởng Tết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Theo các doanh nghiệp, năm nay, kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận giảm sút, việc giữ được mức thưởng như năm ngoái là rất khó. Thậm chí, có nhiều doanh nghiệp những năm trước được biết đến với mức thưởng "trên trời" thì năm nay đã tuyên bố không có tiền thưởng Tết.

Vào thời điểm công bố mức thưởng Tết năm ngoái, người lao động Việt Nam "sốc" về thông tin một công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài TP.HCM có mức thưởng hơn nửa tỷ đồng. Vào thời điểm Tết Nguyên đán Tân Mão, tại TP.HCM và Hà Nội còn xuất hiện "cuộc đua" về thưởng Tết "khủng". Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp dự kiến năm nay mức thưởng Tết sẽ thấp hoặc thậm chí không có do ảnh hưởng của nền kinh tế năm nay.

Sẽ thấp hơn năm trước?

Mặc dù hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn nhưng ngay từ thời điểm này, chủ đề thưởng Tết đang được nhiều người lao động quan tâm. Được biết, Vụ Tiền lương thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB &XH) đang soạn thảo công văn yêu cầu các địa phương, trong đó có hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM nhanh chóng gửi báo cáo kế hoạch thưởng Tết của các doanh nghiệp (DN) đóng trên địa bàn. Cũng qua đó, để đốc thúc các DN sớm báo cáo kế hoạch thưởng Tết cho người lao động, Sở LĐ -TB&XH Hà Nội đã có công văn yêu cầu các DN phải thông tin đầy đủ, kịp thời cho người lao động kế hoạch trả lương, trả thưởng trong dịp Tết âm lịch năm 2012 trước ngày 30/12.

Để tìm hiểu về mức thưởng của các cơ quan, doanh nghiệp năm nay, chúng tôi đã liên hệ với một số doanh nghiệp được coi là "đại gia" trong lĩnh vực thưởng Tết.

Trao đổi với PV báo Nguoiduatin.vn, cán bộ của một ngân hàng thương mại cổ phần tại Hà Nội cho biết: "Theo tôi được biết, năm nào đến Tết Nguyên đán các ngân hàng đều có thưởng tết cho nhân viên. Năm ngoái, chúng tôi thưởng Tết 1 tháng lương cho tất cả các nhân viên, đây là quỹ phúc lợi của ngân hàng dành cho các nhân viên của mình. Tuy nhiên, với tình trạng kinh tế khó khăn như năm nay tôi chắc chắn một điều là ngân hàng chúng tôi cũng như các công ty, cơ quan khác sẽ không thể giữ được mức thưởng Tết như năm trước. Thực tế cho thấy, năm nay, toàn hệ thống ngân hàng nói chung làm ăn không thuận lợi nên hiện nay chúng tôi vẫn đang rất phân vân về vấn đề thưởng Tết cho anh em. Chính vì thế, ngân hàng chúng tôi vẫn chưa công bố mức thưởng".

Bất động sản - 'Đại gia' cũng hụt hơi trong 'cuộc đua' thưởng Tết

Thưởng Tết luôn là sự động viên ý nghĩa với người lao động sau một năm làm việc hiệu quả

Cũng theo vị cán bộ của ngân hàng này, mặc dù cùng ngành ngân hàng nhưng một số "ông lớn" như Agribank, Vietcombank... Có thể các ngân hàng trên làm ăn có lãi lớn nên có chế độ thưởng Tết tốt cho các nhân viên. Trong khi đó, các ngân hàng thương mại cổ phần thì chắc chắn thưởng Tết sẽ ít hơn.

Nhiều người vẫn biết đến ngân hàng là ngành có lương, thưởng cao, thuộc top đầu trong việc thưởng Tết. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Du, phó tổng giám đốc Vietinbank: “Mặc dù chưa làm bản báo cáo thưởng Tết Nguyên đán Nhâm Thìn nhưng năm nay mức thưởng của ngân hàng cũng không cao, chỉ đạt mức như năm ngoái hoặc thấp hơn. Theo quy định của Nhà nước, một công ty, DN nếu lãi nhiều thì việc thưởng Tết cao nhất cũng chỉ bằng 3 tháng lương. Tuy nhiên, ngân hàng chúng tôi không thưởng nhiều đến như vậy. Những quyền lợi của nhân viên chúng tôi đã đưa vào lương rồi nên không thưởng Tết nhiều.

Hiện nay, chúng tôi vẫn chưa quyết toán cuối năm nên chưa thể công bố mức thưởng Tết Nhâm Thìn được. Có lẽ, trong thời gian sắp tới chúng tôi sẽ xây dựng bản kế hoạch mức thưởng cho cán bộ, nhân viên đang làm việc tại ngân hàng. Theo tôi nhận định, năm nay Ngân hàng Vietinbank sẽ thưởng cho nhân viên 1 tháng lương".

Theo tiết lộ của một nhân viên làm việc tại Ngân hàng Vietinbank, năm 2011, thưởng Tết Dương lịch tại ngân hàng này là 1 tháng lương kinh doanh thực hiện, tức là từ 10-70 triệu đồng. Mức thưởng 70 triệu đồng là dành cho giám đốc chi nhánh, còn mức 10 triệu đồng dành cho những người làm được hơn 1 năm. Ngoài ra, nhân viên còn được hưởng các khoản "hoa hồng" khác do chi nhánh và công đoàn thưởng thêm.

“Đại gia” cũng “khóc”

Trao đổi với PV, ông Đặng Quang Điều, viện trưởng Viện Công nhân - Công Đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho biết: Một số ngành cụ thể thì mức thưởng Tết sẽ thấp hơn, thậm chí còn không có thưởng Tết, ví dụ như ngành xây dựng, chứng khoán. Do Chính phủ có chính sách thắt chặt tín dụng với BĐS nên rõ ràng xây dựng khó khăn. Chính vì thế, mức lương thưởng của họ sẽ giảm so với các năm trước hoặc có thể là không có thưởng. Theo đánh giá của tôi, dựa vào tình hình kinh tế năm nay, mức thưởng thấp hiện nay vẫn là ngành dệt may và da giày. Ngược lại, mức thưởng Tết vẫn ở tốp trên, có thể còn cao hơn năm ngoái là các ngành ngân hàng, tài chính, bưu chính viễn thông”.

Những năm trước, ngành điện luôn được người dân biết đến với mức thưởng Tết "khủng", thuộc vào top đầu. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc EVN luôn miệng kêu lỗ, đòi tăng giá điện, nhiều người cũng dự đoán về mức thưởng Tết năm nay của họ sẽ không còn cao như những năm trước nữa. Thậm chí, mới đây nhất, một lãnh đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc còn khẳng định, 30 nghìn cán bộ công nhân viên của công ty này năm nay sẽ không có có tiền thưởng Tết.

Theo thông báo mới nhất của EVN, năm 2010 doanh thu của ngành này khoảng 90 nghìn tỷ nhưng tổng chi phí lên đến 115 nghìn tỷ, lỗ 25 nghìn tỷ. Đấy là chưa nói đến một khoản dư nợ lớn mà EVN đi vay đầu tư.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Lê, phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho biết: "Mấy ngày qua dư luận cũng biết đến việc EVN đang lỗ hàng chục nghìn tỷ đồng do việc kinh doanh điện. Mới đây tôi cũng biết Vụ Tiền lương, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội cũng vừa có văn bản yêu cầu các sở địa phương thúc doanh nghiệp gửi báo cáo liên quan đến chuyện thưởng Tết. Tuy nhiên, hiện nay ngành điện đang lỗ lớn đến như vậy chắc chắn sẽ không có tiền thưởng Tết".

Cũng nhận định về mức thưởng Tết của các "đại gia" xây dựng, dầu khí và điện, một cán bộ của một ngân hàng TMCP trên cho biết: "Theo tôi nhận định, một số ngành năm nay sẽ thưởng rất ít, thậm chí là không thưởng, đó là ngành chứng khoán và một số công ty kinh doanh bất động sản. Năm nay là một năm làm ăn thất bát của các ngành này. Những năm trước, ngành dầu khí và điện luôn được đánh giá là có mức thưởng Tết "khủng" nhất Việt Nam. Tuy nhiên, năm nay có thể ngành dầu khí sẽ giữ được mức thưởng còn ngành điện lực sau những khó khăn sẽ giảm đáng kể".

Ông Nguyễn Văn Đực, phó tổng gám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Đất lành cho biết: "Với tình hình như hiện nay, chắc có lẽ chúng tôi không thể "theo" được những năm trước. Tôi còn được biết, nhiều công ty BĐS lương còn chẳng đủ trả nói gì đến thưởng Tết".

Nhiều ngành không dám mơ thưởng Tết?

Ông Mai Đức Chính, phó chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: “Cũng phải nói là, cũng sẽ có ngành vẫn giữ được mức thưởng cao như ngân hàng, các ngành liên quan đến tài chính, bưu chính viễn thông. Trong khi đó, mức thưởng Tết của nhiều ngành như chứng khoán, bất động sản, dệt may chắc chắn sẽ giảm hoặc không có thưởng vì năm vừa qua họ gặp quá nhiều khó khăn”.

Đồng quan điểm, ông Đặng Quang Điều nhận định: "Mới đây EVN kêu lỗ hàng chục nghìn tỷ đồng vì kinh doanh điện. Thậm chí, lãnh đạo ngành này còn cho biết sẽ không có thưởng Tết cho nhân viên. Trong khi đó, Petrolimex cũng kêu lỗ triền miên. Xét về mặt nguyên tắc, quy định của Nhà nước, các công ty, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ sẽ không có thưởng Tết. Tùy thuộc vào tình hình kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp để có mức thưởng Tết phù hợp. Tuy nhiên, việc hai đại gia trên thông báo lỗ nặng thì họ không thưởng Tết cho cán bộ nhân viên cũng là điều dễ hiểu".

Anh Đức - Văn Chương


Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

3 trụ cột sẽ vực dậy thị trường bất động sản năm 2024

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:31
Nguồn vốn – Quỹ đất – Chính sách là 3 trụ cột tác động đến sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.