Đại gia gỗ nói gì về cây sưa 100 tỷ đồng có nguy cơ thành củi đun?

Đại gia gỗ nói gì về cây sưa 100 tỷ đồng có nguy cơ thành củi đun?

Chủ nhật, 30/04/2017 | 22:27
0
Đại gia gỗ Đồng Kỵ cho rằng, giá sưa hiện rẻ hơn so với năm 2010 và việc cây sưa bị khô sẽ làm giảm màu sắc của gỗ, giảm giá trị cây.

Tin tức về việc cây sưa đỏ từng được trả giá 100 tỷ đồng ở chùa làng Phụ Chính (Hòa Chính, Chương Mỹ, Hà Nội) đang có hiện tượng bị khô khiến người dân lo lắng, PV báo Người Đưa Tin đã vào cuộc tìm hiểu. Mới đây nhất, ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội (NN&PTNT) khẳng định, cây sưa có thể được bán nếu người dân đồng thuận cao.

Theo tìm hiểu của PV, thị trường gỗ sưa hiện tại so với năm 2010 (thời điểm cây sưa đỏ trên được trả giá 100 tỷ đồng theo lời người dân địa phương) khá trầm lắng. Một số đại gia gỗ còn cho biết, so với năm 2010 thì giá trị gỗ sưa bây giờ giảm hơn 50%.

Xã hội - Đại gia gỗ nói gì về cây sưa 100 tỷ đồng có nguy cơ thành củi đun?

Cây sưa đỏ từng được trả giá 100 tỷ đồng ở chùa Phụ Chính được quây bằng thép để chống trộm.

Ông Nguyễn Văn Hùy, vị đại gia gỗ Đồng Kỵ vừa trúng đấu giá cây sưa 200 tuổi ở Bắc Ninh cho biết, giá gỗ sưa hiện tại không thể bằng thời điểm năm 2010.  

“Lúc bấy giờ, giá gỗ sưa cao hơn nhiều, đến bây giờ giá gỗ sưa giảm gần một nửa”, ông Hùy thông tin.

Theo vị đại gia này, gỗ sưa cũng như những loại gỗ khác đều có tuổi thọ nhất định và đến một thời điểm nào đó cây sẽ bị khô mà chết. “Nó cũng có tuổi thọ hết, có thể cây chết là do quá già và chết như vậy thì có nghĩa phần gỗ đã mất nhựa nên màu gỗ sẽ kém dẫn đến giá trị giảm”, ông Hùy chia sẻ.

Xã hội - Đại gia gỗ nói gì về cây sưa 100 tỷ đồng có nguy cơ thành củi đun? (Hình 2).

Gốc cây sưa xuất hiện hiện tượng khô và bong tróc vỏ.

Tuy nhiên, đánh giá tổng thể, vị đại gia gỗ cho rằng, cần phải xem xét thực tế mới có thể có nhận định chính xác. Cũng theo ông Hùy, bản thân ông chưa gặp cây gỗ sưa nào được trả giá 100 tỷ đồng và nếu có thì chưa chắc giá đó đã chính xác. “Đấy, cây sưa tôi mua (cây sưa 200 tuổi ở đình Đông Cốc, Hà Mãn, Thuận Thành, Bắc Ninh - PV) có người bảo trả 49 tỷ đồng nhưng có dám mua đâu”, ông Hùy khẳng định.

Cùng chung nhận định, anh Thịnh (một chủ xưởng gỗ ở Thường Tín, Hà Nội) cho hay: “Gỗ sưa quý nhất là phần lõi, phần vỏ khô ít thì không ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, nếu để dần dần thì cây sẽ không hút được nước dẫn đến phần lõi gỗ sẽ khô lại làm ảnh hưởng đến màu sắc của gỗ”.

Ngoài ra, chủ xưởng gỗ cũng nhận định, giá gỗ sưa hiện thời so với năm 2010 là rất rẻ, thị trường gỗ sưa cũng không sôi động như nhiều năm trước.  

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.