'Đại gia' Tòng 'Thiên Mã' lừa đảo như thế nào?

'Đại gia' Tòng 'Thiên Mã' lừa đảo như thế nào?

Thứ 7, 08/04/2017 | 08:13
0
Ít người ngờ rằng, số tiền để Tòng “Thiên Mã” mở rộng hoạt động kinh doanh đa phần đều đến từ tiền vay ngân hàng.

Theo kết luận điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh Cần Thơ, cơ quan CSĐT bộ Công an vừa chuyển sang VKSND Tối cao đề nghị ra cáo trạng truy tố Phan Bá Tòng (SN 1974, Giám đốc công ty TNHH xuất nhập khẩu thủy sản Thiên Mã (gọi tắt là công ty Thiên Mã), đóng tại KCN Trà Nóc II, quận Ô Môn, TP.Cần Thơ; HKTT tại phường 5, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) và Trần Thị Diễm (SN 1970, kế toán công ty Thiên Mã; HKTT tại quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hồ sơ điều tra - 'Đại gia' Tòng 'Thiên Mã' lừa đảo như thế nào?

Công ty Thiên Mã 3 đóng tại KCN Trà Nóc (Ảnh: Thanh Lâm).

Cụ thể, trong thời gian từ đầu năm 2009 đến 31/3/2011, Tòng đã chỉ đạo nhân viên công ty Thiên Mã lập khống các hồ sơ, chứng từ vay vốn tại VDB Cần Thơ ở nhiều hợp đồng vay vốn và các khế ước nhận nợ. Số tiền vay được, Tòng sử dụng không đúng mục đích khi vay vốn.

Đến tháng 12/2010, số nợ hơn 256 tỷ đồng, Tòng không trả được cho VDB Cần Thơ. Để có tiền trả khoản nợ này, Tòng tiếp tục chỉ đạo nhân viên công ty Thiên Mã lập khống hồ sơ bán cá và sử dụng hồ sơ đó để vay vốn hơn 155 tỷ đồng tại VDB Cần Thơ. Có được tiền vay, Tòng đem trả nợ cho những khoản vay trước mà Tòng đã gian dối vay vốn và chiếm đoạt.

Hồ sơ điều tra - 'Đại gia' Tòng 'Thiên Mã' lừa đảo như thế nào? (Hình 2).

Ngôi biệt thự “khủng” của Tòng ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ, nơi cơ quan điều tra bộ Công an từng khám xét để phục vụ công tác điều tra (Ảnh: Thanh Lâm).

Mặc dù trước đó, "đại gia" Tòng “Thiên Mã” được biết đến là doanh nhân trẻ thành đạt, hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu cá tra, cá ba sa. "Đại gia" thủy sản từng sở hữu căn biệt thự lớn ở ngay trung tâm TP.Cần Thơ và dàn siêu xe Hummer, Camry biển số “độc” khiến ai cũng phải xuýt xoa.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2012, Tòng tuyên bố công ty kinh doanh thua lỗ và mắc nhiều nợ ngân hàng.

Trước cảnh lâm nợ này, nhiều người nhận định Tòng chỉ là “đại gia ảo”, bởi khuếch trương công ty hoành tráng mà lại “dính” nhiều khoản nợ. Ít người ngờ rằng, số tiền để ông mở rộng hoạt động kinh doanh đa phần đều đến từ tiền vay ngân hàng. Không có vốn, chỉ bằng số tiền vay này mà ông Tòng mang lại “tên tuổi” cho công ty.

Hiện cơ quan CSĐT bộ Công an đã chuyển kết luận điều tra vụ án sang VKSND Tối cao xem xét trách nhiệm hình sự đối với những cá nhân liên quan để có hướng điều tra bổ sung.

Thanh Lâm

Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.