“Đại gia” trình độ lớp 5 “lừa ngon” hơn 70 tỷ đồng

“Đại gia” trình độ lớp 5 “lừa ngon” hơn 70 tỷ đồng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Dù chỉ học hết lớp 5 trường làng nhưng với tài ngoại giao Quỳ đã có những chiêu lừa ngoạn mục.

Một mình sở hữu 4 công ty kinh doanh thương mại trên địa bàn TP.Hà Nội, có trong tay hơn 20 sổ đỏ toàn những thửa đất vào loại đắc địa, Lê Bá Quỳ được nhiều ngân hàng coi là thượng khách. Thế nên mỗi lần “đại gia” Quỳ đến ngân hàng vay vốn làm ăn (có thế chấp sổ đỏ), các cán bộ tín dụng đều tận tình hết mức, bởi họ biết rằng mình sẽ được “đáp lễ” một cách hậu hĩnh.

Pháp luật - “Đại gia” trình độ lớp 5 “lừa ngon” hơn 70 tỷ đồng

Các bị cáo tại tòa- ảnh Thành Long

“Siêu đại gia”

Mặc dù chỉ học hết lớp 5 trường làng, nhưng Lê Bá Quỳ (SN 1969 trú tại xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, Hà Nội được trời phú cho khả năng ngoại giao khá tốt. Là giám đốc công ty My Quý, đồng thời là chủ của 3 doanh nghiệp: Công ty TNHH một thành viên Thúy’ Ceramics, công ty TNHH Lê Thanh Thanh và công ty cổ phần Quý Leather, người ta thấy đại gia Quỳ lúc nào cũng tất bật, ăn mặc lịch lãm, một bước lên xe bốn bánh đi giao dịch làm ăn. Chỉ tính riêng từ tháng 6/2009 đến tháng 6/2010, giám đốc Quỳ đã thế chấp 17 sổ đỏ, vay hơn 70 tỷ đồng của 6 ngân hàng trên địa bàn Hà Nội.

Lúc nào cũng trong tình trạng thiếu vốn làm ăn, không chỉ vay vốn của ngân hàng, giám đốc Quỳ còn chuyển nhượng một mảnh đất ven đường 5, gần Thị trấn Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội có giá 3 tỷ đồng và bán 1 chiếc ô tô BMV X5 với giá 1,5 tỷ đồng (đã thế chấp tại ngân hàng) cho anh Chu Trường Giang lấy 4,5 tỷ đồng. Xin nói thêm, tất cả sổ đỏ nói trên đều mang tên Lê Bá Quỳ và vợ là Nguyễn Thị Lệ Thủy.

Theo nguồn tin riêng của báo Người đưa tin, câu chuyện làm ăn của doanh nhân Lê Bá Quỳ bằng cách liên tục thế chấp sổ đỏ, chuyển nhượng đất đai chỉ dừng lại khi có một công dân (xin được giấu tên) đến phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Gia Lâm xác minh 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) có số seri: AI 038874, AI 038878, AI 038880 mang tên Lê Bá Quỳ và vợ là Nguyễn Thị Lệ Thủy.

Do nghi vấn các sổ đỏ này là giả nên phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Gia Lâm đã giữ lại và giao cho công an huyện Gia Lâm giải quyết. Kết quả giám định cho thấy phôi của 3 sổ đỏ là phôi thật, nhưng con dấu và chữ ký của lãnh đạo huyện Gia Lâm trên sổ đỏ đều là giả mạo. Đến lúc này, 6 ngân hàng nói trên mới biết mình bị Lê Bá Quỳ cho ăn quả lừa hàng chục tỷ đồng một cách ngoạn ngục.

Và chiêu lừa ma quái

Cùng ở xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, Hà Nội, được một người quen giới thiệu, Lê Bá Quỳ quen biết và nhanh chóng kết thân với Phùng Văn Thúy (cán bộ hợp đồng tại phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Gia Lâm). Đầu năm 2009, Thúy được UBND huyện Gia Lâm tuyển dụng và điều chuyển về làm cán bộ địa chính xã Yên Thường. Trong thời gian làm việc với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lâm, Quỳ đã xúi giục Thúy lấy trộm được 27 phôi sổ đỏ của phòng.

Sau đó bọn chúng làm giả nội dung vào 21 phôi thật, tạo thành 21 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả. Khi tiến hành làm giả, Quỳ là người cung cấp tên, địa chỉ các mảnh đất của Quỳ có thật, đã được cấp sổ đỏ đang thế chấp vào các ngân hàng để vay tiền. Bọn chúng dùng kỹ thuật vi tính làm giả chữ ký của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, Trưởng phòng địa chính - nhà đất và đô thị, giám đốc Văn phòng đăng ký đất và nhà huyện Gia Lâm. Các con dấu của UBND huyện Gia Lâm và Phòng địa chính - nhà đất và đô thị được làm giả bằng phương pháp in lưới, in phun màu.

Theo cơ quan công an, Lê Bá Quỳ có 4 công ty, nhưng thực chất chỉ có công ty My Quỳ hoạt động kinh doanh, 3 công ty còn lại không hoạt động sản xuất, kinh doanh, chỉ đăng ký mã số thuế. Quỳ dùng tư cách pháp nhân của 4 công ty này để ký hợp đồng mua bán hàng hóa, nguyên vật liệu với nhau (hợp đồng khống), làm giả các báo cáo tài chính, tờ khai thuế GTGT, quyết toán thuế GTGT đều có dấu hình chữ nhật của chi cục thuế huyện Gia Lâm. Nhờ có những giấy tờ giả mạo y như thật này, Quỳ đã sử dụng 17 sổ đỏ giả mạo trang 4 (nội dung thay đổi và cơ sở pháp lý) và 17 đơn yêu cầu đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất đều có chữ ký với các chức danh Giám đốc và dấu văn phòng đăng ký đất và nhà huyện Gia Lâm (đều là giả mạo), làm tài sản thế chấp, vay của 6 ngân hàng hơn 70 tỷ đồng.

Với tội danh nêu trên, TAND TP. Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Lê Bá Quỳ tù chung thân, Phùng Văn Thúy 21 năm tù cùng về 2 tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Ngoài ra có 5 bị cáo nguyên là các cán bộ của 6 ngân hàng nói trên bị phạt tù từ 30 tháng cho hưởng án treo đến 3 năm về tộ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Thiên Long


Cùng chuyên mục

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.