Đại gia làm sang nhờ thảm sát loài voi

Đại gia làm sang nhờ thảm sát loài voi

Thứ 3, 30/04/2013 | 19:00
0
Ngà voi đang trở thành món đồ được cái đại gia săn lùng vì "nó sang, biểu trưng cho người quân tử" và "đó là thú chơi đẳng cấp vượt trên mọi đẳng cấp". Tuy nhiên sang, quân tử đâu chưa biết, chỉ biết đã có hàng ngàn, vạn con voi đang bị sát hại một cách dã man.
Thú vui săn ngà voi của đại gia
 
Ông Lê, 54 tuổi, chủ doanh nghiệp chuyên kinh doanh đồ gỗ dân dụng, có sở thích chơi ngà voi. Trong nhà ông, nhìn đâu cũng thấy đồ ngà. Ông Lê giải thích, ngà voi là mặt hàng quý tộc quý hiếm không thể thiếu được trong đời sống thường ngày ở chốn cung đình hay tại tư dinh của các quan lại thuở trước. Có thời điểm ngà voi còn quý hơn cả vàng. Bởi vàng ai cũng có thể mua được chứ riêng ngà voi, có tiền chưa chắc có được. Và cũng vì ngà voi quá quý hiếm nên các triều vua đầu đời Nguyễn đã ra định lệ tiến cống cho các nước chư hầu.
 
"Thú vui gì mà được liệt vào dạng phổ thông, nhiều người chơi, lắm người biết, ai chơi cũng được thì đâu còn vui thú nữa. Chơi đồ ngà khác biệt với tất cả vì không lo bị đụng hàng. Đẳng cấp là ở chỗ đó!", ông Lê tự hào.
 
Việt Nam Xanh - Đại gia làm sang nhờ thảm sát loài voi
Cận cảnh màn giao dịch ngà voi trái phép giữa đời thực. Ảnh: Công an nhân dân

Bộ sưu tập trong nhà ông Lê có cặp ngà nguyên khối cao quá đầu người, có cặp cũng cỡ ấy được chạm khắc tinh xảo tích Phật Thích Ca nhập Niết bàn, cảnh Tam quốc diễn nghĩa, hay cảnh long tranh hổ đấu… Còn những dao, kiếm chuôi ngà, bình hoa bằng ngà, ly tách ngà voi thì nhiều vô kể.

"Nói thiệt dân chơi đồ ngà có nhiều cấp độ, nhưng nhìn chung phân thành hai nhóm. Dạng tép riu thì chơi mấy món lặt vặt, còn cơ dữ thì phải có hàng nguyên khối. Hàng này có đủ nguồn gốc, trong nước cũng có, nước ngoài cũng có", ông Lê giải thích.
 
Giá thị trường chợ đen mỗi ký lô ngà voi khoảng 3.000 USD. Tuy nhiên, ông Lê khẳng định đó chỉ là giá sàn và sẽ tăng gấp 2, gấp 3, có khi còn hơn thế nữa nếu trọng lượng của ngà voi trên 50 kg trở lên. Với những món đồ ngà lâu năm tuổi, giá trị không phải ở trọng lượng, kích cỡ mà tùy thuộc vào độ tuổi, kiểu dáng, nguồn gốc.
 
Dân chơi đồ ngà có nhiều hạng, kẻ khoái bởi cặp ngà của loài thú khổng lồ là biểu trưng cho quyền lực và sức mạnh tột đỉnh. Lại có người chơi đồ ngà vì tầm nhìn xa trông rộng, như ông Khánh, 52 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP HCM. "Voi rồi cũng như tê giác, sớm muộn gì cũng tuyệt chủng. Đến khi đó thì chắc chắn cặp ngà uy dũng của nó sẽ làm trùm trên mọi mặt trận. Trùm ở đây là giá cả, sự quý hiếm này nọ. Chơi cái gì thì sợ bị lỗ, bị lừa chứ với ngà voi thì chỉ có vừa sang vừa lợi", ông nói.
 
Theo các tay chơi, vì ngà voi là mặt hàng quý tộc đang được nhiều dân chơi dòm ngó nên giá trị leo thang từng ngày, nhất là khi loài mãnh thú khổng lồ nhất rừng xanh này đang ngày càng bị tận diệt thảm hại, cả nước chỉ còn chưa đến 200 con (cả voi rừng lẫn voi nhà) và con số này ngày càng giảm. Cũng vì lẽ đó mà ngà voi được liệt vào nhóm "hàng quốc cấm", mọi hành vi mua bán nếu không chứng thực nguồn gốc hợp pháp sẽ bị khép vào tội hình sự.
 
Voi rừng liên tiếp bị sát hại dã man
 
Ngày 4/4, lực lượng Công an, Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình và H.Minh Hóa đã vào rừng thuộc xã Tân Hóa, H.Minh Hóa để điều tra làm rõ vụ một con voi bị chết. Khi các lực lượng chức năng vào hiện trường thì thấy voi chết trong tư thế nằm úp, bị lột hết da, các bộ phận như vòi, mắt, đuôi, tai đều đã bị cắt.
  Việt Nam Xanh - Đại gia làm sang nhờ thảm sát loài voi (Hình 2).
Một con voi rừng bị sát hại dã man tại Quảng Bình

Trước đó, ngày 24/4/2011, chú voi Black Khăm cũng bị giết chết một cách dã man bởi những vết chém sau khi được đưa đi với mục đích phối giống. Tuy nhiên, khi mọi người quay lại chỗ buộc voi vào sáng hôm sau thì không thấy chú voi Black Khăm đâu nữa. Xác của chú voi xấu số được phát hiện trong rừng sâu cách chỗ cột 3 km.

Hay mới đây, Nguyễn Thế Mạnh Vinh (ngụ Hà Nội) bị VKSND Tối cao ngày 10/4 phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam phục vụ điều tra về hành vi vận chuyển, buôn bán hàng cấm.
 
Nhiều kẻ ma mãnh đã rao bán và "gả" cho nhiều tay chơi lơ tơ mơ những món đồ bằng ngà voi dỏm với giá tiền thật. Anh Lê Mạnh, tình nguyện viên của một tổ chức phi chính phủ chuyên cứu hộ động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng cao, cho biết ngà voi dỏm ngày càng được chế tạo rất tinh xảo bằng bột đá hoặc nhựa tổng hợp. Nếu trước đây để thử thứ ngà giả này người ta đốt lửa, nếu cháy là đồ giả. Nhưng nay nếu áp dụng biện pháp này vẫn bị lừa bởi kỹ nghệ chế tác đồ ngà giả của kẻ gian giờ "siêu hạng lắm".
 
Theo anh Mạnh, thực tế kẻ gian rao bán đồ mỹ nghệ bằng ngà voi tràn lan trên mạng Internet. Nhưng 10 kẻ rao bán ngà voi thì có hơn 9 người bán đồ tầm bậy. "Nếu là đồ giả thì người mua sẽ mất tiền oan. Ngược lại nếu đó là ngà voi thật thì dầu muốn hay không họ đã vi phạm luật bảo vệ động vật hoang dã vì giao dịch hàng quốc cấm", anh Mạnh khẳng định.
 
Theo Đất Việt

Hàng loạt vòng trang sức ngà voi đang 'lẩn trốn'

Thứ 6, 05/04/2013 | 14:22
238 chiếc vòng trang sức cùng 100 đôi đũa có chiều dài 28cm được nghi làm từ ngà voi, có giá trị rất lớn được cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ tại sân bay Nội Bài...

Cặp ngà voi ở Dinh Độc Lập và cuộc tàn sát đẫm máu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Cho đến một ngày, sự thật tàn khốc về hai chiếc ngà voi ở Dinh Độc Lập được hé mở qua lời kể của một sĩ quan cộng hòa Người trực tiếp chỉ huy vụ giết voi lấy ngà.

Cặp ngà voi và cuộc rượt đuổi trong rừng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Nhiều ngày trời ăn dầm nằm dề trốn chui trốn lủi trong rừng sâu, , tốp lính bị hao hụt nhiều nhưng rất cố gắng giữ gìn, bảo vệ cặp ngà voi nguyên vẹn để mang về tại nhà riêng cho thiếu tá Thọ như lệnh đã ban.

Kenya tuyển 1.000 kiểm lâm chống nạn săn trộm voi

Thứ 2, 08/04/2013 | 10:47
Chính phủ Kenya tuyên bố sẽ có các biện pháp trừng phạt mạnh tay những kẻ săn trộm và buôn lậu ngà voi để bảo vệ loài động vật này.