Dại khờ gửi ảnh “nóng” cho bạn trai quen qua mạng, thiếu nữ bị đe dọa tống tiền, đoạt tình

Mới quen qua mạng xã hội được một thời gian ngắn, nữ sinh 17 tuổi khờ dại đã gửi ảnh “nóng” cho bạn trai rồi bị hắn ta dùng ảnh đó nhiều lần tống tiền, ép quan hệ tình dục. Sau nhiều lần “đoạt tình”và “đoạt tiền” thành công, tên lưu manh “gắn mác” bạn trai đã bị công an bắt quả tang.

Tống tiền bạn gái

Cùng với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin trong thời đại hiện nay đã kéo theo nguy cơ bị lộ thông tin bí mật đời tư, đặc biệt là các clip nhạy cảm. Qua đó, những đối tượng xấu có thể dùng hình ảnh, clip “nóng” để thực hiện hành vi phạm tội, trong đó có việc tống tiền..

Mới đây, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa xảy ra vụ việc một nam thanh niên 19 tuổi dùng hình ảnh “nóng” do bạn gái gửi để ép nạn nhân quan hệ tình dục và tống tiền.

Ngày 3/5, Công an huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Hoàng Tân (19 tuổi, trú ấp Suối Lúp, xã Bình Ba, huyện Châu Đức) để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu, trước đó Tân lên mạng xã hội tìm kiếm và làm quen với nữ sinh 17 tuổi. Sau thời gian ngắn nói chuyện và có tình cảm với nhau, Tân ngỏ ý xin hình khỏa thân thì được nữ sinh này đồng ý và gửi qua tin nhắn.

Đến giữa tháng 4/2020, giữa Tân và bạn gái phát sinh mâu thuẫn dẫn đến cự cãi nên thiếu nữ chủ động nói lời chia tay. Bức xúc vì bị bạn gái cự tuyệt, Tân dùng những tấm ảnh khỏa thân mà trước đó bạn gái đã gửi để tống tiền, yêu cầu nạn nhân phải đưa tiền nếu không sẽ gửi cho người thân, bạn bè và đăng tải lên mạng xã hội cho mọi người đều biết.

Do lo sợ nên thiếu nữ đã 2 lần đưa cho Tân tổng số tiền 4,7 triệu đồng. Chưa dừng lại, Tân tiếp tục dùng những hình ảnh “nóng” để yêu cầu bạn gái phải đưa thêm tiền. Sáng 30/4, Tân điện cho thiếu nữ đòi thêm 7 triệu đồng và đe dọa nếu không đưa tiền sẽ tung hình lên mạng và gửi cho gia đình thiếu nữ.

Khoảng 10h30 cùng ngày, khi Tân đang nhận tiền của nạn nhân tại một quán cà phê ở thị trấn Ngãi Giao (huyện Châu Đức) thì bị Công an huyện Châu Đức ập vào bắt quả tang. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Tân khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên và cho biết đã dùng số tiền của thiếu nữ đưa để trả nợ, tiêu xài cá nhân.

Nạn nhân cho biết, trước đó đã bị Tân cưỡng ép quan hệ tình dục một lần. Trước lúc Tân bị bắt, vào ngày 29/4 thiếu nữ đã nộp đơn trình báo về việc mình bị thanh niên này đe dọa, cưỡng đoạt tài sản.

Làm gì để không bị lợi dụng?

Theo các chuyên gia, để không bị kẻ xấu lợi dụng đe dọa, mỗi người cần đề phòng, có biện pháp bảo đảm an toàn thông tin bí mật đời tư cá nhân, đặc biệt là quan hệ yêu đương nam nữ... tránh không để bị ghi hình.

Ngoài ra, các chuyên gia về tội phạm học khuyên rằng, nạn nhân nên tìm cách ghi âm lại khi bị đe dọa, lưu tin nhắn qua Zalo, Facebook, điện thoại... của kẻ tống tiền, tống tình, để có bằng chứng xử lý... Sau đó, nạn nhân phải báo ngay với cơ quan công an địa phương để được hướng dẫn, phối hợp bắt kẻ uy hiếp, ngăn ngừa hình ảnh, clip không hay bị tung lên mạng.

Trao đổi với PV, luật sư Lê Hoàng (đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, hành vi của đối tượng Tân có dấu hiệu vi phạm tội Cưỡng đoạt tài sản được quy định tại Điều 170 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Cụ thể, người nào đe dọa dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản thì có thể bị phạt tù từ 1-5 năm.

Trường hợp phạm tội có tổ chức; chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 - 200 triệu đồng... thì bị phạt tù từ 3 - 10 năm.

Từ vụ việc trên, Công an huyện Châu Đức cũng khuyến cáo người dân, đặc biệt là những bạn nữ trẻ, khi tham gia các diễn đàn, hội nhóm trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo... cần cảnh giác khi trò chuyện, không gửi ảnh riêng tư của bản thân cho người lạ trên mạng xã hội, tránh bị đối tượng lợi dụng để đe dọa, uy hiếp cũng như sử dụng vào các mục đích không lành mạnh...

“Hành động phạm pháp xuất phát từ những kỳ vọng về tình nhân nhưng không đạt được. Nhiều người cảm thấy bị lừa dối, bị bỏ rơi... nên cay cú, mong trả thù tình, trong khi bản họ chưa nhận thức đầy đủ về hành vi của mình, do đó mỗi chúng ta phải biết tự bảo vệ mình”, một cán bộ Công an huyện Châu Đức chia sẻ.