Đài Loan-Philippines lắng dịu quanh vụ ngư dân bị bắn

Đài Loan-Philippines lắng dịu quanh vụ ngư dân bị bắn

Thứ 6, 09/08/2013 | 08:30
0
Các nhà điều tra Philippines đã đưa ra cáo buộc tội giết người hôm thứ Tư 7/8 đối với tám nhân viên của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines liên quan tới việc bắn chết một ngư dân Đài Loan.

Sự cố này làm gia tăng căng thẳng giữa hai bên và làm nổi bật thêm tranh chấp lãnh thổ giữa họ.

Tổng thống Benigno Aquino III yêu cầu điều tra vụ nổ súng hôm 9/5 vừa qua tại vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn của Đài Loan và Philippines, cho thấy rằng các nhân viên bảo vệ bờ biển Philippines vẫn chưa nguy hiểm đến nỗi phải bắn vào tàu ngư dân, Giám đốc Cục điều tra Nonnatus Rojas cho biết.

Các quan chức Đài Loan nói rằng họ rất hài lòng với cuộc điều tra này và sẽ hủy bỏ các biện pháp trừng phạt đã áp đặt lên Manila.

Tiêu điểm - Đài Loan-Philippines lắng dịu quanh vụ ngư dân bị bắn

Giám đốc Cục điều tra Nonnatus Rojas (phải) trong buổi họp báo tại Manila ngày 7/8. Ảnh: AP

Các nhân viên bảo vệ bờ biển nói rằng họ hành động để tự vệ khi tàu Đài Loan cố tình đâm vào tàu họ khi các nhân viên này muốn dừng tàu và đưa ra cáo buộc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của Philippines đối với ngư dân Đài Loan.

Ông Rojas cho biết đoạn video được lực lượng bảo vệ bờ biển sử dụng như bằng chứng không cho thấy bất kỳ nỗ lực rõ ràng nào là đâm tàu tuần tra. “Có thể những tàu đánh cá chỉ đơn thuần tránh các tàu tuần tra mà không phải đâm vào nó”.

Những người có thể bị đề nghị khép vào tội giết người bao gồm sỹ quan chỉ huy tàu tuần tra bảo vệ bờ biển và bảy nhân viên khác trong đội của ông.

Giám đốc Cục điều tra tiết lộ thêm các cáo buộc riêng biệt gồm: cáo buộc cản trở thi hành pháp luật chống lại sỹ quan chỉ huy, các nhân viên của ông và hai nhân viên khác bị cáo buộc giả mạo bằng chứng, bao gồm việc xóa các đoạn quan trọng trong video đã được quay và nộp báo cáo giả về số lượng đạn đã bắn.

Phó Đô đốc của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, Rodolfo Isorena, cho biết họ tôn trọng kết quả của cuộc điều tra. “Chúng tôi không thể làm gì hơn nếu đó là phát hiện của họ”. “Tôi đã thông báo ngay từ đầu rằng người lính của chúng ta sẽ phải đối mặt với bất kỳ hậu quả nào do hành động của họ gây ra”.

Phản ứng lại vụ việc giết người này, chính phủ Đài Loan đã yêu cầu lời xin lỗi chính thức, bồi thường cho ngư dân và các hình phạt khác cho đội bảo vệ bờ biển thực hiện nhiệm vụ hôm đó. Chính quyền Đài Bắc cũng tạm dừng việc thuê lao động Philippines và hủy các chuyến du lịch tới nước này.

Tại Đài Bắc, các quan chức Đài Loan bày tỏ sự hài lòng với kết quả của cuộc điều tra và cho biết họ sẽ hủy bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Manila. “Chúng tôi rất mừng khi sự việc này được giải quyết một cách hòa bình”, Thứ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joshep Shih cho biết. “Chúng tôi sẽ rút lại các lệnh trừng phạt của chúng tôi và mong muốn hợp tác hữu nghị với Philippines”.

Ông Rojas cũng nói thêm rằng, yêu sách chủ quyền của Đài Loan nằm trong khu vực bờ biển của Philippines và sự việc xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này, “nơi Philippines thực thi quyền tài phán và thi hành luật đánh bắt cá”, bởi vậy lực lượng bảo vệ bờ biển tuần tra là hoàn toàn hợp pháp.

Theo pháp luật Philippines, ông Rojas cho biết cáo buộc chống lại những người lính này sẽ được nộp cho Cơ quan truy tố quốc gia, sau đó cơ quan này sẽ chỉ định một đội điều tra sơ bộ. “Đó là đội gồm những công tố viên sẽ đưa ra các cáo buộc tại tòa án…sau đó xác định nguyên nhân gây ra sự việc”.

Nam An (theo PhilStar)

Toan tính của Philippines sau lời xin lỗi bắn chết ngư dân Đài Loan

Thứ 4, 15/05/2013 | 14:23
Philippines đã xin lỗi sau vụ bắn chết một ngư dân Đài Loan. Động thái nhún nhường của Manila trong bối cảnh Đài Loan không ngừng lấn tới khiến cộng đồng quốc tế bất ngờ và hoài nghi về một ý đồ chính trị ẩn sau đó.

Philippines không dẫn độ người bắn chết ngư dân Đài Loan

Thứ 3, 04/06/2013 | 15:34
Bộ Tư pháp Philippines cho hay họ vẫn đang điều tra về việc tuần duyên nước này bắn chết một ngư dân Đài Loan, và khẳng định không dẫn độ người đã nã đạn.

Nhà hàng Đài Loan 'cấm cửa' người Philippines

Thứ 2, 20/05/2013 | 10:38
Người Philippines bị từ chối phục vụ tại các nhà hàng và siêu thị ở Đài Loan, trong bối cảnh căng thẳng đang dâng cao vì cái chết của một ngư dân ở vùng biển giữa hai bên.

Dân Đài Loan đánh cả quan chức Philippines

Thứ 7, 18/05/2013 | 11:05
Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Manila Amadeo Perez (người được ủy quyền mang thư sang Đài Loan xin lỗi về vụ bắn tàu cá) cho biết thái độ thù ghét người Philippines đang tăng cao trong xã hội Đài Loan.

Đài Loan 'tố' Philippines cố tình sát hại ngư dân

Thứ 6, 17/05/2013 | 13:19
Cơ quan tư pháp Đài Loan đã công bố kết quả một cuộc điều tra sơ bộ cho thấy phía Philippines đã cố ý giết người trong vụ nổ súng nhằm vào một tàu cá Đài Loan mới đây.

Ảnh: Đài Loan diễu võ dương oai trên biển Đông đe Philippines

Thứ 6, 17/05/2013 | 08:43
Ngày 16/5, hải quân Đài Loan (Trung Quốc) bắt đầu tập trận chung với lực lượng bảo vệ bờ biển của hòn đảo này tại đúng nơi xảy ra vụ nổ súng của Philippines giết chất một ngư dân Đài Loan.

Đài Loan: Tổng thống Philippines xin lỗi thiếu chân thành

Thứ 5, 16/05/2013 | 07:49
Tổng thống Philippines đã cử đại diện đến Đài Loan để chuyển “lời chia buồn và nhận lỗi sâu sắc” của chính phủ Philippines trong vụ một ngư dân của Đài Loan bị cảnh sát biển của Philippines bắn chết tuần trước.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.