Đài Loan: Tổng thống Philippines xin lỗi thiếu chân thành

Đài Loan: Tổng thống Philippines xin lỗi thiếu chân thành

Thứ 5, 16/05/2013 | 07:49
0
Tổng thống Philippines đã cử đại diện đến Đài Loan để chuyển “lời chia buồn và nhận lỗi sâu sắc” của chính phủ Philippines trong vụ một ngư dân của Đài Loan bị cảnh sát biển của Philippines bắn chết tuần trước.

Chiều 15-5, Tổng thống Aquino đã cử chủ tịch Phòng kinh tế và văn hóa Manila (cơ quan phụ trách quan hệ với Đài Loan) Amadeo Perez đến Đài Loan với cương vị người đại diện của Tổng thống Aquino để gửi lời xin lỗi đến chính quyền Đài Loan.

“Ngài đặc sứ sẽ chuyển lời xin lỗi cùng sự tiếc nuối sâu sắc của tổng thống và người dân Philippines đến gia đình ông Hung Shih Cheng, cũng như nhân dân Đài Loan về sự không may và mất mát đáng tiếc này” - AFP dẫn lời phát ngôn viên của tổng thống, Edwin Lacierda, từ Manila.

Tiêu điểm - Đài Loan: Tổng thống Philippines xin lỗi thiếu chân thành

Đài Loan từ chối lời xin lỗi của Tổng thống Benigno Aquino

Phát ngôn viên Tổng thống Philippines, ông Edwin Lacierda, chiều ngày 15/5 còn cho biết Tổng thống đã chỉ thị mở cuộc điều tra thấu đáo về cái chết của ngư dân Đài Loan 65 tuổi.

Ông Lacierda kêu gọi Đài Loan không nên lôi kéo công nhân Philippines đang lao động tại Đài Loan vào vụ việc và hy vọng Đài Loan sẽ thay đổi ý kiến ngưng thuê mướn công nhân Philippines.

Tại Đài Loan, ông Perez sẽ gặp gỡ người phụ trách ngoại giao của Đài Loan David Lin và gia đình ngư dân bị thiệt mạng.

Ông Lacierda không đề cập đến sự bồi thường, tuy nhiên cho biết Tổng thống Aquino yêu cầu ông Perez “đóng góp” cho gia đình ngư dân bị thiệt mạng.

Đáp trả lại, gười đứng đầu nội các Đài Loan Jiang Yi Huah tuyên bố hành động này của Philippines là thiếu chân thành: “Ông Pevez không đủ thẩm quyền và điều này cho thấy sự thiếu chân thành trong giải quyết vụ việc của Philippines. Do đó, quá trình thứ hai trong tám biện pháp trừng phạt Philippines sẽ được khởi động ngay lập tức”.

Trước đó, Đài Loan cũng từ chối lời xin lỗi được người đứng đầu cơ quan địa diện ngoại giao của Philippines tại Đài Loan đưa ra.

Bộ Quốc phòng Đài Loan loan báo đã điều nhiều chiếc tàu và máy bay tới vùng biển xảy ra vụ việc tuần trước để tham gia một cuộc tập trận trong hai ngày.

B.Nhật (tổng hợp)

 

Đài Loan 'cấm cửa' lao động Philippines

Thứ 4, 15/05/2013 | 15:00
Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu hôm nay đã ban bố lệnh 'cấm cửa' với lao động Philippines để bày tỏ sự bất bình với hành động của Manila trong cái chết của ngư dân Đài Loan tại vùng biển tranh chấp.

Toan tính của Philippines sau lời xin lỗi bắn chết ngư dân Đài Loan

Thứ 4, 15/05/2013 | 14:23
Philippines đã xin lỗi sau vụ bắn chết một ngư dân Đài Loan. Động thái nhún nhường của Manila trong bối cảnh Đài Loan không ngừng lấn tới khiến cộng đồng quốc tế bất ngờ và hoài nghi về một ý đồ chính trị ẩn sau đó.

Philippines xin lỗi Đài Loan vụ bắn chết ngư dân

Thứ 4, 15/05/2013 | 06:50
Philippines hôm qua đã xin lỗi Đài Loan về vụ việc một ngư dân bị bắn chết mới đây, vốn làm bùng phát căng thẳng giữa 2 bên và khiến Đài Bắc đe dọa tiến hành một cuộc tập trận hải quân gần vùng biển Philippines.

Đài Loan tập trận hải quân để 'dằn mặt' Philippines

Thứ 3, 14/05/2013 | 09:20
Đài Loan thông báo sẽ tổ chức các cuộc tập trận hải quân nhằm gây sức ép lên Philippines vì vụ bắn chết ngư dân vào tuần trước, trong lúc người biểu tình giận dữ đốt cờ Philippines trước văn phòng đại diện của Manila tại Đài Bắc.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.