Đài Loan xây cầu tàu trái phép trên đảo Ba Bình của Vietnam

Đài Loan xây cầu tàu trái phép trên đảo Ba Bình của Vietnam

Thứ 7, 31/08/2013 | 16:30
0
Lin Yu-fang, thành viên Ủy ban Quốc phòng nước ngoài Đài Loan cho biết, dự án xây dựng cầu cảng đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa sẽ được khởi công vào năm 2014. Khi hoàn thành, cầu cảng này sẽ giúp tăng cường khả năng phòng thủ của lực lượng chiếm đóng trên đảo.

Báo chí vùng lãnh thổ Đài Loan loan báo, dự án NT sẽ được phân bổ 33,4 triệu USD trong năm tài chính 2014. Lin Yu-fang ước tính rằng cầu cảng sẽ được hoàn thành vào năm 2016, trước thời hạn 2-3 năm.

Xã hội - Đài Loan xây cầu tàu trái phép trên đảo Ba Bình của Vietnam

Đảo Ba Bình nhìn từ trên cao

Cầu cảng đảo Thái Bình theo cách gọi của Đài Loan (tức đảo Ba Bình) sẽ giúp nâng cao đáng kể khả năng phòng thủ của Đài Loan trong khu vực đó.

Khi cầu cảng mới được hoàn thành, tàu hải quân có thể cập cảng và bốc dỡ  thiết bị nặng và hàng hóa với số lượng lớn. Ngoài ra, một số tàu tuần tra có kích thước lớn và trung bình, thậm chí một số tàu chiến hải quân cũng có thể cập cảng. Trước đó, theo tờ United Evening News, cầu tàu được mở rộng sẽ có khả năng đón tiếp các tàu trọng tải 2000 tấn của lực lượng tuần duyên Đài Loan. Cầu tàu hiện nay chỉ có thể đón tiếp các tàu tuần tra cỡ nhỏ.

Lin còn nhận định, cầu cảng mới cũng sẽ giúp tạo điều kiện làm việc để mở rộng đường băng 1.100 mét của hòn đảo. Đường băng hiện mới chỉ đủ cho một số lượng hạn chế máy bay vận tải quân sự C-130H cất hạ cánh trong điều kiện thời tiết rất tốt.

Xã hội - Đài Loan xây cầu tàu trái phép trên đảo Ba Bình của Vietnam (Hình 2).

Máy bay vận tải quân sự C-130H của Đài Loan hạ cánh trái phép xuống Ba Bình

Ba Bình thuộc cụm đảo Nam Yết, là lớn nhất của quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên biển Đông, là hòn đảo duy nhất có nước ngọt. Ba Bình nằm cách đảo Sơn Ca 6,2 hải lý về phía tây và cách Nam Yết 11 hải lý về phía đông bắc. Hòn đảo đã bị Đài Loan chiếm đóng trái phép nhiều thập kỷ. Hòn đảo, nằm khoảng 1.600 km từ Cao Hùng, là dạng elip, dài 1,4 km và rộng 0,4 km2.

Bất chấp phản đối của Việt Nam, vào giữa năm 2006, Đài Bắc đã xây một đường băng dài 1.150m trên đảo Ba Bình. Đầu năm nay, Đài Loan cũng tuyên bố sẽ tiến hành kế hoạch thăm dò dầu khí tại vùng biển xung quanh đảo Ba Bình. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam đã kịch liệt phản đối kế hoạch này.

Phong Nhĩ

Philippines tố cáo tàu Trung Quốc cố thủ ở Trường Sa

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:15
Ngày 24/8, tờ Philstar đưa tin hai ngư dân Philippines đã phát hiện 2 tàu tuần tra của Trung Quốc lượn lờ gần khu vực Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

'Hồn' Trường Sa trong những ngôi mộ gió

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:41
Hơn 25 năm trôi qua sau sự kiện Gạc Ma (Trường Sa), dọc miền Trung nắng gió, nhiều gia đình chỉ đặt tạm chiếc bàn thờ vì thi thể các anh còn nằm lại dưới lòng biển lạnh. Ở Đà Nẵng, 7 ngôi mộ gió được lập trang nghiêm trong khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ.

Chiến hạm săn ngầm Việt Nam nhường nước ngọt cho phi công Mỹ

Thứ 6, 19/07/2013 | 19:48
“Cảm ơn các bạn đã cứu chúng tôi từ lòng biển cả. Nếu không có nước ngọt của các bạn lọc từ cát và sỏi đá Trường Sa Việt Nam, chúng tôi đã chết khát và chẳng thể trở về. Lòng mến khách của các bạn thật tuyệt vời. Cảm ơn các bạn rất nhiều và chắc chắn chúng ta sẽ gặp lại nhau”.

Lý lịch 30 chiến hạm ‘gốc Việt’ trong Hải quân Philippines

Chủ nhật, 28/07/2013 | 12:37
Trước năm 1975, Mỹ đã viện trợ cho quân đội Sài Gòn hàng trăm tàu chiến lớn nhỏ. Sau này, qua các tài liệu cả chính thức và không chính thức, ít nhất 30 chiếc đã chạy sang Philippines và gia nhập hải quân nước này. Trong đó, khu trục hạm HQ 01 Trần Hưng Đạo là soái hạm của Philippines.

Tàu chiến Việt Nam và thế giới đặt tên theo quy tắc nào?

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:26
Đến nay, cả sáu tàu ngầm Kilo Việt Nam đang đặt Nga đóng đều đã được đặt tên theo 6 địa danh: Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Bà Rịa Vũng Tàu. Trong khi đó, hai soái hạm Gerpard 3.9 được đặt tên theo hai vị hoàng đế: Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ. Vậy việc đặt tên tàu chiến trên thế giới được đặt theo quy tắc nào?