Đại lý bảo hiểm tăng, nhưng chất lượng không cao

Đại lý bảo hiểm tăng, nhưng chất lượng không cao

Thứ 2, 25/10/2021 | 15:36
0
ĐBQH Nguyễn Phi Thường (Đoàn Hà Nội), đồng tình với sự cần thiết của sửa đổi Luật Kinh doanh Bảo hiểm, giúp cho thị trường bảo hiểm chuyên nghiệp hơn.

Cần tổng kết việc thực hiện đào tạo cấp chứng chỉ hành nghề

Sáng 25/10, tiếp tục kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khoá XV, các đại biểu thảo luận ở tổ về Luật Kinh doanh Bảo hiểm (sửa đổi).

ĐBQH Nguyễn Phi Thường (Đoàn Hà Nội), đồng tình với sự cần thiết của sửa đổi Luật Kinh doanh Bảo hiểm, giúp cho thị trường bảo hiểm chuyên nghiệp hơn.

Góp ý về luật này, đại biểu Thường có một số băn khoăn. Thứ nhất, về vấn đề đại lý bảo hiểm, trước đây không quy định đại lý được làm cho một hay nhiều doanh nghiệp nhưng lần này lại quy định. Vị đại biểu này cho rằng, nên để doanh nghiệp quản lý việc này.

Đại biểu Thường thông tin thêm, thị trường kinh doanh bảo hiểm cũng tạo ra việc làm cho gần 1 triệu người lao động. Với khó khăn của đại dịch Covid-19 hai năm qua, nhiều người lao động mất, thiếu việc làm thì họ chuyển sang học nghề lấy chứng chỉ tham gia làm đại lý bảo hiểm. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2021 đã có hơn 170.000 người tham gia thị trường bảo hiểm.

“Tôi nhớ rằng, cũng có thời kỳ “người người, nhà nhà làm bảo hiểm”, nên Dự thảo không nên hạn chế quyền tự do kinh doanh bảo hiểm của đại lý bảo hiểm của luật cá nhân hay tổ chức”, đại biểu Thường bày tỏ.

Tiêu điểm - Đại lý bảo hiểm tăng, nhưng chất lượng không cao

ĐBQH Nguyễn Phi Thường trao đổi ý kiến tại phiên thảo luận tổ (Ảnh: Hoàng Bích).

Trong thời gian qua, do nhu cầu mở rộng mạng lưới của doanh nghiệp bảo hiểm, cũng như nhu cầu việc làm thêm thì số đại lý bảo hiểm cá nhân gia tăng. Nhưng, chất lượng đại lý bảo hiểm không cao. Có những đại lý không hiểu cặn kẽ về sản phẩm bảo hiểm để giới thiệu, tư vấn đầy đủ đến khách hàng. Người mua bảo hiểm cũng không hiểu hết nghĩa vụ của mình… dẫn đến việc lựa chọn sản phẩm không phù hợp với nhu cầu.

“Tôi cho rằng, cần có những tổng kết đánh giá, đặc biệt tổng kết việc thực hiện đào tạo cấp chứng chỉ hành nghề, kiểm soát hoạt động của đại lý bảo hiểm trong thời gian qua. Từ đó, bổ sung các quy định về điều kiện, trình độ và chế tài cụ thể với hoạt động đại lý bảo hiểm, làm sao gắn được trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong hoạt động đào tạo đại lý bảo hiểm thì mới nâng cao chất lượng bảo hiểm, như vậy, thị trường mới dần trở nên chuyên nghiệp hơn”, đại biểu Thường nói.

Bảo hiểm vi mô là hình thức có tính đặc thù

Về chế định bảo hiểm vi mô, đây là điều rất nhân văn, tác động trợ giúp thêm cho an sinh xã hội của quốc gia. Đại biểu Thường cho rằng, khi đưa vào dự thảo thì doanh nghiệp và tổ chức mặc nhiên có hai loại hình. Nhưng, lại không quy định tổ chức nào được tham gia và không được phép tham gia. Vì thế, đại biểu này đề nghị dự thảo luật phải quy định rõ.

“Bảo hiểm vi mô ẩn chứa rất nhiều rủi ro, dù bảo hiểm giá trị thấp hay thời gian bảo hiểm ngắn thì cũng không thể loại trừ hết rủi ro. Như vậy, từ quản trị tài chính đối với tổ chức thì cũng phải quản chặt chẽ đối với doanh nghiệp bảo hiểm. Kinh doanh bảo hiểm là ngành khá phức tạp, đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao, mặc dù bảo hiểm vi mô không đặt nặng vấn đề lợi nhuận, nhưng để cho một tổ chức yếu kém quản lý thì sẽ có nhiều rủi ro, sẽ tác động đến an sinh, xã hội. Vì thế, tôi cho rằng dự thảo cần nghiên cứu hướng thay vì tạo ra các tổ chức tương hỗ bảo hiểm vi mô thì nên tạo điều kiện, cơ chế khuyến khích để các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm chuyên nghiệp họ thực hiện bảo hiểm vi mô”, đại biểu Thường nói.

Tiêu điểm - Đại lý bảo hiểm tăng, nhưng chất lượng không cao (Hình 2).

Quang cảnh phiên họp tổ.

ĐBQH Vũ Tiến Lộc (Đoàn Hà Nội), nhất trí với ý kiến của đại biểu Thường về bảo hiểm vi mô. Theo đại biểu Lộc, bảo hiểm vi mô là hình thức rất rộng, rất cần thiết. Bởi, chúng ta đang thúc đẩy sự phát triển của kinh tế vi mô.

“Nếu chúng ta coi đây là tổ chức chuyên cung cấp sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm vi mô, coi đây là một tổ chức tương hỗ bảo hiểm cần có thêm quy định. Còn coi đây chỉ là mô hình thiết kế sản phẩm bảo hiểm như một loại hình nghiệp vụ bảo hiểm thì cần đưa vào danh mục như bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, bảo hiểm sức khoẻ trong luật này. Nếu không quy định cụ thể thì sẽ rất chơi vơi”, đại biểu Lộc nói.

Cũng liên quan đến bảo hiểm vi mô, thảo luận tại tổ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, bảo hiểm vi mô là một hình thức có tính đặc thù. Đối với hình thức bảo hiểm vi mô, số lượng người tham gia đông, nhưng chủ yếu là những người yếu thế.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, mức thu nhập hợp đồng bảo hiểm không quá 5 năm lần thu nhập của hộ cận nghèo, điều đó có nghĩa là khoảng 50 triệu/hợp đồng, đây là con số nhỏ. Tuy nhiên, số người tham gia đông, lực lượng làm không chuyên nghiệp, lợi nhuận thấp nên ít tham gia mà chủ yếu là dùng số lượng cán bộ, công chức của mình kiêm nhiệm để thực hiện hình thức này, còn để hạch toán riêng biệt chi phí, trả lương đầy đủ thì việc hoạt động khó hiệu quả. Tuy nhiên, điều này mang lại lợi ích cho người nghèo, người yếu thế rất tốt.

Tiêu điểm - Đại lý bảo hiểm tăng, nhưng chất lượng không cao (Hình 3).

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, bảo hiểm vi mô là một hình thức có tính đặc thù.

Đại biểu Vũ Trọng Kim (Đoàn Nam Định) cho rằng, việc Quốc hội xem xét Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) lần này rất quan trọng, giúp kiến tạo, phát triển thị trường bảo hiểm an toàn, minh bạch, bền vững, hiệu quả, tiệm cận với các thông lệ quốc tế.

Nhất là trong bối cảnh nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng, việc sửa đổi các quy định về kinh doanh bảo hiểm đã có hơn 20 năm góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh và cùng với thị trường tiền tệ - tín dụng và thị trường chứng khoán trở thành các kênh dẫn vốn quan trọng cho nền kinh tế.

Đáng chú ý, mở rộng đối tượng nhà đầu tư nước ngoài, cho phép các tập đoàn tài chính có hoạt động kinh doanh bảo hiểm, cũng như bổ sung quy định quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh bảo hiểm tạo hành lang an toàn cho người tham gia bảo hiểm và doanh nghiệp. Không chỉ doanh nghiệp trong nước, mà doanh nghiệp nước ngoài sẽ khuyến khích các đối tượng tham gia bảo hiểm nhiều hơn. Trong khi doanh số bảo hiểm tăng lên góp phần tạo nguồn thu cho nền kinh tế quốc gia, cùng với đó người dân có cơ hội tiếp cận đời sống tốt hơn.

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu nêu lý do nên chọn tiêm trước cho học sinh THPT

Thứ 2, 25/10/2021 | 14:36
Trả lời về việc tiêm cho trẻ dưới 18 tuổi, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, việc này cần phải dựa vào yếu tố khoa học và điều kiện của xã hội.

ĐBQH đề xuất xây dựng Đề án tổ chức phiên tòa trực tuyến

Chủ nhật, 24/10/2021 | 11:42
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa đồng tình với việc cần thiết tổ chức phiên toà trực tuyến, tuy nhiên đại biểu này đề nghị xây dựng thành đề án.

ĐBQH: Tăng trưởng GDP năm 2022 khó đạt 6-6,5%

Thứ 5, 21/10/2021 | 17:07
Theo ĐBQH Hoàng Văn Cường, khi lựa chọn “sống chung an toàn với dịch”, nền kinh tế không thể "mở toang" ra được mà cần phải có lộ trình nên GDP khó tăng nhanh.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.
     
Nổi bật trong ngày

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.